Năm 2020 Hà Nội tính mở thêm tới 51 tuyến xe buýt

Thứ năm, 12/9/2019 | 15:01 GMT+7
Hà Nội sẽ tiếp tục mở rộng vùng phục vụ của mạng lưới tuyến tới các khu vực ngoại thành, các trung tâm phát sinh nhu cầu. Dự kiến, số lượng tuyến buýt mở mới đến năm 2020 từ 46 đến 51 tuyến.

Ngày 9/9, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 201/KH-UBND, triển khai thực hiện các giải pháp cụ thể để hoàn thành chỉ tiêu tỷ lệ vận chuyển hành khách công cộng vào năm 2020.

Theo kế hoạch, sẽ triển khai xây dựng, rà soát bổ sung các kế hoạch và đề án; hoàn thiện hệ thống văn bản pháp quy và các cơ chế chính sách, thành phố sẽ tăng cường kết nối, phát triển hợp lý các loại hình vận tải hành khách công cộng. Trong đó, đáng chú ý, thành phố tiếp tục nghiên cứu, tổ chức kết nối các tuyến buýt thường với tuyến đường sắt số 2A Cát Linh - Hà Đông, tuyến BRT tại điểm đầu cuối và dọc hành lang đường sắt 2A và BRT; tổ chức các điểm trông giữ xe đạp, xe máy tại khu vực lân cận các nhà ga, nhà chờ tạo thuận lợi để hành khách gửi xe cá nhân chuyển sang sử dụng tuyến đường sắt số 2A Cát Linh - Hà Đông và tuyến BRT.

Nghiên cứu, tổ chức hợp lý hóa mạng lưới tuyến xe buýt để tăng tính kết nối, trung chuyển hành khách giữa hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt với tuyến đường sắt đô thị số 2A (Cát Linh - Hà Đông). Nghiên cứu tổ chức các tuyến buýt có sức chứa nhỏ để phù hợp với những đường phố hẹp để tăng khả năng tiếp cận của xe buýt. Phát triển các tuyến buýt kế cận để giảm phương tiện cá nhân, giảm áp lực cho giao thông thành phố. Triển khai đề án phát triển xe đạp công cộng để tăng thêm sự lựa chọn cho người dân khi sử dụng dịch vụ vận tải công cộng.

Năm 2020 Hà Nội dự kiến mở mới từ 46 - 51 tuyến xe buýt

Cùng với đó, thành phố phát triển hợp lý các loại hình vận tải. Cụ thể, đối với vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt: Tiếp tục mở rộng vùng phục vụ của mạng lưới tuyến tới các khu vực ngoại thành, các trung tâm phát sinh nhu cầu. Dự kiến, số lượng tuyến buýt mở mới đến năm 2020 từ 46 đến 51 tuyến…

Đối với loại hình xe taxi: Phát triển số lượng một cách hợp lý, đảm bảo theo đúng quy định và nhu cầu sử dụng; tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ xe taxi. Đối với loại hình xe liên tỉnh: Tiếp tục sắp xếp, hợp lý hóa luồng tuyến vận tải hành khách liên tỉnh theo hướng các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh tập trung kết nối vào các bến xe khách liên tỉnh trên địa bàn thành phố, việc trung chuyển hành khách từ các bến xe vào trung tâm thành phố và trung chuyển giữa các bến xe do hệ thống xe buýt và các phương tiện nội đô đảm nhận. Đối với loại hình xe hợp đồng, du lịch: Quản lý có hiệu quả thông qua việc rà soát, thống kê số lượng xe hợp đồng đưa đón công nhân, đưa đón cán bộ công nhân viên và học sinh, xe phục vụ nhu cầu đi lại của dân cư khu đô thị...

Bên cạnh đó, thành phố sẽ đầu tư, khai thác có hiệu quả hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt là hạ tầng kết nối, trung chuyển; tổ chức giao thông theo hướng ưu tiên cho vận tải hành khách công cộng; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, khai thác hoạt động vận tải; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm; sắp xếp lại bộ máy quản lý, tăng cường hiệu quả công tác quản lý để giảm chi phí…

Để hoàn thành chỉ tiêu tỷ lệ vận chuyển hành khách công cộng đạt 20-25% (trong đó đường sắt đô thị đạt từ 1-3%) vào năm 2020, thành phố sẽ tập trung triển khai xây dựng, rà soát bổ sung các kế hoạch, đề án như thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào; xây dựng lộ trình giảm dần, tiến tới dừng hoạt động của xe máy tại các quận vào năm 2030; nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng; tập trung hoàn thiện hệ thống văn bản pháp quy và cơ chế chính sách liên quan...

Tuấn Kiệt