Nâng cao năng lực cán bộ làm công tác phòng chống thiên tai tại nhà máy thủy điện

Thứ sáu, 4/11/2022 | 14:39 GMT+7
Hội nghị Tập huấn, thực hành nâng cao năng lực cán bộ làm công tác phòng chống thiên tai diễn ra từ ngày 2 - 4/11, tại tỉnh Kon Tum. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và một số nhà máy thủy điện trong Tập đoàn tham gia hội nghị.

Hội nghị do Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức.

Mục tiêu của chương trình tập huấn nhằm hướng dẫn cán bộ làm công tác phòng chống thiên tai cấp huyện nắm rõ các nội dung để chủ động xây dựng tài liệu, bài giảng cho lực lượng xung kích phòng chống thiên tai tại cơ sở, đảm bảo hiệu quả, thiết thực, cũng như hướng dẫn một số kỹ năng cơ bản ứng phó với thiên tai.

Tại hội nghị, đại diện cơ quan quản lý nhà nước, chuyên gia đã chia sẻ những quy định về trách nhiệm của cấp huyện trong xây dựng, củng cố và tập huấn, nâng cao năng lực cho lực lượng xung kích phòng chống thiên tai cấp xã; nhiệm vụ của lực lượng xung kích phòng chống thiên tai cấp xã với dân quân tự vệ làm nòng cốt trong phòng chống thiên tai và sơ tán dân.

Hướng dẫn một số nội dung nâng cao năng lực lực lượng xung kích phòng chống thiên tai cấp xã như: xây dựng kế hoạch tập huấn; công tác thông tin, truyền thông về phòng chống thiên tai tại cơ sở; bài học kinh nghiệm trong xây dựng và củng cố lực lượng xung kích phòng chống thiên tai cấp xã; xây dựng sơ họa bản đồ rủi ro thiên tai. Đồng thời, chia sẻ thông tin về tình hình động đất ở Kon Tum: những vấn đề đặt ra và giải pháp phòng tránh; công tác phòng ngừa ứng phó với động đất của hồ thủy điện.

Hội nghị Tập huấn, thực hành nâng cao năng lực cán bộ làm công tác phòng chống thiên tai

Bên cạnh đó, hội nghị tập huấn lồng ghép một số chuyên đề về ứng phó với động đất để chủ động triển khai nhiệm vụ khi có tình huống, đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn người dân, học sinh khu vực thường xuyên xảy ra động đất không hoang mang, lo lắng.

Qua hội nghị tập huấn, các cấp chính quyền địa phương, các đơn vị thủy điện sẽ xác định rõ trách nhiệm trong việc đào tạo, tập huấn, nâng cao năng lực cho lực lượng xung kích phòng chống thiên tai tại cơ sở. Đặc biệt là trách nhiệm của UBND, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cấp huyện để đảm bảo trong thời gian tới 100% lực lượng xung kích trên địa bàn được đào tạo, tập huấn nâng cao các kỹ năng về phòng chống thiên tai nhằm đáp ứng các yêu cầu thực tiễn khi thiên tai xảy ra tại địa phương. Bên cạnh đó quán triệt các cấp trong việc thực hiện nghiêm Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 9/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng, củng cố và nâng cao năng lực cho lực lượng xung kích phòng chống thiên tai cấp xã.

Hội nghị cũng tổ chức hoạt động thực hành ứng phó với động đất trong trường học và thực hành di dời người dân khu vực nguy cơ cao sạt lở đất đến nơi an toàn.

Nhã Quyên