Tiết kiệm điện năng

Nâng cao nhận thức của doanh nghiệp về hệ thống quản lý năng lượng

Thứ sáu, 13/9/2024 | 10:49 GMT+7
Mới đây, Bộ Công Thương phối hợp với Tổ chức Phát triển công nghiệp Liên Hợp Quốc (UNIDO) tổ chức hội thảo “Nâng cao nhận thức về hệ thống quản lý năng lượng và tối ưu hóa hệ thống” tại Bắc Ninh.

Hội thảo “Nâng cao nhận thức về hệ thống quản lý năng lượng và tối ưu hóa hệ thống” là một hoạt động trong khuôn khổ hợp phần 1 – Tăng cường khung thể chế và chính sách của dự án “Đẩy mạnh hoạt động tiết kiệm năng lượng trong các doanh nghiệp công nghiệp lớn thông qua hệ thống quản lý năng lượng và tối ưu hóa hệ thống và thực hành tiết kiệm năng lượng trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam” (dự án IEEP) do Liên minh châu Âu (EU) tài trợ.

Hội thảo là cơ hội để các đơn vị tư vấn, doanh nghiệp công nghiệp nâng cao hiểu biết về hệ thống quản lý năng lượng theo ISO 50001 và các giải pháp tối ưu hóa hệ thống. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp nắm bắt thông tin cụ thể về những hỗ trợ kỹ thuật, nâng cao năng lực của Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 - 2030 nói chung và của dự án IEEP, dự án Thúc đẩy tiết kiệm trong các ngành công nghiệp tại Việt Nam (VSUEE) nói riêng.

Áp dụng hệ thống quản lý năng lượng theo ISO 50001 giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí năng lượng, giảm chi phí sản xuất, tăng tính cạnh tranh và góp phần bảo vệ môi trường. (Ảnh minh họa)

Theo các quy định của Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả có hiệu lực từ ngày 1/1/2011, các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm có trách nhiệm: chỉ định người quản lý năng lượng; thực hiện kiểm toán năng lượng 3 năm một lần; áp dụng mô hình quản lý năng lượng, xây dựng và thực hiện kế hoạch hàng năm và 5 năm về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Trong khi đó, tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế đã ban hành tiêu chuẩn ISO 50001:2011 - Hệ thống quản lý năng lượng vào năm 2011 và phiên bản sửa đổi ISO 50001:2018 vào năm 2018.

Tại Việt Nam, tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 50001:2019: Hệ thống quản lý năng lượng đã được công bố năm 2019 hoàn toàn tương thích với ISO 50001:2018. Hiện nay, hệ thống quản lý năng lượng này được nhìn nhận như là một công cụ quản lý năng lượng hữu hiệu trong nhiều doanh nghiệp và tổ chức.

Theo ông Quách Quang Đông, Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững nhấn mạnh (Bộ Công Thương), việc áp dụng hệ thống quản lý năng lượng theo ISO 50001 kết hợp với các giải pháp tối ưu hóa hệ thống sẽ giúp doanh nghiệp công nghiệp tuân thủ những quy định của Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, tiết kiệm được chi phí năng lượng, giảm chi phí sản xuất, tăng tính cạnh tranh và góp phần bảo vệ môi trường.

An Vinh (t/h)