Văn hóa, du lịch

Nâng cao trải nghiệm du lịch từ chuyển đổi số

Thứ năm, 17/11/2022 | 16:01 GMT+7
Mới đây, Tổng cục Du lịch đã phối hợp tổ chức tọa đàm "Tăng cường hợp tác trên môi trường số, nâng cao trải nghiệm của du khách".

Sự kiện được tổ chức nhằm trao đổi, tham vấn ý kiến các bên liên quan như cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch, nền tảng số kết nối du khách với sản phẩm dịch vụ, từ đó tăng cường hợp tác giữa các bên để thúc đẩy chuyển đổi số du lịch, nâng cao trải nghiệm cho du khách, tạo thuận lợi cho họ tìm kiếm, lựa chọn sản phẩm, dịch vụ trên nền tảng số.

Phát biểu tại tọa đàm, ông Hoàng Quốc Hòa, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin du lịch, Tổng cục Du lịch cho biết, hoạt động chuyển đổi số du lịch đang được các địa phương và doanh nghiệp triển khai rộng khắp cả nước. Hà Nội là một trong những điểm đến tiên phong về chuyển đổi số du lịch tại Việt Nam. Thủ đô đã phát triển các ứng dụng du lịch thông minh như Visit Hanoi, MyHanoi với tính năng nổi bật là trợ lý du lịch ảo hỗ trợ du khách. Các điểm đến bảo tàng, làng nghề, di tích như Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam… đã phát triển hệ thống thuyết minh tự động và nhiều công nghệ hiện đại khác phục vụ khách tham quan.

Bên cạnh Thủ đô Hà Nội, tỉnh Thanh Hóa cũng đã áp dụng công nghệ thực tế ảo, thực tế tăng cường trên ứng dụng điện thoại thông minh để tái hiện sinh động hình ảnh các điểm du lịch nổi tiếng trên địa bàn như: Lam Kinh, Thành nhà Hồ, Pù Luông… Đà Nẵng đã đưa vào sử dụng ứng dụng chatbot "Da Nang Fantasticity" - công nghệ được sử dụng đầu tiên tại Việt Nam và Đông Nam Á (cùng với Singapore).

Tại TPHCM, tour xe buýt 2 tầng đã áp dụng công nghệ mới kết hợp dữ liệu số về giao thông và du lịch, cùng dữ liệu sở thích của du khách để thiết kế các tuyến phù hợp; bên cạnh bán vé và thanh toán trực tuyến, tích hợp wifi và thuyết minh tự động bằng nhiều ngôn ngữ.

Tọa đàm "Tăng cường hợp tác trên môi trường số, nâng cao trải nghiệm của du khách"

Ở khu vực tư nhân, nhiều công ty lữ hành đã thúc đẩy chuyển đổi số trong công tác quản lý, xây dựng sản phẩm mới. Các tập đoàn lớn đầu tư xây dựng hệ sinh thái tiện ích thông minh một cách hệ thống, bài bản. Một số nền tảng du lịch trực tuyến như Traveloka phối hợp với Sở Du lịch TPHCM, Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng, Trung tâm Xúc tiến du lịch, thương mại và đầu tư Kiên Giang và Sở Du lịch Hải Phòng để quảng bá các điểm đến của địa phương và nâng cao trải nghiệm của du khách.

Về phía Tổng cục Du lịch, đại diện đơn vị cho biết, đã và đang chịu trách nhiệm xây dựng cơ sở dữ liệu du lịch Việt Nam, xây dựng trục kết nối hệ thống thông tin giữa cơ quan quản lý ở Trung ương, địa phương và doanh nghiệp; ứng dụng công nghệ số hỗ trợ khách du lịch, phát triển điểm đến du lịch thông minh; đẩy mạnh truyền thông, xúc tiến, quảng bá du lịch trên các nền tảng số và hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo.

Ông Hoàng Quốc Hòa cho rằng, khi các bên liên quan trong ngành du lịch liên kết, hợp tác chuyển đổi số sẽ mang đến rất nhiều lợi ích như hình thành cơ sở dữ liệu chung của toàn ngành; tạo sự liên thông, liền mạch trong hệ sinh thái du lịch thông minh; tạo thuận lợi cho hoạt động quản lý, phát triển du lịch; xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam một cách thống nhất và tiết kiệm nguồn lực cho các bên. "Liên kết, hợp tác để thúc đẩy chuyển đổi số du lịch sẽ tạo ra sức mạnh tổng hợp cho ngành du lịch Việt Nam", ông Hoàng Quốc Hòa nhấn mạnh.

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu, chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã đề ra định hướng đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong ngành du lịch, hướng đến hình thành và phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh. Việc các chủ thể cùng nhau xây dựng, hợp tác và phát triển ứng dụng công nghệ, hỗ trợ du khách trên môi trường số cũng chính là cụ thể hóa nội dung của chiến lược này. 

Do đó, để thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành du lịch, cần tập trung vào một số định hướng giải pháp chính bao gồm: xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về du lịch; tăng cường ứng dụng công nghệ trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch; ứng dụng công nghệ 4.0 vào phát triển sản phẩm, dịch vụ phục vụ khách du lịch trên môi trường số; đẩy mạnh hoạt động giao dịch, thương mại điện tử trong lĩnh vực du lịch; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nhân lực về ứng dụng công nghệ trên môi trường số.

Linh Giang