Văn hóa, du lịch

Bảo tàng Thế giới cà phê: Điểm đến cho những tín đồ đam mê khám phá cà phê

Thứ năm, 10/11/2022 | 15:25 GMT+7
Đây là một dự án do Tập đoàn Cà phê Trung Nguyên làm chủ đầu tư và người khởi xướng là ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Bảo tàng Thế giới cà phê hoàn thành xây dựng và khánh thành vào cuối năm 2018 đã nhanh chóng trở thành cái tên nổi bật không chỉ ở Buôn Ma Thuột hay tỉnh Đắk Lắk mà có phạm vi phủ sóng vượt ra ngoài biên giới Việt Nam

Ở nước ta, công trình bảo tàng còn nhiều hạn chế và khiếm khuyết, tập trung nhiều ở các dạng bảo tàng tổng hợp, bảo tàng văn hóa, bảo tàng nghệ thuật,…thì một bảo tàng với một đối tượng, một cái tên mới mẻ là “cà phê” hẳn sẽ đem lại sự tò mò đến phấn khích.

Bảo tàng Thế giới cà phê tại TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk

Bảo tàng Thế giới cà phê rộng 45ha, tọa lạc trên đường Nguyễn Đình Chiểu, phường Tân Lợi, thành phố Buôn Ma Thuột, cách trung tâm thành phố 2km nên di chuyển bằng xe máy rất thuận tiện. Ngay từ khi mở cửa đón khách, nơi đây đặc biệt thu hút khách du lịch bởi kiến trúc độc đáo lấy cảm hứng từ Nhà dài – không gian quen thuộc đặc trưng của vùng đất Tây Nguyên thiêng liêng, được cách điệu thành những đường cong đa hình và uyển chuyển, giao thoa với nhau.

Nhìn một cách tổng thể, kiến trúc công trình là một sự tự do, ngẫu hứng nhưng vẫn khoa học, chặt chẽ, kín đáo, bền vững của thể loại công trình bảo tàng. Việc kết hợp giữa tính bản địa, tính dân tộc với một hơi thở, tinh thần hiện đại ở công trình này có thể nói là một sự thành công nhất định.

Khám phá bảo tàng, du khách sẽ thấy được lịch sử thế giới cà phê qua quá trình phát triển và trở thành ngành công nghiệp của tỉnh Đắk Lắk nói riêng và nước Việt Nam nói chung. Bảo tàng hiện có hơn 10.000 hiện vật liên quan đến cà phê được lưu giữ qua nhiều thời kỳ lịch sử sưu tầm khắp nơi trên thế giới như: Pháp, Hà Lan, Trung Quốc, Việt Nam,… Hiện vật trưng bày không đóng khung trong các cửa kính mà được sắp xếp xen kẽ với vật dụng quen thuộc của người bản địa theo hướng tương tác, bố trí dọc các lối đi, tạo sự gần gũi.

Không gian mở thuận tiện cho du khách chiêm ngưỡng nhiều cách pha chế cà phê khách nhau

Ngoài ra, khi đến với Bảo tàng Thế giới cà phê, du khách còn được trải nghiệm không gian thiết kế 360 độ sinh động. Ở đây, tất cả hiện vật liên quan đến cà phê sẽ được trình chiếu dưới dạng 3D, mang đến cho người xem cái nhìn trực quan nhất và sống động y như thật.

Không chỉ là nơi trưng bày, nơi đây còn là một trong những địa điểm thưởng thức cà phê sang trọng, hiện đại theo phong cách Châu Âu đặc trưng của thành phố Buôn Ma Thuột. Những vị khách sẽ có cơ hội thưởng thức ly cà phê được pha chế theo nhiều kiểu khác nhau. Bởi vì là khu vực quầy bar mở hiện đại nên thực khách sẽ dễ dàng theo dõi các người thợ pha chế thực hiện các công đoạn để cho ra đời một ly cà phê thành phẩm vừa thơm ngon, lại vừa hấp dẫn.

Tại hội thảo trực tuyến về chủ đề “Du lịch cà phê từ xây dựng sản phẩm đến xúc tiến” do Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Đại sứ quán Colombia tại Việt Nam phối hợp tổ chức vào tháng 9/2021, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch – Hà Văn Siêu đánh giá cà phê là sản phẩm nông nghiệp có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Nhờ vị trí xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới, văn hóa cà phê đặc trưng, Việt Nam được biết đến ngày càng rộng rãi trên thế giới. Sự kết hợp giữa du lịch với cà phê sẽ nâng vị thế của hai ngành, mở ra cơ hội phát triển du lịch nông nghiệp tại Việt Nam, tạo ra sản phẩm du lịch mới cho du khách trải nghiệm.

Chị H.N, một du khách đến từ Thái Bình chia sẻ, tôi đã hình thành thói quen uống cà phê từ nhiều năm nay, bắt đầu từ thời sinh viên với những đêm cả nhóm bạn cùng nhau làm bài tập. Dần dà tôi trở nên yêu thích thức uống này từ bao giờ không biết. Khi tìm hiểu và biết được Tây Nguyên có một nơi thú vị như Bảo tàng Thế giới cà phê, tôi rất hào hứng muốn đi sâu và khám phá lịch sử hình thành cà phê, cách thưởng thức cà phê sao cho lưu giữ được lại trong vòm miệng thực khách những mùi vị tinh túy nhất

Sự có mặt của Bảo tàng Thế giới cà phê còn giúp định vị lại giá trị của ngành cà phê Việt Nam trên bản đồ cà phê thế giới, góp phần đưa ngành cà phê nước ta khẳng định vị thế toàn cầu.

Quang Vĩnh