Nâng cao vai trò của phụ nữ trong công tác khí hậu và chống thiên tai

Thứ tư, 20/10/2021 | 13:00 GMT+7
Ngày 19/10, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai (PCTT) phối hợp với Cơ quan Liên Hợp Quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) tại Việt Nam tổ chức chương trình tọa đàm “Phụ nữ với thiên tai”.

Chương trình được tổ chức nhân dịp kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10) và trong bối cảnh Việt Nam đang bước vào mùa thiên tai, bão lũ 2021. 

Được tổ chức theo hình thức trực tuyến, chương trình kết nối các điểm cầu Tổng cục PCTT, Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Việt Nam và tỉnh Gia Lai.

Tại tọa đàm, các khách mời đã cùng chia sẻ những câu chuyện về “góc nhìn của phụ nữ về thiên tai”, bình luận xoay quanh các vấn đề “nhìn nhận đúng về phụ nữ trong thiên tai” và đưa ra đề xuất, kiến nghị “làm thế nào để phát huy năng lực, đóng góp của phụ nữ với công tác PCTT”.

Trong đó, Trưởng Đại diện UN Women tại Việt Nam Elisa Fernandez chia sẻ, mặc dù Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu về phát triển kinh tế xã hội nhưng bất bình đẳng giới vẫn tồn tại ở một số nơi. Điều này không chỉ gia tăng rủi ro và tác động của thiên tai lên phụ nữ mà còn hạn chế khả năng và đóng góp của phụ nữ trong ứng phó với thiên tai. Vẫn còn định kiến giới cho rằng thiên tai là “lĩnh vực của nam giới” chứ không phải công việc của phụ nữ, dẫn đến cách tiếp cận thiên vị là tập trung vào bảo vệ phụ nữ hoặc coi họ là nạn nhân.

Nâng cao vai trò của người phụ nữ trong công tác phòng, chống thiên tai và biến đổi khí hậu

Bà nhấn mạnh, để bảo vệ an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái trong các thảm họa thiên nhiên, chúng ta cần nâng cao nhận thức và năng lực của các bên liên quan về vấn đề an toàn và an ninh của phụ nữ và trẻ em. Cần xây dựng và thực hiện các quy tắc ứng xử cho người làm công tác PCTT hoặc hướng dẫn về bảo vệ phụ nữ và trẻ em khỏi bị bóc lột và lạm dụng. Trong thời gian tới, UN Women sẽ cùng với Tổng cục PCTT xây dựng một hướng dẫn về đảm bảo an toàn cho phụ nữ khi sơ tán và di dời trong thiên tai.

Đồng tình với quan điểm của bà Elisa Fernandez, bà Nguyễn Thị Minh Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam nhấn mạnh, phụ nữ vừa là đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp vừa là nhân tố quan trọng trong quá trình PCTT và thích ứng với biến đổi khí hậu. Phụ nữ có vai trò đặc biệt quan trọng trong gia đình, cộng đồng, có mối quan hệ gần gũi với những người xung quanh, cũng có khả năng tạo ra nguồn lực để thích ứng và giảm nhẹ thiên tai. Đối với Hội LHPN Việt Nam, công tác PCTT là một trong những nội dung nhiệm vụ trọng tâm được thực hiện qua nhiều nhiệm kỳ.

Đại diện Hội LHPN Việt Nam cho rằng, các kế hoạch hành động PCTT, thích ứng với biến đổi khí hậu ở tất cả các cấp cần được xây dựng theo phương pháp có sự tham gia của đầy đủ nhiều thành phần, bao gồm nam giới và phụ nữ ở mọi lứa tuổi và trình độ, sử dụng phương pháp tiếp cận quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng.

Theo đó, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, truyền thông PCTT; đầu tư vào các sáng kiến đổi mới do phụ nữ lãnh đạo để nâng cao năng lực thích ứng; tăng cường cơ chế chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong nhân dân, đặc biệt là người phụ nữ về PCTT.

Bên cạnh đó, cần đầu tư nguồn lực cho các hoạt động nâng cao năng lực về giới cho các thành viên Ban chỉ đạo quốc gia về PCTT, Ban chỉ huy PCTT và tìm kiếm cứu nạn các cấp, các nhà hoạch định chính sách, cán bộ làm công tác quản lý rủi ro thiên tai và biến đổi khí hậu các cấp, cán bộ Hội Phụ nữ các cấp... để lồng ghép vấn đề bình đẳng giới và vấn đề phụ nữ vào công tác chỉ đạo về phòng chống, giảm nhẹ thiên tai, thích ứng biến đổi khí hậu. Đảm bảo công tác thu thập, tổng hợp các dữ liệu có tách biệt về giới tính và thông tin liên quan về giới từ cấp địa phương, đặc biệt là đánh giá về thiệt hại và nhu cầu sau thiên tai.

Thanh Tâm