Việt Nam và HĐBA thống nhất chung về vấn đề ứng phó mực nước biển dâng

Thứ tư, 20/10/2021 | 11:45 GMT+7
Mới đây, tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ), Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên Hợp Quốc Đặng Đình Quý khẳng định, vấn đề biến đổi khí hậu, mực nước biển dâng và tác động đến an ninh xã hội là một trong các ưu tiên cao của Việt Nam trong thời gian tới.

Cuộc họp diễn ra theo thể thức Arria, với chủ đề là “Mực nước biển dâng và các tác động đến hòa bình, an ninh quốc tế”. Cuộc họp được tổ chức theo sáng kiến của Việt Nam, được 10 nước thành viên của HĐBA LHQ gồm Anh, Estonia, Ireland, Mỹ, Na Uy, Niger, Saint Vincent&Grenadines, Pháp, Tunisia, cùng 10 nước thành viên LHQ khác gồm Cộng hòa Dominicana, Đức, Fiji, Guyana, Hà Lan, Malta, Mauritius, Romania, Saint Lucia, Tuvalu đồng bảo trợ và đứng tên tổ chức.

Phát biểu khai mạc cuộc họp, Đại sứ Đặng Đình Quý cho biết, Việt Nam chia sẻ khó khăn của các nước đảo nhỏ đang phát triển, các nước ven biển, dưới mực nước biển đang phải ứng phó với các tác động tiêu cực do mực nước biển dâng ở hiện tại và tương lai. Châu Á là nơi sinh sống của hơn 70% dân số toàn cầu có nguy cơ bị tác động mạnh mẽ nhất do mực nước biển dâng. Trong đó, khu vực đồng bằng sông Cửu Long và đồng bằng sông Hồng của Việt Nam là các khu vực phải chịu tác động mạnh mẽ nhất.

Nước biển dâng ở Việt Nam có ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống của người dân

Do đó, Việt Nam coi vấn đề biến đổi khí hậu, mực nước biển dâng và tác động an ninh, phát triển của hiện tượng này là một trong các ưu tiên cao trong nhiệm kỳ thành viên HĐBA 2020 - 2021. Trước các bằng chứng ngày càng rõ ràng về tình trạng mực nước biển dâng toàn cầu, Đại sứ khẳng định cam kết của Việt Nam trong thúc đẩy HĐBA đóng góp vào các nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế về ứng phó với thách thức sống còn này.

Tại phiên họp, trợ lý Tổng thư ký LHQ phụ trách các vấn đề xây dựng hòa bình Khaled Khiari đánh giá cao sáng kiến của Việt Nam. Ông cũng đưa ra nhận định rằng, mực nước biển dâng làm suy giảm nguồn tài nguyên, nguồn nước, phá hủy cơ sở hạ tầng, có tiềm năng gây gia tăng tranh chấp, xung đột liên quan đến các vùng biển và tài nguyên biển, thậm chí đe dọa chủ quyền, quyền chủ quyền của các nước đảo nhỏ.

Trợ lý Tổng thư ký LHQ Khaled Khiari đề xuất, các nước nên tăng hành động khí hậu và khẳng định Công ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS) tiếp tục là văn kiện khung điều chỉnh các tác động của mực nước biển dâng và hệ quả đến hòa bình, an ninh quốc tế.

Trong buổi làm việc, hơn 40 nước thành viên HĐBA và LHQ đã tham gia phát biểu. Theo đó, các ý kiến đều khẳng định sáng kiến của Việt Nam đáp ứng kịp thời vấn đề được quan tâm chung của cộng đồng quốc tế và sẽ là đóng góp quan trọng ngay trước thềm Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của LHQ (COP26).

Qua trao đổi, hầu hết ý kiến khẳng định mực nước biển dâng là mối đe dọa hiện tại và tương lai, thậm chí đe dọa đến tư cách quốc gia, nhà nước. Tác động của mực nước biển dâng sẽ làm suy kiệt nguồn tài nguyên nông nghiệp, thủy hải sản, ảnh hưởng đến sinh kế của hàng triệu người, phá hủy nhà cửa, dẫn đến di dân, tị nạn hoặc bị buộc phải rời khỏi nơi đang sống và làm trầm trọng thêm xung đột.

Theo đó, các đại biểu nhất trí cần tập trung vào biện pháp giảm thiểu, thích ứng với biến đổi khí hậu; cần giải quyết các vấn đề pháp lý trong khuôn khổ luật pháp quốc tế, bao gồm UNCLOS. Bên cạnh đó, một số ý kiến kêu gọi phải có cách tiếp cận toàn diện đối với vấn đề biến đổi khí hậu.

Theo dangcongsan.vn