Hạn hán ở miền bắc Kenya đẩy hàng triệu người tới nạn đói

Thứ bảy, 16/10/2021 | 09:17 GMT+7
NLSVN - Ở miền bắc Kenya, xương sườn của những con cừu chết kéo dài về phía mặt trời chói chang khi những người chăn gia súc khô cằn lê bước qua, cách mặt nước một ngày diễu hành. Giá trị của những con dê gầy guộc của họ đang giảm nhanh chóng khi giá bán trên các bao tải trên thị trường đang tăng lên.

Xác một con lừa chết do hạn hán đang diễn ra được nhìn thấy gần thị trấn Kargi, hạt Marsabit, Kenya, ngày 9 tháng 10 năm 2021.

Hơn 465.000 trẻ em dưới 5 tuổi và hơn 93.000 phụ nữ mang thai và cho con bú bị suy dinh dưỡng ở khu vực phía Bắc của Kenya.

Theo cơ quan Quản lý Hạn hán Quốc gia (NDMA), giá thực phẩm đang leo thang. Tại Quận Marsabit, giá cả tăng cao hơn mức trung bình 16%.

Moses Loloju, một người chăn gia súc từ hạt Isiolo, người tình nguyện giúp phân phát thực phẩm từ chính quyền hạt cho biết: “Dê không bán được, bò còn tệ hơn. Nhưng con cái chúng tôi đang chết đói.

Đây là mùa thứ hai liên tiếp không có mưa ở miền bắc Kenya, một vùng bán khô hạn của đất nước, không giống như miền nam xanh tươi và màu mỡ hơn.

Chương trình Lương thực Thế giới của Liên hợp quốc cho biết, thiếu mưa có nghĩa là 2,4 triệu người trong khu vực sẽ phải vật lộn để tìm đủ ăn vào tháng 11.

Maurice Onyango, Trưởng khu vực quản lý rủi ro thiên tai của tổ chức từ thiện cho biết: "Các đợt hạn hán trước đây phần lớn có thể dự đoán được. Chúng tôi có chu kỳ dài hơn từ 5 đến 10 năm . Điều này có nghĩa là đồng cỏ và các vùng nước sẽ tái sinh rất nhanh". 

Dữ liệu của chính phủ Hoa Kỳ cho biết, nhiệt độ sẽ còn leo cao hơn nữa, với các đợt nắng nóng trong 5 thập kỷ tới có thể sẽ kéo dài thêm từ 9 đến 30 ngày, khiến cho việc trồng trọt hoặc chăn nuôi trở nên khó khăn hơn khi lượng nước bốc hơi nhiều hơn.

Đối với những người chăn gia súc ở miền bắc Kenya, tiền tiết kiệm được dành cho chăn nuôi. Hạn hán có thể quét sạch công việc của một đời người.

Mộc Mộc (Theo Reuters)