UNESCO và GreenHub truyền cảm hứng cho cộng đồng Việt về giảm rác thải nhựa

Thứ bảy, 16/10/2021 | 15:23 GMT+7
Ngày 16/10, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) và Trung tâm Hỗ trợ phát triển xanh (GreenHub) phát động chiến dịch truyền thông qua mạng xã hội mang tên “Plastic-19 Lockdown Challenge” với mục tiêu truyền cảm hứng cho cộng đồng về giảm thiểu rác thải nhựa.

Theo số liệu thống kê, khoảng 8 triệu tấn nhựa bị thải ra đại dương mỗi năm với khối lượng lớn từ châu Á, trong đó có Việt Nam. Dự báo đến năm 2050, các vùng biển sẽ chứa nhiều rác thải nhựa hơn cá, nếu tốc độ xả thải duy trì như hiện tại.

Mặc dù vấn đề ô nhiễm nhựa không mới, nhưng vẫn tồn tại khoảng cách lớn giữa kiến thức và hành động. Do đó, UNESCO và GreenHub phát động chiến dịch “Plastic-19 Lockdown Challenge” vừa nhằm nâng cao nhận thức vừa hướng tới thay đổi hành vi của cộng đồng trong quản lý rác thải nhựa.

Poster Chiến dịch “Plastic-19 Lockdown Challenge”

Chiến dịch “Plastic-19 Lockdown Challenge” được xây dựng theo quy trình: thay đổi suy nghĩ – từ chối sử dụng – tái sử dụng – giảm thiểu – tái chế.

Chiến dịch gồm một chuỗi 19 thử thách khác nhau nhằm giảm thiểu nhựa trong 19 ngày. Đây là khoảng thời gian vừa đủ để người tham gia có thể hình thành thói quen giảm thiểu rác thải nhựa. Mặt khác, con số 19 được đưa ra trong bối cảnh cả thế giới đang đối mặt với đại dịch Covid-19 để thể hiện hàm ý rằng rác thải nhựa cũng là một vấn đề nhức nhối và to lớn cần được quan tâm như đại dịch.

Các thử thách được thiết kế một cách hấp dẫn, đa dạng, hợp với xu hướng giới trẻ nhằm hướng đến đối tượng thanh niên Việt Nam từ 18 đến 35 tuổi. Thông qua chiến dịch, các bạn trẻ được thỏa sức thể hiện ý tưởng sáng tạo của mình và cùng nhau lan tỏa hành động tích cực về việc thay đổi suy nghĩ – từ chối – tái sử dụng – giảm thiểu – tái chế rác thải nhựa. Những người tham gia hoàn thành thử thách sớm nhất sẽ được UNESCO và GreenHub trao tặng kỷ niệm chương phiên bản giới hạn. Tất cả mọi người đều có thể tham gia chiến dịch tại https://plastic19lockdownchallenge.wbc.vn từ ngày 16/10 – 15/11/2021.

Nhiều nghệ sĩ Việt Nam cùng chung tay lan tỏa chiến dịch như ca sĩ Erik, đạo diễn Ngãi Võ, ca sĩ Ngọc Khuê, MC Anh Thơ, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung, ca sĩ Hà Lê, ca sĩ Quốc Đại, ca sĩ Kyo York, ca sĩ/nhà sản xuất âm nhạc Đoàn Nhược Quý.

Chiến dịch “Plastic-19 Lockdown Challenge” nằm trong khuôn khổ Sáng kiến Thanh niên và Đổi mới sáng tạo vì đại dương xanh do UNESCO thực hiện và trong khuôn khổ dự án Giảm ô nhiễm rác thải nhựa với các giải pháp địa phương của GreenHub.

Mộc Trà