Ngân hàng Đức cam kết hỗ trợ Việt Nam triển khai các dự án về lâm nghiệp, đa dạng sinh học

Thứ năm, 25/7/2024 | 15:30 GMT+7
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Nguyễn Quốc Trị đã vừa làm việc với Giám đốc Ngân hàng Phát triển Đức (KfW) khu vực Đông Á và Đông Nam Á về việc thúc đẩy các dự án bảo vệ vùng ven biển, phục hồi đai rừng ngập mặn và giảm buôn bán, săn bắt động vật hoang dã bất hợp pháp ở Việt Nam.

Trong buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị chia sẻ, ngành lâm nghiệp Việt Nam thời gian tới sẽ hướng đến chủ trương bảo vệ rừng, hệ sinh thái rừng và tài nguyên rừng một cách tốt nhất và nguyên vẹn nhất. Thông qua đó, Chính phủ quản lý, bảo vệ rừng, phát triển rừng, hỗ trợ cộng đồng sống trong rừng, cạnh rừng và thu hút người dân quanh khu vực rừng cùng tham gia. Để hoàn thành các mục tiêu này, ngành nông nghiệp không chỉ cần sự vào cuộc của các chủ thể trong nước mà còn cần sự hỗ trợ của tổ chức quốc tế, trong đó có nguồn lực từ phía KfW.

Dự án bảo vệ vùng ven biển, phục hồi đai rừng ngập mặn tại Kiên Giang

Thông tin tại buổi làm việc, ông Phạm Đình Văn, Trưởng Ban quản lý Trung ương các dự án thủy lợi, Bộ NN&PTNT cho biết, dự án “Kết hợp bảo vệ vùng ven biển và phục hồi đai rừng ngập mặn tỉnh Kiên Giang và Cà Mau” do KfW hỗ trợ đang có khối lượng công việc rất lớn, cần phải tập trung cao độ và nhận được hỗ trợ tối đa của các cơ quan liên quan để dự án hoàn thành đúng tiến độ.

Với dự án “Giảm buôn bán, săn bắt động vật hoang dã bất hợp pháp ở Việt Nam để ngăn chặn bệnh truyền nhiễm từ động vật”, bà Phan Thị Thanh Hằng, Phó Cục trưởng Cục Kiểm lâm cho biết, dự án chưa thành lập được ban chỉ đạo, ban quản lý dự án Trung ương, địa phương; chưa ký được thỏa thuận viện trợ, thỏa thuận riêng, chưa khởi động dự án, chưa xây dựng kế hoạch tổng thể và kế hoạch năm nên chưa thể triển khai thực hiện. Đơn vị liên quan cần thảo luận thêm với phía KfW để triển khai dự án.

Bên cạnh đó, Bộ NN&PTNT vẫn đang gặp phải một số khó khăn trong việc điều chỉnh, sửa đổi dự thảo nội dung thỏa thuận riêng, tuyển tư vấn quốc tế hỗ trợ dự án “Bảo tồn và quản lý hệ sinh thái rừng ngập mặn ven biển khu vực đồng bằng sông Hồng”...

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị đề nghị phía Kfw tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong thời gian tới để sớm triển khai các dự án, đặc biệt trong lĩnh vực lâm nghiệp. Bộ NN&PTNT khẳng định sẽ chỉ đạo các đơn vị triển khai dự án một cách hiệu quả, đúng với nội dung đã ký kết với KfW.

Giám đốc KfW khu vực Đông Á và Đông Nam Á Frank Bohnet đánh giá cao quan hệ hợp tác lâu dài với Bộ NN&PTNT trong hơn 20 năm qua ở nhiều lĩnh vực như lâm nghiệp, bảo vệ bờ biển, đa dạng sinh học. Ông Frank Bohnet cho biết, KfW đang cố gắng hỗ trợ các bên giải quyết khó khăn để thúc đẩy triển khai và hoàn thành các dự án đúng tiến độ dự kiến.

KfW đã tham vấn với Chính phủ Đức: bảo vệ rừng và bảo vệ đa dạng sinh học là nội dung quan trọng trong hợp tác Đức – Việt Nam. Vì vậy, các dự án hợp tác với Bộ NN&PTNT luôn được phía KfW tập trung bố trí vốn viện trợ không hoàn lại thay vì vốn vay.

Mộc Trà (T/H)