Sắp diễn ra Diễn đàn khu vực NDC 3.0 về giảm tác động của biến đổi khí hậu

Thứ tư, 24/7/2024 | 17:28 GMT+7
Trước những tác động ngày càng gia tăng nghiêm trọng của biến đổi khí hậu, Liên Hợp Quốc và các đối tác đã công bố một loạt cuộc họp khu vực nhằm tăng cường những cam kết khí hậu theo Thỏa thuận Paris, trong đó có Diễn đàn khu vực NDC 3.0.

Để giúp các quốc gia định hình vòng tiếp theo của cam kết khí hậu theo Thỏa thuận Paris, Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP), Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc, Đối tác NDC phối hợp với Ban Thư ký Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu tổ chức Diễn đàn khu vực NDC 3.0.

Tăng cường những cam kết khí hậu theo Thỏa thuận Paris

Diễn đàn được ấn định diễn ra tại nhiều khu vực vào năm 2024; c thể: Diễn đàn khu vực Thái Bình Dương từ ngày 12 - 16/8 do Chính phủ Samoa tổ chức tại thủ đô Apia; Diễn đàn khu vực châu Mỹ Latinh và Caribe từ ngày 27 - 29/8 do Chính phủ Colombia tổ chức tại Bogota; Diễn đàn khu vực Đông Âu và Trung Á từ ngày 3 - 5/9 do Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ tổ chức tại Istanbul; Diễn đàn khu vực Trung Đông và Bắc Phi từ ngày 23 - 25/9 do Chính phủ Tunisia tổ chức tại Tunis; Diễn đàn khu vực châu Á từ ngày 30/9 - 2/10 tại Bangkok, Thái Lan; Diễn đàn khu vực châu Phi từ ngày 7 - 9/10 tại Kigali do Chính phủ Rwanda tổ chức. Các diễn đàn sẽ là sự kiện nội bộ, hướng đến các Chính phủ chịu trách nhiệm sửa đổi Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) trong khu vực. 

Diễn đàn khu vực NDC 3.0 sẽ được tổ chức với sự cộng tác của nhiều đối tác quốc tế uy tín, bao gồm Liên minh về khí hậu và không khí sạch (CCAC) do UNEP triệu tập, chương trình REDD của Liên Hợp Quốc, Cơ quan Hợp tác phát triển Đức (GIZ), Ban Thư ký của Chương trình Môi trường khu vực Thái Bình Dương (SPREP), Ủy ban Kinh tế và Xã hội châu Á và Thái Bình Dương (ESCAP), Ủy ban Kinh tế và Xã hội khu vực Tây Á (ESCWA) của Liên Hợp Quốc và Ngân hàng Phát triển châu Á. 

Diễn đàn sẽ áp dụng những kết quả từ Hội nghị COP28 và Kiểm kê toàn cầu (Global Stocktake) để tập trung vào phương án giảm thiểu, giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu và xử lý các siêu chất gây ô nhiễm như metan, carbon đen trong NDC.

Theo đó, diễn đàn sẽ thảo luận về các mục tiêu đầy tham vọng khuyến khích các quốc gia triển khai hành động về khí hậu và điều chỉnh các mục tiêu khí hậu theo những cam kết quốc tế khác về thiên nhiên, ô nhiễm, phát triển bền vững trong NDC của mình.

Vào năm 2025, các quốc gia được yêu cầu nộp NDC mới (NDC 3.0). Trong các NDC này, các quốc gia được khuyến khích đặt ra những mục tiêu giảm phát thải toàn nền kinh tế đầy tham vọng vào năm 2035, phù hợp với việc hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 độ C và tăng khả năng phục hồi trước tác động của khí hậu.
 
Thanh Bảo (T/H)