Văn hóa, du lịch

Ngành văn hóa, thể thao và du lịch tổ chức ngày hội hướng nghiệp

Thứ ba, 12/3/2024 | 11:08 GMT+7
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định số 572/QĐ-BVHTTDL ngày 11/3/2024 về việc tổ chức Ngày hội tuyên truyền hướng nghiệp năm 2024 phục vụ tuyển sinh, đào tạo phát triển nguồn nhân lực văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao và du lịch.

Ngày hội nhằm tuyên truyền, giới thiệu hệ thống cơ sở đào tạo và quảng bá hình ảnh, uy tín, chất lượng đào tạo trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao, du lịch của các cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL).

Thông qua các hoạt động tại ngày hội, học sinh, phụ huynh có cơ hội được giao lưu, trao đổi trực tiếp với các chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục, hướng nghiệp, mở rộng cơ hội, lựa chọn về nghề nghiệp và định hướng cho tương lai sau khi tốt nghiệp. Từ đó, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành văn hóa, thể thao và du lịch, đặc biệt là các ngành hiếm, ngành truyền thống cần bảo tồn và đào tạo theo cơ chế đặt hàng. Thúc đẩy sự tăng trưởng lực lượng lao động đáp ứng nhu cầu phát triển công nghiệp văn hóa tại Việt Nam trong tương lai. Phát huy vai trò, tầm quan trọng của các ngành đào tạo văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao, du lịch đối với thực tiễn cuộc sống và sự phát triển của đất nước.

Ảnh minh họa

Ngày hội tuyên truyền hướng nghiệp năm 2024 phục vụ tuyển sinh, đào tạo phát triển nguồn nhân lực văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao và du lịch dự kiến được tổ chức vào cuối tháng 3, đầu tháng 4 năm 2024 tại thành phố Hà Nội.

Dự kiến, ngày hội sẽ thu hút sự tham gia của đại diện lãnh đạo các ban, Bộ, ngành Trung ương; đại diện lãnh đạo các Sở, ngành tại thành phố Hà Nội; đại diện lãnh đạo các đơn vị quản lý nhà nước thuộc Bộ VHTT&DL; các cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ; các đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao, du lịch; phụ huynh và học sinh, sinh viên các trường THCS, THPT (dự kiến 6.000 người).

Trong sự kiện, đại diện Bộ VHTT&DL, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động - Thương Binh và Xã hội cùng đại diện các cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ VHTT&DL sẽ tham gia tư vấn hướng nghiệp cho học sinh, sinh viên và những người có nhu cầu.

Nội dung tư vấn xoay quanh thông tin về những điểm mới trong quy chế thi, các quy định chung của kỳ thi THPT quốc gia năm 2024 và những điều học sinh cần lưu ý; trao đổi về ngành nghề đào tạo, phương thức tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng, trung cấp lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao, du lịch; thông tin về xu hướng phát triển ngành, nghề của khu vực và thế giới; kỹ năng, phương pháp học tập, định hướng nghề nghiệp trong tương lai.

Bên cạnh đó, ban tư vấn còn giao lưu trực tiếp, giúp phụ huynh, học sinh hiểu rõ hơn về ngành, nghề, các quy định về học phí để có thể đưa ra lựa chọn phù hợp nhất với sở trường, học lực và điều kiện bản thân; giải đáp những thắc mắc của học sinh, tư vấn về những điểm mới trong tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung cấp lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao, du lịch.

Kim Bảo