Ngày Nhà vệ sinh thế giới 2021

Thứ năm, 18/11/2021 | 17:14 GMT+7
Ngày 19/11, tại trụ sở Liên Hợp Quốc (New York) sẽ diễn ra Ngày Nhà vệ sinh thế giới 2021. Việt Nam là một trong số nhiều quốc gia hưởng ứng sự kiện trên.

Sự kiện được đồng tổ chức bởi Phái đoàn thường trực của Ấn Độ, Nigeria, Singapore và được hỗ trợ bởi Ủy ban về nước Liên Hợp Quốc (UN-Water). Sự kiện sẽ chia sẻ các phương pháp hay nhất và nhiều câu chuyện thành công đến đại biểu các quốc gia tham dự, đồng thời sẽ tổ chức những phiên đối thoại về chủ đề “Quý giá nhà vệ sinh” và mối liên hệ của nó với cải thiện bình đẳng giới, giáo dục, nhân quyền, kinh tế và môi trường.

Tại sự kiện, Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp Quốc Abdulla Shahid và Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Amina Mohammed sẽ nêu bật tầm quan trọng của việc giải quyết cuộc khủng hoảng vệ sinh toàn cầu.

Ngày Nhà vệ sinh thế giới 2021

Ở Việt Nam, hàng năm, các Bộ, hội, UBND các tỉnh thành phố, cùng với sự hỗ trợ của Quỹ UNILEVER Việt Nam đã tổ chức nhiều sự kiện hưởng ứng Ngày Nhà vệ sinh thế giới với các chủ đề đa dạng, hướng tới nhiều đối tượng khác nhau và nhiều địa điểm trên toàn quốc.

Đến nay, nhiều địa phương, tổ chức chính trị xã hội, doanh nghiệp đã tích cực, chủ động tổ chức các sự kiện hưởng ứng Ngày Nhà vệ sinh thế giới. Sự kiện được coi là hoạt động truyền thông nòng cốt, được tổ chức ở cả cấp thôn bản, xã phường trong nhiều chương trình, dự án về nước sạch và vệ sinh môi trường.

Theo số liệu báo cáo tổng hợp, tỷ lệ nhà tiêu hợp vệ sinh tại nông thôn đã tăng lên đáng kể sau từng năm hưởng ứng Ngày Nhà vệ sinh thế giới, góp phần giảm tỷ lệ mắc các bệnh liên quan tới vấn đề nước và vệ sinh môi trường, ngăn chặn được các bệnh dịch nguy hiểm. Đây là kết quả rất đáng khích lệ và cần cố gắng phát huy trong thời gian tới.

Tuy nhiên, sự chênh lệch lớn về tỷ lệ nhà tiêu hợp vệ sinh giữa các vùng miền vẫn còn tồn tồn ở Việt Nam. Nhiều tỉnh còn có tỷ lệ nhà tiêu hợp vệ sinh hộ gia đình đạt dưới 50%; tỷ lệ phóng uế bừa bãi vẫn ở mức gần 2% trên toàn quốc. Vẫn còn nhiều trường học, bệnh viện, cơ quan; điểm tham quan du lịch, bến tàu, bến xe, nơi công cộng thiếu nhà vệ sinh hoặc nhà vệ sinh không đạt chuẩn. Đây là điều kiện tiền đề dẫn đến tỷ lệ mắc các bệnh truyền nhiễm gây dịch bệnh như cúm, tiêu chảy, tay chân miệng, lỵ trong nhân dân.

Theo Liên Hợp Quốc, tình trạng vệ sinh yếu kém góp phần gia tăng số người tử vong dù những căn bệnh mà họ mắc phải có thể ngặn ngừa được.

Minh Khang