Văn hóa, du lịch

Nhiều hoạt động văn hóa, vui chơi nhân dịp Tết Trung thu 2022

Thứ ba, 30/8/2022 | 11:18 GMT+7
Năm nay, nhiều hoạt động vui chơi Trung thu sẽ được tổ chức nhằm tạo không khí vui tươi, không gian trải nghiệm mới cho các em thiếu nhi.

Cụ thể, tại Hoàng thành Thăng Long, từ ngày 2 - 10/9, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội sẽ tổ chức chương trình Vui Tết Trung thu 2022 với chủ đề “Đêm lung linh”. Chương trình hứa hẹn sẽ thu hút sự tham gia của đông đảo khách tham quan khi dàn dựng mô hình chiếc đèn kéo quân khổng lồ và nhiều loại đèn Trung thu truyền thống như đèn ông sao, đèn cù, đèn thỏ. Đặc biệt, một số loại đèn Trung thu đầu thế kỷ XX cũng được phục dựng lại để giới thiệu đến các em nhỏ.

Tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, ban tổ chức chương trình Tết Trung thu sẽ tổ chức sự kiện “Trung thu: Sức sống đồ chơi dân gian” với sự tham gia của các nghệ nhân dân gian đã nhiều năm gắn bó, bảo tồn đồ chơi truyền thống cùng bảo tàng. Chương trình đem đến những trải nghiệm văn hóa thú vị qua các hoạt động gắn với chủ đề Tết Trung thu. Khi tham gia chương trình, các bạn nhỏ sẽ được nghệ nhân hướng dẫn làm những món đồ chơi truyền thống như đèn ông sao, đèn con thỏ, mặt nạ giấy bồi, diều rô.

Nhiều hoạt động, không gian trải nghiệm thú vị cho các em nhỏ trong dịp Tết Trung thu 2022

Tại phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây, Ban quản lý công trình cũng lên kế hoạch tổ chức chương trình “Trung thu Thành cổ Sơn Tây xứ Đoài” từ ngày 8 - 10/9. Theo đó, tối ngày 10/9, tại sân khấu chính phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây sẽ diễn ra “Đêm hội trăng Rằm” với các hoạt động như: biểu diễn múa lân rồng, trao giải các nội dung thi múa hát văn nghệ, trao tặng 30 suất quà cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thị xã.

Cũng trong dịp này, nhiều đơn vị nghệ thuật tại Hà Nội đã lên lịch biểu diễn phục vụ thiếu nhi. Bao gồm: Nhà hát Múa rối Thăng Long sản xuất chương trình nghệ thuật "Thế giới của chúng em" với chủ đề "Cuộc chu du của chú Cuội và chị Hằng"; Rạp xiếc Trung ương triển khai dự án nghệ thuật “Chúa tể rừng xanh”; Nhà hát Tuổi trẻ có chương trình "Mùa hè yêu thương"; Nhà hát và Tổ chức sự kiện Star Galaxy tại 87 Láng Hạ đầu tư tổ chức chương trình “Húc - Cuộc chiến thuyền trưởng” với NSƯT Xuân Bắc chỉ đạo nghệ thuật và sản xuất.

Theo Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội, trong cung đình xưa, ngày Tết Trung thu có nhiều hoạt động diễn ra. Dưới triều Lý, Trung thu là một lễ hội do nhà vua tổ chức với hoạt động cúng tổ tiên, đua thuyền, diễn rối nước, rối cạn. Thời Trần, các nhà quý tộc uống rượu, ngâm thơ đạo xem phong cảnh. Đến thời Lê Trung Hưng, Trung thu là ngày hội được trang hoàng lộng lẫy bằng hàng nghìn chiếc đèn tạo nên một đêm hội lung linh đầy màu sắc. Trong dân gian, ngày Tết Trung thu cũng trở nên rực rỡ với tục chơi đèn, phá cỗ trông trăng.

Các chương trình, sự kiện trong dịp này nhằm phát huy giá trị văn hóa phi vật thể và tăng cường các sản phẩm du lịch đến với du khách. Hơn nữa, đây là cơ hội để tạo ra sân chơi đặc sắc, mang lại cho các em thiếu nhi những trải nghiệm, hiểu biết về lịch sử văn hóa nói chung và Tết Trung thu nói riêng của dân tộc.

Huyền Dung