Văn hóa, du lịch

Nhu cầu du lịch sinh thái, bền vững tăng mạnh

Thứ năm, 22/4/2021 | 14:50 GMT+7
Nhân Ngày Trái đất 22/4, Công ty du lịch kỹ thuật số Booking.com đã công bố kết quả khảo sát về ý kiến của khách du lịch đối với những địa điểm lưu trú sinh thái và bền vững với môi trường.

Theo đó, cuộc khảo sát của Booking.com thực hiện với 29.349 người tham gia từ 30 thị trường du lịch cho kết quả rất khả quan. Cụ thể, 81% khách du lịch toàn cầu mong muốn được nghỉ ở địa điểm lưu trú sinh thái và bền vững với môi trường ít nhất một lần. Trong đó, hầu hết 1.005 (gần 100%) du khách Việt Nam từ 18 tuổi trở lên tham gia khảo sát đều bày tỏ mong muốn được tới các điểm lưu trú sinh thái bền vững với môi trường. Con số này tại Thái Lan là 98%, Singapore là 90% và Hàn Quốc là 81%.

Một khu nghỉ dưỡng ở Việt Nam đạt chứng nhận Vàng của Green Growth 2050

Ông Anthony Lu, Giám đốc Khu vực Mê Công và Trung Quốc của Booking.com cho biết, nhiều hạn chế về môi trường và việc đi lại được ban hành trên toàn cầu đã truyền cảm hứng cho 59% du khách Việt Nam ưu tiên du lịch bền vững trong tương lai. Đây là dấu hiệu lạc quan cho thấy khách du lịch sẽ cân nhắc hơn khi đưa ra quyết định về chuyến du lịch trong tương lai, đồng thời ý thức rằng mọi hành động bền vững mà họ thực hiện sẽ giúp điều chỉnh tác động của họ đối với môi trường.

Việt Nam là quốc gia có lợi thế để phát triển du lịch bền vững, với hệ thống 9 khu dự trữ sinh quyển thế giới được UNESCO công nhận và hơn 30 vườn quốc gia, trong đó có 6 vườn di sản ASEAN còn giữ gần như nguyên vẹn về hệ sinh thái, đa dạng và giá trị nổi bật quần thể. Đặc biệt, nước ta còn sở hữu nguồn tài nguyên thiên nhiên đa dạng, thuận lợi cho phát triển du lịch như: 400 nguồn nước nóng từ 40 - 150 độ, đứng thứ 27/156 quốc gia có biển trên thế giới với 125 bãi tắm biển, hầu hết là các bãi tắm đẹp và là 1 trong 12 quốc gia có vịnh đẹp nhất thế giới là vịnh Hạ Long và vịnh Nha Trang.

Những năm qua, hoạt động du lịch tại Việt Nam đã tập trung phát triển theo hướng du lịch bền vững, với nhiều khu nghỉ dưỡng được nhận các chứng chỉ xanh quốc tế như EarthCheck và Green Growth 2050. Có thể kể tới một số điểm lưu trú tại Việt Nam đạt các chứng chỉ xanh gồm: khu nghỉ dưỡng Banyan Tree Lăng Cô, khách sạn Caravelle Saigon; Angsana Lăng Cô (đạt Chứng nhận Vàng của EarthCheck); khu nghỉ dưỡng Avani Quy Nhơn, Anantara Mui Ne Resort and Spa, khách sạn Harbour View Hải Phòng, Anantara Hoi An Resort (đạt chứng nhận Vàng của Green Growth 2050).

Gia Linh