Văn hóa, du lịch

Những lễ hội đầu năm ở Tuyên Quang

Thứ hai, 18/1/2021 | 14:53 GMT+7
Mỗi dịp Tết đến xuân về, trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang sẽ diễn ra rất nhiều lễ hội nổi tiếng, chủ yếu đều là lễ hội truyền thống của các dân tộc trong vùng.

Theo văn bản về việc quản lý, tổ chức lễ hội năm 2021 của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, nhiều địa phương trong tỉnh Tuyên Quang đưa ra kế hoạch cụ thể để các lễ hội trên địa bàn diễn ra an toàn, tiết kiệm, thu hút đông khách tham quan.

Để các lễ hội diễn ra được an toàn, ngành văn hóa đã có sự chuẩn bị chu đáo về kế hoạch, đặc biệt đội ngũ hướng dẫn viên du lịch, lực lượng an ninh, công tác vệ sinh môi trường, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, an ninh trật tự...

Năm nay, căn cứ tình hình thực tế của dịch bệnh, ngành sẽ chỉ đạo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh, hoặc tạm ngừng tổ chức lễ hội theo đúng quy định. Hiện nay, các địa phương đều đã có phương án dự phòng nếu có tình huống dịch bệnh xảy ra.

Chọi dê tại Lễ hội Động Tiên Hàm Yên

Trong số các lễ hội truyền thống nổi tiếng ở Tuyên Quang có thể kể đến Lễ hội Động Tiên - Chợ Quê. Đây là sự kiện văn hóa lâu đời của người dân huyện Hàm Yên. Lễ hội diễn ra vào ngày mùng 9 tháng Giêng hàng năm, riêng năm nay ngoài việc đảm bảo an toàn trật tự, vui tươi lành mạnh, tiết kiệm, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc thì ban tổ chức lễ hội còn phải đảm bảo phương châm hiệu quả, thiết thực sát với thực tế của địa phương trước tình hình dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Trong đó, phần lễ trang nghiêm thể hiện sự linh thiêng cầu mong một năm mưa thuận, gió hòa, mùa màng tốt tươi, mọi người được bình an, hạnh phúc. Phần hội được tổ chức với nhiều trò chơi dân gian phong phú mang đậm bản sắc dân tộc của địa phương. Chính quyền địa phương cũng đã phối hợp với ban quản lý các đình, đền, chùa tăng cường công tác quản lý, tổ chức lễ hội; đồng thời thay đổi chi tiết, nội dung còn bất cập, bổ sung những điểm mới để lễ hội thêm phong phú, hấp dẫn.

Tại huyện Lâm Bình, Chiêm Hóa vào ngày mùng 8 tháng Giêng sẽ tổ chức Lễ hội Lồng Tông. Đây là giá trị văn hóa phi vật thể quốc gia của dân tộc Tày; cũng là dịp để huyện tạo không khí thi đua sôi nổi giữa các dân tộc trong địa bàn ngay từ đầu năm mới.

Lễ hội Lồng Tông của dân tộc Tày

Để Lễ hội diễn ra thành công, ngay từ trước Tết Nguyên đán, mọi công tác chuẩn bị đã được ban tổ chức triển khai chu đáo, từ công tác chuẩn bị để thực hiện các nghi lễ, các trò chơi dân gian, liên hoan văn nghệ, công tác vệ sinh môi trường đến việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, an ninh trật tự...

Ông Cao Văn Minh, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Lâm Bình cho biết, Lễ hội năm nay có nhiều nét mới như: thi dệt thổ cẩm, hội chợ quê, chọi dê, nhảy lửa, giao lưu văn nghệ các điệu hát cổ... Qua Lễ hội, UBND huyện mong muốn tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh cho bà con nhân dân và du khách trong những ngày đầu năm mới, tạo động lực đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sản xuất trong nhân dân, thúc đẩy phát triển du lịch trên địa bàn.

Ngoài các huyện vùng cao có nét đặc sắc về lễ hội các dân tộc, thành phố Tuyên Quang cũng sẽ có các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân Tân Sửu như: Hội đua thuyền trên sông Lô; Lễ hội chùa Hang, xã An Khang; Hội đình Song Lĩnh, xã Lưỡng Vượng; Lễ hội đình Giếng Tanh, xã Kim Phú; Lễ hội Đền Hạ, Đền Thượng, Đền Ỷ La và nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao khác... Bên cạnh đó còn có Lễ hội Cầu may, Cầu mùa của dân tộc Tày, xã Tân Trào; Lễ hội Nhảy lửa của dân tộc Pà Thẻn, xã Hồng Quang, Lâm Bình...

Huyền Dung