Bất động sản

Những xu hướng đầu tư bất động sản hiện nay

Thứ hai, 12/8/2019 | 09:00 GMT+7
Sở hữu bất động sản (BĐS) có thời hạn đang là xu thế tất yếu trên thế giới và Việt Nam. Bên cạnh đó, BĐS du lịch cũng đang lên ngôi, mở ra thời đại cá nhân hóa trải nghiệm.

Những tranh luận xung quanh vấn đề sở hữu chung cư có thời hạn hay không có thời hạn cách đây một vài năm đã từng là một trong những vấn đề “nóng” của thị trường BĐS. Mọi khía cạnh của loại hình sở hữu này đã bị mổ xẻ, phân tích và so sánh.

Trên thế giới, các dự án căn hộ dịch vụ khách sạn khai thác theo hướng xây để ở có tính thanh khoản rất cao bởi phù hợp với nhu cầu hưởng thụ cuộc sống của số đông khách hàng, giá bán của các căn hộ này cũng cao hơn rất nhiều so với BĐS sở hữu lâu dài. Đơn cử như Singapore, nơi được mệnh danh là “đất nước của chung cư” với hơn 80% người dân sinh sống trong những tòa căn hộ, việc sở hữu BĐS có thời hạn là điều rất bình thường.

                

Sở hữu BĐS có thời hạn đang là xu thế tất yếu trên thế giới và Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn)

Theo quy định pháp luật đất đai, luật nhà ở, tại Việt Nam hiện đang tồn tại hai dòng sản phẩm BĐS tương ứng với thời hạn, mục đích sử dụng đất. Dòng sản phẩm BĐS thứ nhất là nhà ở gắn liền với mục đích sử dụng đất ổn định lâu dài, bao gồm cả các căn hộ chung cư được xây dựng từ các dự án phát triển nhà ở. Dòng sản phẩm BĐS thứ hai là công trình xây dựng trên đất thương mại dịch vụ với các mục đích kinh doanh thương mại khác nhau, được Nhà nước cho thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian sử dụng và có thời hạn sử dụng nhất định.

Với tâm lý coi đất đai là tài sản sở hữu cố định qua đời này sang đời khác vẫn còn hiện hữu khiến một bộ phận người Việt có xu hương lựa chọn dòng sản phẩm BĐS có thời hạn sử dụng đất lâu dài và chỉ được sử dụng với mục đích ở duy nhất. Họ e ngại việc phải bỏ vài tỷ sở hữu BĐS có thời hạn vì họ nghĩ rằng khi BĐS “hết hạn”, họ sẽ “trắng tay” dù rằng với sản phẩm BĐS này họ có thêm cơ hội để đầu tư khai thác kinh doanh, thương mại. Đây cũng chính là lý do khiến loại hình BĐS này dù phổ biến trên thế giới nhưng vẫn còn bỏ ngỏ ở Việt Nam.

Tuy nhiên, song song với sự phát triển của kinh tế xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực BĐS, quan niệm nhà đất là tài sản vĩnh viễn đang dần thay đổi, đặc biệt khi Nhà nước vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý đất đai.

Hiện nay, xu hướng công dân sở hữu ngôi nhà thứ hai tại các khu du lịch nghỉ dưỡng đang là xu thế không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới, nhất là khi họ muốn dành thời gian thư giãn, nghỉ ngơi sau những ngày làm việc căng thẳng. Ưu điểm lớn của loại hình BĐS này chính là sự tiện nghi đồng bộ bằng việc tích hợp nhiều mục đích sử dụng như để ở, giải trí, mua sắm…

Nhưng ngay cả khi những dự án này được xây dựng trên khu đất thương mại, dịch vụ với thời hạn 50 - 70 năm thì đây cũng không còn là rào cản lớn. Bởi thay vì chú trọng vào thời hạn sở hữu, giờ đây, giới đầu tư chuyển mối quan tâm của mình sang tiềm năng dự án, tập trung vào dư địa và tính thanh khoản của BĐS, cùng với đó là giá trị tính năng của sản phẩm. Đặc biệt, khi thị trường xuất hiện nhiều lựa chọn, người mua sẽ có cái nhìn khắt khe hơn. Họ sẽ muốn “xuống tiền” cho các dòng sản phẩm phát triển cả về quy mô lẫn chất lượng của các chủ đầu tư uy tín.

Khi dòng sản phẩm không còn quan trọng yếu tố thời gian định sẵn mà phụ thuộc vào chất lượng công trình sau khi được đưa vào sử dụng thì trong thời gian tới, các dự án BĐS có thời hạn hứa hẹn sẽ trở thành những món hời có khả năng sinh lời cao. Bởi lúc này, các chủ đầu tư uy tín sẽ tập trung vào chất lượng sản phẩm, đồng thời đẩy mạnh các tiện ích, dịch vụ… nhằm mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất.

Việc nâng cao khả năng phân tích hành vi người dùng trong ngành BĐS du lịch được chú trọng trong vài năm trở lại đây. Tại Việt Nam, xuất hiện nhiều ứng dụng đặt phòng, ứng dụng phiên dịch giúp việc lên kế hoạch cho chuyến đi dễ dàng hơn. Tại các khách sạn, resort nghỉ dưỡng chuẩn quốc tế, bằng việc cung cấp một hệ sinh thái phong phú, trải nghiệm khách hàng được khai thác triệt để, nhu cầu cá nhân của nhiều nhóm đối tượng được đáp ứng trọn vẹn.

Xu hướng này ngày càng khẳng định giá trị và dần được đánh giá như một thước đo thành công trong ngành dịch vụ nói chung và BĐS du lịch nói riêng. Tuy nhiên, điều này cũng đặt ra những thách thức cho chủ đầu tư khi đòi hỏi chi phí đầu tư lớn, có sự thấu hiểu... để quyết định lựa chọn những dịch vụ, trải nghiệm liên quan chặt chẽ với nhu cầu của từng du khách.

Vì thế, câu hỏi “làm sao để giải quyết nhu cầu, vấn đề của khách hàng" đang là bài toán làm các chủ đầu tư trăn trở.

PV