Văn hóa, du lịch

Nỗ lực giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực du lịch

Thứ ba, 6/8/2024 | 17:38 GMT+7
Ngày 6/8, tại Hà Nội, Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) phối hợp với Chương trình Phát triển của Liên Hợp Quốc (UNDP) tổ chức Hội thảo về kế hoạch hành động giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực du lịch.

Dự án "Giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực du lịch Việt Nam" được Chương trình tài trợ các dự án nhỏ của Quỹ Môi trường toàn cầu, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP/GEF-SGP) phê duyệt thực hiện trong hai năm 2023 - 2024.

Theo ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch VITA, trong khuôn khổ triển khai dự án, một kế hoạch hành động về giảm thiểu rác thải nhựa trong ngành du lịch được VITA xây dựng và ban hành làm cơ sở để các thành viên thực hiện những hoạt động giảm thiểu rác thải nhựa một cách bài bản, hiệu quả cao. Qua đó góp phần đạt được các mục tiêu đặt ra trong Nghị định 08/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường và kế hoạch hành động quốc gia về quản lý rác thải nhựa đại dương đến năm 2030.

Phấn đấu giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực du lịch

Dự kiến kế hoạch hành động có 6 nhiệm vụ trọng tâm gồm: tuyên truyền, nâng cao nhận thức về giảm thiểu rác thải nhựa; tham gia xây dựng, phổ biến, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về giảm thiểu rác thải nhựa trong du lịch; xây dựng, phát triển các sản phẩm du lịch xanh, không rác thải nhựa; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến du lịch gắn với giảm thiểu rác thải nhựa; đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về giảm thiểu rác thải nhựa cho đội ngũ cán bộ của đơn vị thành viên Hiệp hội; huy động nguồn lực quốc tế để thúc đẩy giảm thiểu rác thải nhựa.

Tại hội thảo, các đại biểu cùng thảo luận, đóng góp cho dự thảo kế hoạch hành động giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực du lịch; tham gia thí điểm áp dụng Bộ tiêu chí công nhận doanh nghiệp du lịch không rác thải nhựa và ứng dụng (app) quản lý rác thải nhựa; chia sẻ kinh nghiệm trong việc giảm thiểu rác thải nhựa trong du lịch.

Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Hà Văn Siêu nhấn mạnh, những nội dung của dự án "Giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực du lịch Việt Nam" cho thấy VITA và các đơn vị thành viên của ngành du lịch cùng nhìn về một hướng, cùng đi trên một con đường để đồng lòng phát triển du lịch xanh, du lịch bền vững.

Theo ông Hà Văn Siêu, 6 nhóm nhiệm vụ trọng tâm của kế hoạch là những việc ưu tiên phải làm trước mắt. Có những nhóm nhiệm vụ mang tính khơi dậy, truyền cảm hứng làm du lịch xanh để cùng thực hiện. Kế hoạch hành động này cũng cần phải gắn với các hoạt động của Chính phủ, của ngành môi trường.

Bà Dương Thị Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Ninh Bình chia sẻ, Hiệp hội đã triển khai dự án sâu rộng tới các hội viên. Mục tiêu đến năm 2030, tỉnh Ninh Bình đạt 100% cơ sở du lịch không phát sinh rác thải nhựa. Theo đó, Ninh Bình triển khai tập huấn không sử dụng rác thải nhựa trong du lịch thường xuyên, ngoài doanh nghiệp còn có cộng đồng dân cư tham gia tập huấn tại cơ sở, trung tâm đón khách.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Ninh Bình đề xuất, để giảm rác thải nhựa trong lĩnh vực du lịch cần thông qua truyền thông, nâng cao nhận thức; tham gia xây dựng, phổ biến, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật; xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch xanh, nhân rộng mô hình giảm thiểu rác thải nhựa; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến du lịch gắn với giảm thiểu rác thải nhựa; đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về giảm thiểu rác thải nhựa và huy động nguồn lực quốc tế để thúc đẩy giảm thiểu rác thải nhựa.

Thanh Bảo (T/H)