Văn hóa, du lịch

Phát triển du lịch sinh thái từ sáng kiến hộ chiếu vườn quốc gia

Thứ năm, 11/7/2024 | 17:36 GMT+7
Ngày 11/7, Cục Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Suntory PepsiCo Việt Nam ký kết hợp tác triển khai sáng kiến hộ chiếu vườn quốc gia nhằm phát triển du lịch sinh thái ở các vườn quốc gia.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam triển khai sáng kiến hộ chiếu vườn quốc gia với mục tiêu tạo cơ chế thúc đẩy phát triển du lịch sinh thái ở các vườn quốc gia và khu bảo tồn thiên nhiên; tạo động lực cho du khách trải nghiệm, khám phá những giá trị của hệ sinh thái rừng; từng bước hình thành cơ chế tài chính bền vững và tạo đà cho các vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên có cơ sở hạ tầng du lịch thu hút sự quan tâm của cộng đồng đến những giá trị bền vững của hệ sinh thái.

Trong giai đoạn đầu, hộ chiếu vườn quốc gia được áp dụng tại 34 vườn quốc gia thuộc hệ thống rừng đặc dụng có hoạt động du lịch ở Việt Nam. Khách du lịch trong nước và quốc tế có thể sở hữu hộ chiếu bằng hình thức bản giấy hoặc hộ chiếu điện tử.

Du khách sở hữu hộ chiếu sẽ có cơ hội nhận được các ưu đãi, giải thưởng khi đến các vườn quốc gia và đáp ứng đủ các điều kiện theo yêu cầu. Cụ thể, khách du lịch sẽ nhận được những lợi ích về sức khỏe, tinh thần thông qua việc trải nghiệm thiên nhiên; được trang bị kiến thức và truyền cảm hứng để hành động cùng bảo tồn thiên nhiên; có cơ hội nhận các giải thưởng từ chương trình khi tích cực tham quan trải nghiệm các vườn quốc gia; có cơ hội nhận nhiều ưu đãi dịch vụ khi tham gia du lịch sinh thái tại các vườn quốc gia.

Hộ chiếu vườn quốc gia

Thông qua hộ chiếu vườn quốc gia, hoạt động du lịch sinh thái tại vườn quốc gia sẽ được quảng bá rộng rãi đến khách du lịch; góp phần tăng số lượng khách đến tham quan, trải nghiệm; các địa phương tăng các địa điểm và loại hình trải nghiệm để khuyến khích du khách tích điểm; thúc đẩy việc hoàn thiện và đa dạng hóa các sản phẩm du lịch.

Tại lễ ký kết, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan mong rằng hộ chiếu vườn quốc gia có thể góp thêm nguồn lực mới để hỗ trợ cho lực lượng kiểm lâm, lực lượng quản lý bảo vệ rừng, phát triển giá trị đa dụng của rừng.

Nhân dịp này, Cục Lâm nghiệp và Suntory PepsiCo Việt Nam đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác nhằm thúc đẩy trồng rừng gỗ lớn, trồng cây bản địa kết hợp với dược liệu gắn với cải thiện sinh kế người dân và hướng đến mục tiêu tăng khả năng hấp thụ, trung hòa carbon, bảo vệ môi trường, tái tạo nguồn nước. Chương trình dự kiến trồng mới và làm giàu cho gần 250ha rừng tại khu vực rừng đầu nguồn, rừng phòng hộ trên khắp cả nước.

Linh Giang (T/H)