Nông nghiệp sạch

Nổi danh từ nghề nuôi ong du mục

Thứ sáu, 1/5/2020 | 11:00 GMT+7
20 năm chuyên nghề nuôi ong du mục từ vùng này sang vùng khác theo mỗi mùa hoa, chị Vinh ở xã Đồng Thái, huyện Ba Vì (Hà Nội) đã gây dựng được danh tiếng.

Nhận thấy lợi thế của đất Ba Vì là vùng có hoa trái bốn mùa, không khí trong sạch, có hệ thống thực vật phong phú, rất thích hợp để nuôi ong nên gia đình chị Chu Thị Vinh đã quyết định đầu tư chuyên sâu vào nghề nuôi ong lấy mật.

Từ năm 2000 trở về đây, vợ chồng chị đã phát triển thường trực quân số đàn ong khoảng 400 - 500 đàn, trong đó chừng 100 đàn ong nội còn lại là ong ngoại.

Từ trong sách vở và trong thực tế tự đúc rút, anh chị nắm rõ đặc tính của loài ong, từ những biểu hiện bệnh như thối ấu trùng nhỏ, thối ấu trùng châu Âu, các con thiên địch… đến chúng thích gì, cần gì trong từng mùa để nuôi đạt năng suất, chất lượng, hiệu quả cao nhất.  

Chị Chu Thị Vinh tự hào giới thiệu sản phẩm của mình

Để có sản phẩm mật ong thiên nhiên đạt tiêu chuẩn VietGAP do Trung tâm Kiểm nghiệm và Chứng nhận chất lượng TQC cấp, toàn bộ các công đoạn của việc nuôi ong và thu hoạch sản phẩm mật ong đều được gia đình chị đi theo hướng hoàn toàn thiên nhiên. Cụ thể, hàng năm gia đình đều thực hiện di cư đàn ong nuôi theo từng mùa hoa của các vùng đất khác nhau. Nếu như mùa nhãn vải, đàn ong của họ được đem đến khu vực huyện Ba Vì, thị xã Sơn Tây nơi có nhiều vườn cây loại này. Sau khi hết mùa nhãn, vải đàn ong lại được họ đưa sang tỉnh Phú Thọ vào mùa hè để ăn mật keo. Đến mùa thu và mùa đông, đàn ong của gia đình lại được di chuyển lên khu vực Mộc Châu của tỉnh Sơn La nơi có nhiều vườn mơ, vườn mận, nương ngô, nương cải...

Sản phẩm từ đàn ong của gia đình chị rất phong phú, lên tới tới 11 loại và đều có những tác dụng riêng biệt. Ví dụ như mật ong sữa chúa ngoài tăng cường sinh lực, tăng hoạt động trí não còn rất tốt đối với một số bệnh đường tiêu hóa, hô hấp, tiết niệu, thấp khớp. Mật ong bánh tổ ngoài dùng để chế biến thực phẩm như bánh kẹo, mứt, kem, sữa chua; sử dụng tốt trong mỹ phẩm, như đắp mặt nạ giữ cho da tươi tắn, mịn màng, đỡ nám... Sữa ong chúa ngoài ức chế nhiều loại vi khuẩn, nấm mốc còn tỏ rõ sự hiệu nghiệm với nhiều loại thấp khớp, viêm gan truyền nhiễm, suy nhược thần kinh, điều trị trứng cá, tàn nhang... Mật ong hoa rừng ngoài bồi bổ sức khỏe, chữa hô hấp, viêm họng, lở miệng, tuần hoàn, tiêu hóa... Phấn hoa hiệu quả với bệnh chậm lớn, còi xương, thiếu máu ở trẻ em hay phối hợp với mật ong trong điều trị huyết áp, chữa đau dạ dày, viêm ruột kết và táo bón mãn tính.


Cận cảnh sản phẩm của gia đình chị Vinh

Đến nay đều đặn mỗi năm gia đình chị Vinh đưa ra thị trường khoảng 60 đến 70 tấn mật. Chị Đinh Thị Ngọc Dung - một khách hàng thân thiết ở xã Vật Lại chia sẻ: “Thấy được nguồn gốc sản phẩm mật ong Vinh Hoa, nhiều năm qua gia đình tôi đã luôn lựa chọn để tăng cường sức khỏe, sức đề kháng cho thành viên trong nhà”.

Ngoài cung cấp cho các gia đình ở trong thôn, ngoài xã, cho các trường học trong vùng, sản phẩm của gia đình chị còn đáp ứng được cả tiêu chuẩn quốc tế, được một công ty của Hàn Quốc chuyên làm bánh gạo mật ong ký hợp đồng bao tiêu số lượng đủ dùng cho cả năm.

Theo Nông nghiệp VN