Nông dân của Tunisia bám trụ đầm phá khi mực nước biển dâng

Thứ năm, 4/11/2021 | 22:41 GMT+7
NLSVN - Nằm rải rác giữa các vùng đất ngập nước trên bờ biển của Tunisia, một tập hợp các hòn đảo nhân tạo nhỏ bé trải dài về phía Địa Trung Hải. Trước nguy cơ xâm nhập mặn, người nông dân nơi đây vẫn bám trụ đầm phá để mưu sinh.

Ali Garsi đã trồng một mảnh đất rộng 0,8 ha (hai mẫu Anh) trong vùng đất ngập nước Ghar El Melh, cách Tunis khoảng 60 km (35 dặm) về phía Bắc, trong 20 năm. Dựa vào tầng nước ngọt nuôi cây bên trên nền nước mặn, ông chủ yếu trồng khoai tây, hành tây và cà chua.

Nhưng với mực nước biển và nhiệt độ trong khu vực tăng cao, lượng mưa dưới mức trung bình, sản lượng của anh ấy đã giảm xuống nghiêm trọng.

Các phương pháp chống hạn hán quen thuộc của đất nước này đã trở nên nổi tiếng toàn cầu vào năm ngoái khi Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc thêm Ghar El Melh vào danh sách các hệ thống di sản nông nghiệp có tầm quan trọng toàn cầu.

Nhưng sự phụ thuộc của hệ thống vào sự cân bằng mong manh giữa mưa và thủy triều có nghĩa là nó phải đối mặt với những thách thức chưa từng có.

Kỹ sư môi trường Hamid Hached cho biết: “Al-Qataya có một hệ thống nông nghiệp truyền thống hiện đang bị đe dọa tuyệt chủng do một số yếu tố khí hậu.

Vào tháng 8, một đợt nắng nóng tăng vọt trên khắp miền bắc Tunisia khiến nhiệt độ lên tới 49 độ C, cao nhất kể từ năm 1982 và các tỉnh phía bắc, bao gồm cả Bizerte, nơi có Ghar El Melh, chứng kiến ​​mùa hè nóng nhất từ ​​trước đến nay.

Trong khi đó, lượng mưa giảm xuống dưới 2/3 mức trung bình dài hạn, một sự thiếu hụt mà mô hình khí hậu cho thấy có thể trở nên vĩnh viễn, Hached cho biết.

Mực nước biển dâng cao trên toàn cầu khi nhiệt độ tăng là mối đe dọa lớn hơn nữa đối với Ghar El Melh.

 

Ý An (Theo Reuter)