Nước sạch sông Đà nhiễm dầu, Thủ tướng yêu cầu đảm bảo chất lượng nước cho nhân dân

Thứ tư, 16/10/2019 | 09:19 GMT+7
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo ngay Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà khắc phục sự cố, kịp thời cung cấp nguồn nước sạch, bảo đảm chất lượng cho nhân dân.

Trong những ngày gần đây, dư luận phản ánh tình trạng nguồn nước bị ô nhiễm và việc cung cấp nước sạch từ Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà không bảo đảm chất lượng, ảnh hưởng đến đời sống của hàng vạn người dân khu vực Tây Nam thành phố Hà Nội.

Về việc này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có ý kiến chỉ đạo như sau: UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo ngay Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà khắc phục sự cố, kịp thời cung cấp nguồn nước sạch, bảo đảm chất lượng cho nhân dân.

UBND TP. Hà Nội, UBND tỉnh Hòa Bình có giải pháp kịp thời bổ sung, thay thế nguồn nước bị ô nhiễm, bảo đảm cung cấp đủ nước sạch, ổn định đời sống nhân dân khu vực trên.

Nguồn nước vào Nhà máy nước sạch sông Đà bị nhiễm dầu

Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường và các địa phương kiểm tra tình hình hoạt động của các nhà máy nước sạch trong cả nước để bảo đảm nguồn nước sạch, an toàn phục vụ nhân dân.

Bộ Công an khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc nguồn nước bị ô nhiễm và việc cung cấp nước sạch từ Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà không bảo đảm chất lượng, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
Thủ tướng đề nghị các bộ, cơ quan khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ nêu trên, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 25/10/2019.

Chiều ngày 15/10, tại cuộc họp giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục cho biết, vào 9h ngày 10/10, UBND thành phố nhận được tin báo phản ánh của một số người dân tại Hoàng Mai, Thanh Xuân, Hà Đông phản ánh về nước sinh hoạt có mùi khét nồng nặc và váng dầu.

Kết quả kiểm tra đoàn thanh tra liên ngành bước đầu xác định tại khu vực đầu nguồn ở khe núi tại xã Phú Minh, Kỳ Sơn, Hòa Bình có dấu hiệu đổ trộm dầu nhớt thải. Chất thải dầu này đã chảy lan ra suối rồi chảy vào hồ Đầm Bài, là hồ chứa nước để cấp cho Viwasupco. Một số cán bộ của công ty đã phát hiện việc này từ sáng 8/10 nhưng đã không có bất cứ báo cáo nào với các cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình cũng như thành phố Hà Nội; cũng không có hành vi ứng cứu ngăn chặn ô nhiễm của nguồn dầu này theo quy định.

Hà Nội bố trí xe chở nước lưu động đến cung cấp miễn phí cho người dân các khu vực bị ảnh hưởng

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, UBND thành phố đã yêu cầu Viwasupco cần tổ chức khắc phục ngay các chất dầu thải tại khu vực đầu nguồn ở khe núi tại xã Phú Minh cũng như vùng dầu hiện còn trên hồ Đầm Bài.

Công ty thực hiện ngay việc súc xả toàn bộ hệ thống nước sạch sông Đà từ nhà máy, bể chứa, các tuyến đường ống truyền dẫn, phân phối, kể cả các bể chứa khu chung cư, toàn bộ tại các địa bàn người dân sử dụng nước do công ty cung cấp. Toàn bộ chi phí do Viwasupco chịu trách nhiệm.

UBND thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân trong thời gian trước mắt, khi Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà chưa súc xả, thau được toàn bộ hệ thống nước tại các bể của gia đình, khu chung cư, các bể tăng áp, mọi người dân có sử dụng nước thuộc vùng do Công ty cổ phần Viwaco, Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông cung cấp, chỉ nên dùng nguồn nước này để tắm giặt, không sử dụng để nấu ăn, uống. Mà nấu ăn, uống tạm thời dùng nước chai, bình do các đơn vị khác cung cấp.

Ngoài ra, để cung cấp kịp thời nước sạch cho người dân bị ảnh hưởng, UBND thành phố bố trí các xe téc của Công ty Nước sạch Hà Nội túc trực để sẵn sàng chở nước đến cung cấp cho người dân theo nhu cầu. Nhân dân trong vùng ảnh hưởng điện liên hệ số điện thoại 0903461980 của đồng chí Trần Quốc Hùng, Tổng Giám đốc Công ty nước sạch Hà Nội, để được cung cấp theo yêu cầu.

An Nhiên