Phát động Chương trình Vì môi trường xanh quốc gia 2024

Thứ tư, 5/6/2024 | 17:01 GMT+7
Nhân Ngày Môi trường thế giới (5/6), Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam phối hợp với Viện Nghiên cứu tăng trưởng xanh khởi động Chương trình “Vì môi trường xanh quốc gia 2024”.

Chương trình nhằm kêu gọi cộng đồng cùng tham gia bảo vệ sức khỏe, môi trường sống, cổ vũ lối sống lành mạnh, xanh - sạch - đẹp; nâng cao kiến thức về giảm phát thải và tham gia thị trường carbon. Bên cạnh đó, tăng cường các hoạt động gắn bó với thiên nhiên, từ đó cảm nhận vẻ đẹp, tầm quan trọng của thiên nhiên đối với cuộc sống; chia sẻ, tiếp nối lời kêu gọi bảo vệ trái đất, bảo vệ mối quan hệ hài hòa và bền vững giữa con người với thiên nhiên.

Mở đầu chuỗi sự kiện, lễ phát động Chương trình với chủ đề “Hải Phòng - Thành phố xanh” diễn ra tại Nhà hát Lớn thành phố Hải Phòng với nhiều hoạt động như: trình diễn bộ sưu tập thân thiện với môi trường; đi bộ vòng quanh hồ Tam Bạc với thông điệp “Hành động để bảo vệ môi trường sống”.

Chương trình còn có cuộc thi “Tìm kiếm gương mặt đại sứ xanh” dành cho các em học sinh từ 7 - 15 tuổi. Đại sứ xanh đại diện cho các tỉnh, thành phố sẽ cùng Hoa hậu Thế giới Việt Nam Lương Thùy Linh tham gia tuyên truyền các hoạt động bảo vệ môi trường, thực hiện dự án tái chế. Qua đó, góp phần thay đổi nhận thức về việc sử dụng tái chế, hướng cho các thí sinh có nhận thức, hành động, việc làm tích cực để bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên.

Khởi động Chương trình “Vì môi trường xanh quốc gia 2024”

Chương trình “Vì môi trường xanh quốc gia 2024” còn tổ chức lễ tặng bằng công nhận “Vì môi trường xanh quốc gia” cho các doanh nghiệp, bệnh viện, trường học tiêu biểu có những đóng góp tích cực trong công tác bảo vệ môi trường; bằng công nhận “Sản phẩm, dịch vụ xanh quốc gia” cho các sản phẩm, dịch vụ thân thiện với môi trường do các tỉnh, thành phố giới thiệu đề cử.

Đây là cơ hội để các cơ quan, doanh nghiệp, bệnh viện, trường học… thể hiện quan điểm và cam kết của mình đối với vấn đề bảo vệ môi trường, phát triển bền vững đất nước. Nâng cao nhận thức của cộng đồng và doanh nghiệp, bệnh viện, trường học về tầm quan trọng của bảo vệ môi trường, phát triển bền vững. Khuyến khích các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp áp dụng giải pháp sản xuất, kinh doanh thân thiện với môi trường. Biểu dương, lan tỏa những cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp, bệnh viện, trường học có mô hình, sản phẩm hướng đến phát triển bền vững góp phần thay đổi nhận thức về việc sử dụng tái chế, hướng tới những suy nghĩ, hành động, việc làm tích cực để bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên.

Trong khuôn khổ sự kiện còn có một số hội nghị, diễn đàn về thị trường tín chỉ carbon - động lực xây dựng môi trường quốc gia bền vững với sự tham gia của Viện Nghiên cứu tăng trưởng xanh cùng nhóm cố vấn chuyên môn.

Tại lễ khởi động chương trình, ông Trần Văn Miều, trưởng ban tổ chức nhấn mạnh, “Vì môi trường xanh quốc gia" là chương trình đã được triển khai hơn 10 năm qua, góp phần hưởng ứng các hoạt động vì môi trường của Chính phủ, phát động và truyền tải những thông điệp của chiến dịch xanh hóa đến cộng đồng, truyền tải định hướng tích cực về môi trường và thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn. Đây là cơ hội để khích lệ cộng đồng chung tay vì một Việt Nam xanh, trao đổi những giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng, thúc đẩy các cơ chế hợp tác quốc tế khi tham gia thị trường tín chỉ carbon, thúc đẩy thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng “0” theo cam kết của Chính phủ tại Hội nghị COP26.

Thanh Bảo (T/H)