Tập huấn về tín chỉ carbon, giảm thiểu rác thải nhựa cho đoàn viên, thanh niên

Thứ hai, 3/6/2024 | 16:32 GMT+7
Ngày 3/6, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị tập huấn về tín chỉ carbon và giảm thiểu rác thải nhựa cho đông đảo đoàn viên, thanh niên.

Theo thông tin tại hội nghị, ô nhiễm không khí và ô nhiễm rác thải nhựa đã trở thành những vấn đề môi trường nghiêm trọng trên toàn cầu. Cả hai loại ô nhiễm này đều gây ra những hậu quả đáng lo ngại đối với sức khỏe con người và môi trường tự nhiên, đòi hỏi sự quan tâm, hành động kịp thời từ các quốc gia, tổ chức và cộng đồng trên toàn thế giới.

Tại Việt Nam, mỗi năm môi trường phải tiếp nhận khoảng 3,27 triệu tấn rác thải nhựa. Lượng rác thải nhựa đổ ra biển mỗi năm dao động từ 0,28 - 0,73 triệu tấn. Tuy nhiên, chỉ có 11 - 12% rác thải nhựa được tái chế, số còn lại chủ yếu bị đem đi chôn lấp, đốt hoặc thải ra môi trường…

Vì vậy, Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị nhằm cung cấp tới trước hết là các cán bộ đoàn, đoàn viên và thanh niên những hiểu biết cơ bản nhất về tín chỉ carbon, thị trường tín chỉ carbon hiện nay và những trách nhiệm, hành động của thế hệ trẻ đối với việc giảm thải rác thải nhựa trong sinh hoạt...

Hội nghị tập huấn về tín chỉ carbon và giảm thiểu rác thải nhựa cho đoàn viên, thanh niên

Tại hội nghị, các báo cáo viên đã truyền đạt tới đoàn viên, thanh niên nhiều nội dung trong các chuyên đề: phát triển thị trường carbon tại Việt Nam; chính sách, thị trường carbon trong nước và quốc tế; cơ hội cho nhân lực trẻ ở Việt Nam. Những quy định của pháp luật về rác thải nhựa; tổ chức Đoàn các cấp trong triển khai phong trào giảm thiểu rác thải nhựa…

Ông Nguyễn Thành Công, Phó Trưởng phòng Kinh tế và Thông tin biến đổi khí hậu, Cục Biến đổi khí hậu, Bộ TN&MT đã giới thiệu chung về thị trường carbon, tín chỉ carbon. Theo đó, thị trường carbon hứa hẹn sự phát triển của nhiều lĩnh vực như năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời, điện khí hydro…), lĩnh vực nông nghiệp và lĩnh vực thu giữ - lưu trữ - sử dụng carbon. Đây là một số lĩnh vực tạo cơ hội cho các bạn trẻ trong tương lai, đặc biệt trong ngành môi trường, tài chính khí hậu, mua bán, đầu tư, giao dịch tín chỉ carbon.

Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ thanh thiếu nhi Việt Nam Vũ Minh Thảo chia sẻ về nguồn gốc của nhựa, phát sinh rác thải nhựa; thực trạng rác thải nhựa trên thế giới và Việt Nam; tác hại của rác thải nhựa; những quy định của pháp luật về rác thải nhựa; tổ chức Đoàn các cấp trong triển khai phong trào giảm thiểu rác thải nhựa; một số giải pháp lớn trong thời gian tới.

Trong đó, tổ chức Đoàn có thể tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân về chất thải nhựa nói riêng và việc thực hành “4T” (từ chối, tiết giảm, tái sử dụng, tái chế); phân loại rác tại nguồn gồm: rác hữu cơ, rác vô cơ, chất thải nguy hại (pin hỏng, acquy, đèn huỳnh quang…); tái chế các chất thải nhựa.

Tiếp tục triển khai, nhân rộng mô hình điểm như: chung cư phân loại rác tại nguồn; chợ giảm thiểu rác thải nhựa; mô hình cơ quan, trường học, hộ gia đình, khu dân cư… xử lý rác thải sinh hoạt, phế phụ phẩm nông nghiệp bằng chế phẩm INO sinh vật bản địa. Bên cạnh đó, cần tăng công năng sử dụng của nhiều loại rác thải, hạn chế rác thải ra môi trường.

Từ năm 2018 đến nay, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức được 25.524 lớp tập huấn về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu cho 1.112.574 số lượt thanh niên tham gia. Trong giai đoạn từ năm 2019 đến nay đã có 367 mô hình chợ dân sinh hạn chế rác thải nhựa, 211 mô hình cộng đồng dân cư không rác thải nhựa được tổ chức Đoàn thành lập và vận hành; 162 sân chơi được làm từ các lốp xe tái chế…

Từ những kiến thức thu nhận được sau hội nghị tập huấn, các đoàn viên, thanh niên sẽ áp dụng vào từng hành động nhỏ trong thực tiễn sinh hoạt và trong công việc để khắc phục ô nhiễm và bảo vệ môi trường hiệu quả.

Ngọc Mai (T/H)