Kinh tế xanh

Phát triển chuỗi sản xuất thông minh, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Thứ hai, 25/3/2024 | 14:56 GMT+7
Trong bối cảnh sản xuất thông minh trở thành lực lượng chủ chốt thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững toàn cầu, ngày 26/3, hội nghị Chuỗi sản xuất thông minh và chuỗi cung ứng toàn cầu Việt Nam (VGMF) năm 2024 diễn ra tại Hà Nội.

Đây là lần đầu tiên một hội nghị chuyên sâu về chuỗi sản xuất thông minh được tổ chức tại Việt Nam. VGMF 2024 nhằm kiến tạo nền tảng giao tiếp, thảo luận và đưa ra kiến nghị cho các cơ quan Chính phủ, hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp, tổ chức nghiên cứu khoa học ở Việt Nam và các nước trong khu vực.

Theo đó, sự kiện tập trung thảo luận về các công nghệ mới nhất, xu hướng ngành, môi trường chính sách, cơ hội đầu tư trong lĩnh vực sản xuất thông minh, cách tìm ra con đường hợp tác phát triển trong bối cảnh kinh tế toàn cầu mới. Ngoài ra, VGMF 2024 còn là cơ hội để thúc đẩy hợp tác sản xuất thông minh giữa các nước trong khu vực thông qua điểm kết nối tại Việt Nam. Hội nghị cũng sẽ thảo luận cách tìm kiếm cơ hội phát triển chung trong tình hình quốc tế hiện nay, đặc biệt trong bối cảnh quan hệ kinh tế, thương mại giữa các nước đang phát triển trong bối cảnh thuận lợi và khó khăn đan xen.

Từ đó, những doanh nghiệp, nhà đầu tư tham gia hội nghị có thể cùng nhau khám phá cách sử dụng sản xuất thông minh để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, cải thiện khả năng cạnh tranh công nghiệp, đóng góp vào các mục tiêu phát triển bền vững.

Ảnh minh họa

Thay mặt ban tổ chức hội nghị, Hiệp hội Tư vấn tài chính Việt Nam cho biết, sự kiện được tổ chức trong bối cảnh sản xuất thông minh trở thành lực lượng chủ chốt thúc đẩy nâng cấp công nghiệp và tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Với vai trò là mắt xích sản xuất mới của châu Á, Việt Nam đang ngày càng đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng sản xuất thông minh toàn cầu.

VGMF năm nay có sự tham gia của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp bán dẫn, điện tử, sản xuất thông minh phục vụ chuỗi cung ứng toàn cầu. Trong đó có các doanh nghiệp Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore… đã có mặt tại Việt Nam và nhiều nhà đầu tư tiềm năng trong ngành sản xuất linh kiện điện tử và bán dẫn đang xem xét đầu tư để đón đầu cơ hội hợp tác với các đại bàng công nghệ nguồn như NIVIDA (Mỹ), ASML (Hà Lan), Amkor, Seojin (Hàn Quốc), các tập đoàn sản xuất bán dẫn của Nhật Bản, Trung Quốc đang có kế hoạch đổ bộ vào Việt Nam.

Hội nghị gồm hai phiên chính: “Sản xuất thông minh, sản phẩm trí tuệ, công nghệ và đổi mới sáng tạo”; “Công nghệ sản xuất, chuỗi cung ứng toàn cầu”. Trong khuôn khổ hội nghị, ban tổ chức sẽ tiếp tục kết nối các nhà đầu tư với doanh nghiệp trong nước, doanh nghiệp FDI đang hoạt động tại Việt Nam để tăng cường hợp tác, đầu tư, tạo thành mạng lưới cùng hợp tác phát triển chuỗi sản xuất thông minh, thúc đẩy tăng trưởng nguồn cung ứng bền vững cho toàn cầu và được sản xuất từ Việt Nam.

Việt Nga (T/H)