Văn hóa, du lịch

Văn hóa là trọng tâm của các chính sách phát triển

Thứ năm, 4/7/2024 | 08:37 GMT+7
Văn hóa là nội dung được bàn thảo và chia sẻ sôi nổi của các chuyên gia, nhà quản lý đến từ hơn 100 quốc gia tại Hội nghị thường niên lần thứ XVI của Mạng lưới Thành phố Sáng tạo UNESCO (UCCN), diễn ra từ ngày 01-05/7/2024, tại Braga, Bồ Đào Nha. Tham dự và đăng đàn cùng các đại diện của 349 Thành phố Sáng tạo (TPST) trên thế giới, Việt Nam có ông Đặng Quang Tú-Chủ tịch UBND Thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Đưa thanh niên đến bàn đàm phán trong thập kỷ tới

Năm 2024, Mạng lưới Thành phố Sáng tạo (Mạng lưới) tròn 20 năm thành lập. Hội nghị thường niên XVI thu hút hơn 700 đại biểu từ 250 thành phố trên thế giới tham dự. Hội nghị mang đến cơ hội suy ngẫm về những thành tựu trong thập kỷ qua bằng  cách khai thác sức mạnh biến đổi của sự sáng tạo và văn hóa để xây dựng các thành  phố  kiên cường và bền vững trên  toàn thế giới. Sự kiện này còn là công cụ định  hình  tương lai của Mạng lưới nhằm nâng cao hơn nữa vai trò của văn hóa và sự sáng tạo đối với phát triển đô thị bền vững.

Với chủ đề Hội nghị XVI “Đưa thanh niên đến bàn đàm phán trong thập kỷ tới”, đại diện của các TPST trên thế giới thảo luận, chia sẻ những bài học có thể nắm bắt cơ hội và giải quyết các thách thức toàn cầu hiện tại và tương lai bằng cách thúc đẩy và tận dụng sự hòa nhập, tham gia của thanh niên vào quá trình ra quyết định và quản lý  tại  địa  phương… Vấn đề quan trọng là phải cung cấp các không gian công cộng, dân sự và kỹ thuật số được cải thiện để trao quyền cho tiếng nói của giới trẻ, hỗ trợ quyền của họ và giải phóng khả năng sáng tạo của họ trong các lĩnh vực văn hóa, sáng tạo và hơn thế nữa.

Đại diện Thành phố Đà Lạt cùng với thị trưởng các thành phố trên thế giới tại Hội nghị 

Từ tinh thần này, Hội nghị nhận được nhiều phát biểu chia sẻ ủng hộ từ các đại biểu nhằm tăng cường sự tham gia của lực lượng trẻ trong phát triển văn hóa; đồng thời, nhiều tiếng nói của giới trẻ thể hiện nguồn cảm hứng dồi dào, những trải nghiệm đa  dạng trong việc hoạch định chính sách văn hóa.

Hội nghị thường niên lần thứ XVI cũng nhằm thúc đẩy các lĩnh vực ưu tiên cho chính  sách văn hóa được đưa ra trong Tuyên  bố Mondiacult 2022, trong đó đặc biệt kêu gọi văn hóa được tích hợp như một mục tiêu độc lập trong chương trình nghị sự sau năm 2030 về phát triển bền vững, tái khẳng định vị thế của nó như một “lợi ích công cộng toàn cầu”.

Sáu lĩnh vực chủ đề nổi lên từ Tuyên bố Mondiacult 2022 đưa ra lộ trình chung để thu hút giới trẻ mang tính chiến lược với tư cách là tác nhân tích cực thay đổi nhằm cải thiện tính bền vững của môi trường đô thị và hỗ trợ củng cố và điều chỉnh các chính sách văn hóa trước những thách thức đương đại ở cấp địa phương và quốc tế.

Chủ tịch UBND TP. Đà Lạt Đặng Quang Tú đăng đàn 

Từ những bằng chứng của dữ liệu, Mạng lưới cũng nhằm mục đích cung cấp thêm  thông tin cho các chính sách địa phương và cho phép họ liên kết với các chương trình  nghị sự phát triển toàn cầu.

Tuyên bố Braga 2024: “Mục  tiêu  văn  hóa  cho  sự  phát  triển  bền  vững”

Các TPST đang tích cực tham gia vào việc xác định xu hướng, giải quyết các thách  thức đô thị và mở ra các cơ hội trong các khía cạnh  ăn  hóa, kinh  tế, xã hội và môi  trường của đời sống đô thị. Hợp tác liên tỉnh trong UCCN tạo điều kiện thuận lợi cho  việc chuyển đổi sang các mô hình và thực tiễn bền vững hơn ở khu vực thành thị, bằng  cách chia sẻ và nhân rộng các sáng kiến đổi mới, bắt nguồn từ địa phương trên toàn  thế giới.

Qua giới thiệu của thành phố chủ nhà Braga cùng đề xuất của các TPST Amarante, Barcelos và Santa Maria da Feira, hoạt động trao đổi văn hóa đã mang đến những người tham gia Hội nghị cơ hội khám phá sâu hơn các tài sản văn hóa của khu vực; đồng thời suy ngẫm về các vấn đề chính và ưu tiên phát triển đô thị bền vững thông qua các hoạt động thực tế và trải nghiệm tương tác.

Ông Đặng Quang Tú (giữa) ký cam kết thực hiện Tuyên bố Braga 2024 với Phó Tổng giám đốc UNESCO và Thị trưởng Braga 

Tuyên bố Braga 2024 (Braga Manifesto) là sự tiếp nối lời kêu gọi chung từ Hội nghị văn hóa toàn cầu Mondiacult 2022 về việc cần phải có một mục tiêu toàn cầu về văn hóa trong các mục tiêu phát triển bền vững của chương trình Nghị sự sau 2030. Tuyên bố Braga 2024 nêu ra các cam kết trên 6 lĩnh vực ưu tiên cần thực hiện ở cấp độ địa phương. Bao gồm: Tăng cường quyền văn hoá của các cá nhân và cộng đồng; Chú trọng chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hoá và sáng tạo, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI); Lồng ghép văn hoá cho hành động về khí hậu; Phát huy phương diện kinh tế của văn hoá; Bảo vệ di sản văn hoá ngay cả trong những giai đoạn khủng hoảng; Nâng cao sự phối hợp giữa văn hoá và giáo dục.

Đà Lạt tạo dựng thương hiệu và phát triển du lịch trên nền tảng văn hóa

Thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng của Việt Nam chính thức tham gia UCCN cùng 54 thành viên mới theo quyết định ghi danh của ổng Giám đốc UNESCO Audrey Azoulay, ngày 31/10/2023. Các thành viên mới được ghi nhận vì cam kết mạnh mẽ  trong việc khai  thác văn hóa và sáng tạo như  một phần của chiến lược  phát  triển  bền vững và sự hội nhập thành công của họ sẽ tăng cường hơn nữa sự trao đổi và hợp  tác giữa các thành phố của Mạng  lưới. Năm  nay,  phiên họp này là cơ hội đầu tiên để  các thành phố tham gia Mạng lưới năm 2023 tương tác và tham gia trực tiếp với Ban Thư ký UCCN và với nhau, đồng thời nâng cao kiến thức về Mạng lưới và các mục tiêu chính của nó.

Một buổi hòa nhạc diễn ra tại thành phố Đà Lạt 

Thành phố Đà Lạt là TPST về Âm nhạc, thành phố lĩnh vực này đầu tiên tại Việt Nam. Tại Hội nghị thường niên XVI lần này, ông Đặng Quang Tú-Chủ tịch UBND Thành phố Đà Lạt đăng đàn chia sẻ về một số hoạt động bước đầu mà Đà Lạt đã thực hiện kể từ khi thành phố được ghi danh trong Mạng lưới các TPST toàn cầu của UNESCO. Theo đó, Thành phố Đà Lạt đã nghiêm túc thực hiện một số cam kết như tham gia tích vào các diễn đàn của Mạng lưới, giữa các thành phố trong lĩnh vực sáng tạo về âm nhạc cuối năm 2023 và tại diễn đàn toàn cầu năm nay.

Văn hóa các đồng bào dân tộc Tây Nguyên là một trong những di sản đặc sắc của Thành phố Đà Lạt 

Chủ tịch Thành phố Đà Lạt khẳng định việc gia nhập Mạng lưới này của UNESCO đang góp phần xây dựng thương hiệu quốc tế của thành phố. Đồng thời, ông Đặng Quang Tú chia sẻ kế hoạch của Đà Lạt trong việc tổ chức các sự kiện quốc tế từ nay tới sau năm 2025, hi vọng rằng việc kết nối với Mạng lưới và học hỏi với các thành viên khác sẽ mang tới nguồn năng lượng sáng tạo và sự đa dạng, hấp dẫn của các sự kiện văn hóa và lễ hội âm nhạc và hoa của Đà Lạt. Ông Tú cũng cho biết, thành phố Đà Lạt sẽ triển khai 4 dự án cấp địa phương nhằm lưu giữ và quảng bá kho tàng âm nhạc phong phú của Đà Lạt thông qua nhiều hình thức như báo cáo, phim tài liệu, hình ảnh, tranh vẽ,…; bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng âm nhạc cho người dân địa phương, đặc biệt là giới trẻ, đồng thời tổ chức các cuộc thi sáng tác, trình diễn tác phẩm âm nhạc. Cùng với đó là những dự án xây dựng mạng lưới không gian văn hóa liên quan âm nhạc. Chủ tịch Đặng Quang Tú cũng gửi lời mời ông Ernesto Ottone R. – Trợ lý Tổng Giám đốc Văn hóa của UNESCO và đại diện lãnh đạo UNESCO tới Đà Lạt tham dự các sự kiện dấu ấn của Thành phố Đà Lạt.

Thành phố Đà Lạt là điểm đến du lịch hấp dẫn trong và ngoài nước 

Ông Ernesto Ottone R. đánh giá cao việc tham gia trực tiếp của Đà Lạt tại diễn đàn toàn cầu 2024, trong sự phối hợp và đoàn kết với các TPST trong các lĩnh vực khác của Việt Nam. Ông cũng hi vọng rằng, các thành phố năng động của Việt Nam không chỉ tham gia, học hỏi mà cũng có thể và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, câu chuyện của mình, bởi chính những đóng góp này sẽ làm phong phú hơn và củng cố hợp tác giữa các thành viên. Ngài Trợ lý Tổng Giám đốc Văn hóa của UNESCO cũng tán thành việc Đà Lạt nói riêng và nhiều thành phố của Việt Nam nói chung chia sẻ tầm nhìn về việc tạo dựng thương hiệu du lịch và phát triển dựa trên nền tảng văn hóa. Với việc coi trọng và đặt văn hóa vào trọng tâm của các chính sách phát triển như vậy chính là phát triển mà không mất đi kết nối, duy trì và làm phong phú hơn các nguồn lực văn hóa của địa phương.

Minh Đạo
: tpsangtao