Văn hóa, du lịch

Phát triển du lịch thông minh, bền vững tại Thừa Thiên Huế

Thứ năm, 9/3/2023 | 17:34 GMT+7
Mới đây, Viện nghiên cứu Mekong và Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế đã phối hợp tổ chức hội thảo Du lịch thông minh và bền vững tại Thừa Thiên Huế.

Hội thảo thuộc khuôn khổ dự án Phát triển du lịch thông minh và bền vững tại khu vực Mekong, do Quỹ Hợp tác Mekong - Hàn Quốc tài trợ. Dự án được triển khai tại 5 thành phố của các quốc gia vùng Mekong có di sản văn hóa được UNESCO công nhận gồm: Huế (Việt Nam), Ayutthaya (Thái Lan), Luang Prabang (Lào), Siem Reap (Campuchia) và Bagan (Myanmar).

Hội thảo được tổ chức nhằm góp phần nâng cao kiến thức, hiểu biết của các bên liên quan trong ngành du lịch ở tỉnh Thừa Thiên Huế về những cơ hội và thực tiễn liên kết các hoạt động, sản phẩm để phát triển du lịch một cách bền vững và thông minh. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ khách sạn, điểm đến, mua sắm… cũng như năng lực cạnh tranh du lịch thông qua công nghệ thông minh ở các quốc gia tiểu vùng sông Mekong: Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam. Đồng thời, góp phần tăng cường hợp tác, liên kết giữa Hàn Quốc và các nước tiểu vùng sông Mekong thông qua hoạt động kết nghĩa giữa các thành phố lịch sử và văn hóa, giúp những đối tượng liên quan hiểu thêm về các thị trường khách du lịch nói chung và thị trường du lịch Hàn Quốc nói riêng cũng như tầm quan trọng của du lịch bền vững, thông minh.

Hội thảo Du lịch thông minh và bền vững tại Thừa Thiên Huế

Tại hội thảo, hơn 50 doanh nghiệp du lịch ở các lĩnh vực dịch vụ du lịch, lữ hành, điểm đến, hàng quà tặng, lưu niệm… đã được các chuyên gia quốc tế cung cấp thông tin và chia sẻ kinh nghiệm nhằm kết nối phát triển du lịch thông minh và bền vững. Trong đó, một số nội dung được chia sẻ và trao đổi, thảo luận gồm: tổng quan dự án và giới thiệu roadshow Du lịch thông minh và bền vững tại tỉnh Thừa Thiên Huế; hệ thống ứng dụng di động kết nối; dữ liệu POI cho ứng dụng di động, tạo các nội dung kỹ thuật số hấp dẫn và cách điền vào biểu mẫu thu thập dữ liệu POI; kinh nghiệm tiếp cận thấu hiểu khách du lịch/người tiêu dùng Hàn Quốc để hướng đến du lịch bền vững…

Giới thiệu các công cụ, kỹ thuật và công nghệ cho du lịch thông minh; cung cấp thông tin, phương pháp thích ứng và thực hành tốt nhất cho du lịch bền vững và thân thiện với môi trường; cung cấp thông tin, phương pháp thích ứng và thực tiễn tốt nhất để hợp tác nhằm tăng cường kết nối kinh doanh… 

Bên cạnh đó, đại diện ngành du lịch của Thừa Thiên Huế cũng chia sẻ với các tổ chức, đối tác trong khu vực những thông tin giới thiệu nhiều sản phẩm du lịch, tiềm năng và thế mạnh hấp dẫn của Huế trong chiến lược phát triển du lịch thông minh và bền vững.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, hội thảo mở ra cơ hội để các bên cùng trao đổi kinh nghiệm sản xuất nội dung sáng tạo và truyền cảm hứng cho khách du lịch, các nhà điều hành du lịch, nhà đầu tư tiềm năng về giá trị đích thực của các cố đô nằm ở tiểu vùng Mekong, hướng đến mục tiêu chung là cải thiện trải nghiệm và chất lượng cuộc sống của cả du khách và người dân địa phương, góp phần phát triển du lịch bền vững thành công. Qua đây, ngành du lịch Thừa Thiên Huế hy vọng việc triển khai dự án sẽ đẩy mạnh kết nối giữa các thành phố di sản văn hóa của các quốc gia trong vùng Mekong, đồng thời tăng cường sự hợp tác giữa Hàn Quốc với các nước Mekong.

Theo ông Nguyễn Văn Phúc, tỉnh Thừa Thiên Huế đang có kế hoạch liên kết du lịch với các cố đô di sản ở khu vực ASEAN, không chỉ với các chương trình quảng bá giới thiệu điểm đến, văn hóa, lịch sử thông qua ứng dụng di động mà còn hình thành các tuyến bay kết nối các cố đô này với sự đồng hành của một số hãng hàng không trong khu vực. Lãnh đạo ngành du lịch Thừa Thiên Huế mong muốn nhận được sự hỗ trợ, hưởng ứng của các bên.

Ngọc Huyền