Kinh tế xanh

Phát triển kinh tế đại dương bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu

Thứ sáu, 13/5/2022 | 10:56 GMT+7
Ngày 12/5, với sự hỗ trợ của Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), Chính phủ Việt Nam và Na Uy phối hợp tổ chức Hội nghị quốc tế về kinh tế đại dương bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Đây là hội nghị quốc tế quan trọng, góp phần khẳng định vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, thể hiện là thành viên tích cực, đối tác tin cậy và có trách nhiệm, đóng góp nhiều hơn nữa vào các nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế trong việc đảm bảo hòa bình, an ninh và phát triển bền vững, đặc biệt là trong phát triển bền vững kinh tế biển, bảo vệ môi trường đại dương và ứng phó với biến đổi khí hậu. Hội nghị là diễn đàn huy động hợp tác quốc tế thúc đẩy sự phát triển bền vững của nền kinh tế biển Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân nhận định, hội nghị xuất phát từ việc thực hiện chủ trương của Đảng tại nghị quyết 36 về phát triển kinh tế biển bền vững đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đồng thời, cụ thể hóa cam kết của Chính phủ Việt Nam là đến năm 2050 sẽ có mức phát thải khí carbon bằng 0. Chính vì vậy, hội nghị góp phần truyền đi thông điệp: Việt Nam đã có chủ trương, chính sách và sẽ quyết tâm thực hiện những cam kết đã đưa ra. Đây vừa là cam kết của Việt Nam vừa là sự kêu gọi cộng đồng quốc tế cùng Việt Nam thực hiện, nhất là trong phát triển kinh tế biển thích ứng với biến đổi khí hậu.

Việt Nam là thành viên tích cực trong phát triển kinh tế đại dương bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu

Hội nghị quốc tế về kinh tế đại dương bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu diễn ra theo hình thức trực tuyến kết hợp trực tiếp, với chủ đề “Giải pháp cho một nền kinh tế biển bền vững và có khả năng chống chịu”. Thông qua hội nghị, các nhà hoạch định chính sách ở nhiều quốc gia có dịp cùng thảo luận các cơ hội chính trong việc thúc đẩy, sử dụng bền vững các nguồn tài nguyên biển cũng như các thách thức chính do khủng hoảng Covid-19, biến đổi khí hậu và ô nhiễm, đặc biệt là ô nhiễm rác thải nhựa đại dương mang lại.

Cụ thể, xác định cơ hội thúc đẩy hành động bảo vệ hệ sinh thái biển với mục tiêu phục hồi kinh tế biển và phát triển kinh tế, nâng cao khả năng chống chịu của các cộng đồng và quốc gia dễ bị tổn thương; trao đổi kinh nghiệm, thực tiễn tốt và kết quả nghiên cứu nhằm đẩy mạnh việc chia sẻ kiến thức về kinh tế biển bền vững thành công, các chiến lược và hành động thích ứng với biến đổi khí hậu.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành nhấn mạnh: Đại dương của chúng ta đang đứng trước nguy cơ rất nghiêm trọng do tác động của biến đổi khí hậu, nước biển dâng, hoạt động khai thác tài nguyên, ô nhiễm môi trường biển và nhiều rủi ro khác. Thực tế nhiều năm qua đã cho thấy, những nguy cơ này diễn biến ngày càng nhanh và khó lường. Nếu chúng ta không có các hành động mạnh mẽ, kịp thời để bảo vệ đại dương tốt hơn thì nhiều vùng biển, hệ sinh thái tự nhiên sẽ biến mất vào năm 2100. Vì vậy, phát triển kinh tế đại dương bền vững phải là mối quan tâm chung của nhân loại và chỉ có thể hợp tác, tôn trọng chủ quyền và lợi ích của mỗi quốc gia phù hợp với công ước của Liên Hợp Quốc về Luật biển năm 1982 thì mới có thể đạt được mục tiêu trên.

Hội nghị quốc tế kinh tế đại dương bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu diễn ra trong bối cảnh rất đặc biệt khi cả thế giới đang hướng tới Ngày Đại dương năm 2022 với môi trường biển hồi sinh cùng hành động về đại dương và triển khai các cam kết về khí hậu tại Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 26 về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc (COP26). Vì vậy, tất cả các quốc gia cần cam kết mạnh mẽ, có biện pháp quyết liệt và hiệu quả hơn nữa thể hiện trách nhiệm của mình về sự phát triển bền vững của kinh tế đại dương. Đây không chỉ là trách nhiệm đối với sự sinh tồn của cộng đồng dân cư, của mỗi quốc gia mà còn là trách nhiệm đối với sự tồn vong của hệ sinh thái biển, của thiên nhiên.

Mặt khác, theo Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, vấn đề ô nhiễm môi trường biển, rác thải nhựa đại dương cũng là vấn đề cấp bách, toàn cầu, do vậy cần thiết lập một hệ thống toàn cầu nhằm giám sát chia sẻ dữ liệu cung cấp cơ sở khoa học về rác thải nhựa đại dương quốc gia ở phạm vi quốc gia, quốc tế. Khắc phục bằng được những thách thức để giải quyết ô nhiễm rác thải nhựa đại dương ở quy mô toàn cầu trong giai đoạn tới.

Trong khuôn khổ hội nghị, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Na Uy Anniken Huitfeldt phát biểu: Trong những năm tới đây và những hành trình tiếp theo, Na Uy sẽ thúc đẩy hoạt động hợp tác về mọi mặt. Chúng tôi xin hối thúc các nước thành viên về vấn đề phát triển kinh tế biển, bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu. Để làm được điều đó, cần sự chung tay của tất cả chúng ta và tất cả các bên.

Mộc Trà