Phụ nữ Việt Nam chung tay giải quyết vấn đề môi trường

Thứ hai, 20/5/2024 | 11:55 GMT+7
Tại huyện Ba Vì (Hà Nội), Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam vừa tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường và Ngày Môi trường thế giới năm 2024 với chủ đề “Phục hồi đất, chống hạn hán và sa mạc hóa”.

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương nhấn mạnh, ô nhiễm môi trường, sa mạc hóa và hạn hán đang ảnh hưởng trực tiếp đến kinh tế, chất lượng cuộc sống, sức khỏe người dân. Đáng chú ý, phụ nữ và trẻ em gái bị tác động tiêu cực hơn so với nam giới, bởi họ chiếm tỷ lệ cao trong các hộ gia đình sản xuất nông nghiệp quy mô nhỏ, sống dựa vào rừng, thiếu kiến thức và kỹ năng hơn….

Bên cạnh đó, các tác động của tình trạng thiếu nước và căng thẳng về nước bao gồm di cư bắt buộc, mất an ninh lương thực, các nguy cơ sức khỏe cũng như những mối nguy hiểm đặc biệt cũng nhắm vào phụ nữ và trẻ em gái nhiều hơn. Việc thiếu vệ sinh an toàn là nguyên nhân khiến các bé gái bỏ học, làm tăng nguy cơ dễ bị tổn thương cho các bé gái và phụ nữ.

Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường

Theo đó, nhiều năm qua, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam đã chủ động, tích cực phối hợp với các Bộ, ban, ngành, địa phương tổ chức nhiều hoạt động phong phú, sâu rộng để vận động hội viên, phụ nữ chủ động, tích cực tham gia bảo vệ môi trường hiệu quả, đặc biệt thông qua cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, phong trào “Chống rác thải nhựa”, trồng cây xanh....

Trước thách thức lớn về ô nhiễm môi trường và là kỷ niệm 30 năm Công ước Liên Hợp Quốc về chống sa mạc hóa, Ngày Môi trường thế giới năm 2024 có chủ đề "Phục hồi đất, chống hạn hán và sa mạc hóa" nhằm kêu gọi các quốc gia trên toàn cầu cùng chung tay hướng tới những mục tiêu làm chậm quá trình biến đổi khí hậu, bảo vệ thiên nhiên; tăng cường sinh kế và an ninh lương thực cho hàng tỷ người trên toàn thế giới.

Phó Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam kêu gọi các cán bộ, hội viên, phụ nữ và mỗi người dân tích cực học tập, làm theo tấm gương Bác Hồ kính yêu, tích cực bảo vệ môi trường bằng những hành động thiết thực như: phân loại, thu gom chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn đúng cách; thực hành các biện pháp tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước trong hoạt động sản xuất, sinh hoạt. 

Tích cực trồng cây xanh, phủ xanh đồi núi; xây dựng các tuyến đường xanh, công sở xanh, khu vực công cộng xanh... Đồng thời, nêu gương và vận động mọi người cùng chung tay hành động bảo vệ môi trường. Trao quyền cho phụ nữ cũng như thúc đẩy bình đẳng giới trong chống sa mạc hóa, hạn hán và suy thoái đất để tạo ra một tương lai tươi sáng hơn, bền vững hơn. Xây dựng và duy trì các mô hình thực hành bảo vệ môi trường hiệu quả; nêu gương và vận động mọi người cùng chung tay hành động bảo vệ môi trường...

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cam kết tiếp tục phối hợp các Bộ, ngành tăng cường hoạt động truyền thông, tuyên truyền sâu rộng để nâng cao nhận thức của phụ nữ trong công tác bảo vệ môi trường; chủ động nghiên cứu, đóng góp, đề xuất chính sách phù hợp để phụ nữ tham gia hiệu quả các hoạt động bảo vệ môi trường.

Tại lễ mít tinh, các đại biểu, hội viên, phụ nữ được xem những tiểu phẩm, tham gia các trò chơi với ý nghĩa về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường và hành động của mỗi cá nhân trong hành trình bảo vệ môi trường; phân loại rác thải tại nguồn, tái chế và giảm thiểu sử dụng các vật liệu gây ô nhiễm như túi nilon, sản phẩm nhựa dùng một lần...

Lâm Bảo (T/H)