Việt Nam và Nhật Bản ký kết hợp tác phát triển ngành lâm nghiệp

Thứ năm, 16/5/2024 | 16:39 GMT+7
Mới đây, tại Nhật Bản, Cục Lâm nghiệp Nhật Bản đã ký bản ghi nhớ hợp tác với Cục Lâm nghiệp Việt Nam (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) về hỗ trợ quản lý rừng bền vững, phát triển ngành lâm nghiệp.

Trong buổi lễ, Cục trưởng Cục Lâm nghiệp Việt Nam Trần Quang Bảo cho biết, Nhật Bản đã hỗ trợ Việt Nam xây dựng và triển khai nhiều chương trình quan trọng như: hoàn thiện hệ thống luật pháp, hỗ trợ xây dựng Luật Lâm nghiệp 2017 và các nghị định, thông tư hướng dẫn Luật Lâm nghiệp; hỗ trợ Việt Nam tăng cường quản lý rừng bền vững, nâng cao sinh kế cho cộng đồng dựa vào rừng, bảo tồn đa dạng sinh học, ứng phó biến đổi khí hậu trong lâm nghiệp.

Đối với lĩnh vực thương mại và sản phẩm gỗ, Nhật Bản cũng là 1 trong 5 quốc gia có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, với giá trị từ 1,5 - 2 tỷ USD mỗi năm.

Theo ông Trần Quang Bảo, tiếp nối những kết quả hợp tác đó, thời gian tới, hai bên cần đẩy mạnh hợp tác hơn nữa để phát huy tiềm năng, thế mạnh song phương trong lĩnh vực lâm nghiệp, làm cho quan hệ hợp tác đi vào chiều sâu, góp phần cho sự phát triển chung.

Việt Nam - Nhật Bản hợp tác phát triển ngành lâm nghiệp

Cục trưởng Cục Lâm nghiệp Nhật Bản Aoyama Toyohisa đề nghị Cục Lâm nghiệp Việt Nam tăng cường phối hợp để triển khai 8 hoạt động đã xác định trong bản ghi nhớ gồm: quản lý rừng bền vững; giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu; quản lý và sử dụng hiệu quả tài nguyên rừng, phát huy giá trị đa dụng của rừng. Tăng cường công tác bảo tồn rừng, đa dạng sinh học và phục hồi cảnh quan rừng; quản lý rừng để phòng chống thiên tai; nghiên cứu và phát triển công nghệ mới trong lĩnh vực lâm nghiệp; phát triển nguồn nhân lực và tính hợp pháp của gỗ, thương mại gỗ và sản phẩm gỗ có trách nhiệm.

Mặt khác, Cục trưởng Cục Lâm nghiệp Nhật Bản còn đề nghị hai bên cần tập trung triển khai 4 lĩnh vực: xây dựng và công nhận lẫn nhau về tính hợp pháp của gỗ nhằm tăng cường thương mại gỗ có trách nhiệm; tạo điều kiện thuận lợi để chuyên gia Nhật Bản có thể sang Việt Nam làm việc, giúp đỡ Việt Nam nhiều hơn trong lĩnh vực lâm nghiệp; phối hợp triển khai tốt Cơ chế tín chỉ chung (JCM) được ký kết năm 2013; phối hợp xây dựng và triển khai dự án hợp tác liên quan đến Tổ chức Gỗ nhiệt đới quốc tế (ITTO).

Cùng với việc ký kết bản ghi nhớ, trong chuyến công tác Nhật Bản, đoàn Việt Nam còn tham gia một số hoạt động khác bao gồm: tọa đàm song phương với Hiệp hội Năng lượng sinh khối Nhật Bản; họp với đại diện Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản; tham gia Hội nghị Năng lượng sinh khối châu Á lần thứ 4.

Trong các buổi làm việc, Việt Nam đã cung cấp nhiều thông tin về tình hình chế biến, thương mại gỗ và sản phẩm gỗ, những quy định pháp luật về tính hợp pháp của gỗ Việt, đẩy mạnh thúc đẩy sản xuất, thương mại gỗ và viên nén gỗ hợp pháp, bền vững với Nhật Bản.

Bảo An (T/H)