Phương án ứng phó tình huống khẩn cấp năm 2023 đối với Thủy điện Đồng Nai 3 và 4

Thứ tư, 5/4/2023 | 09:30 GMT+7
Ngày 04/4, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Quyết định Phương án ứng phó tình huống khẩn cấp năm 2023 Công trình Thủy điện Đồng Nai 3 và 4 căn cứ thẩm định của Sở Công thương Lâm Đồng.

Theo đó, trách nhiệm của chủ đập Công trình Thủy điện Đồng Nai 3 phối hợp với UBND huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng; UBND huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông; trách nhiệm của chủ đập Công trình Thủy điện Đồng Nai 4 phối hợp với UBND huyện Bảo Lâm, UBND thành phố Gia Nghĩa, huyện Đắk Glong và huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông. Cùng với đó, phối hợp các ngành, địa phương và đơn vị liên quan tổ chức, thực hiện theo nội dung Phương án đã phê duyệt.

Chủ đập đồng thời chịu trách nhiệm khắc phục sự cố, đền bù thiệt hại cho các hộ dân bị ảnh hưởng do xả nước phát điện gây ngập lụt phía hạ lưu nhà máy (nếu có); xây dựng phương án cảnh báo phía hạ lưu nhà máy khi xả nước phát điện theo quy định tại Nghị định 114, ngày 04/9/2018 của Chính phủ. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu phát hiện những nội dung không phù hợp, chủ đập báo cáo đề xuất Sở Công thương tỉnh Lâm Đồng thẩm định, trình phê duyệt điều chỉnh kịp thời nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công trình và vùng hạ du sau đập. Quyết định cũng giao trách nhiệm cho các UBND huyện, thành phố, xã, các đơn vị và cá nhân có liên quan cùng phối hợp thực hiện Phương án theo chức năng và nhiệm vụ cụ thể.  

Được biết, cả 2 công trình Thủy điện Đồng Nai 3 và 4 do Tổng Công ty Phát điện 1-GENCO1 giao Công ty Thủy điện Đồng Nai làm chủ đập. Hai hồ chứa thủy điện nằm trên địa phận một số xã của 2 tỉnh Lâm Đồng và Đắk Nông. Đập, hồ thuộc cấp I, loại quan trọng đặc biệt.

Trong đó, Thủy điện Đồng Nai 3 có tổng công suất 180MW và điện năng hằng năm là 607,1 triệu KWh; đồng thời cung cấp nước cho khu vực hạ du thuộc huyện Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng và cung cấp nguồn nước cho Nhà máy Thủy điện Trị An, giảm lũ vùng hạ du sông Đồng Nai. Công trình khởi công ngày 26/12/2004 và phát điện tổ máy số 1 từ 08/01/2011. Từ khi vận hành, nhiều năm không xuất hiện lũ (năm 2020, xả điều tiết hồ chứa lưu lượng nước qua tràn từ 50 m3/s – 350 m3 /s, lưu lượng nước qua turbine phát điện 200 m3/s).

Toàn cảnh Nhà máy Thủy điện Đồng Nai 3 

Đối với Thủy điện Đồng Nai 4, tổng công suất 340MW, sản lượng điện theo thiết kế hằng năm 1.109,5 MW. Công trình khởi công ngày 26/12/2004, phát điện tổ máy số 1 ngày 28/3/2012. Quá trình vận hành, nhiều năm không xuất hiện lũ; lưu lượng về hồ có cao trình cao nhất là năm 2016, đạt đỉnh 814 m3/s và được tiến hành xả điều tiết.  

Tháng 3/2011, Công ty Thủy điện Đồng Nai và các chủ đập có liên quan trên lưu vực sông Đồng Nai đã ký kết “Cơ chế phối hợp vận hành, điều tiết xả lũ các hồ chứa trên lưu vực sông Đồng Nai”; định kỳ hằng năm đều cập nhật các thay đổi, bổ sung cho phù hợp thực tế (hiện, Cơ chế này đã cập nhật đến năm 2020). Công ty đồng thời đã lắp đặt các biển cảnh báo, trạm cảnh báo lũ tại các nơi có dân cư sinh sống…  

Nhà máy Thủy điện Đồng Nai 4 

Ở một nội dung khác, về quản lý, sử dụng lòng hồ Thủy điện Đại Ninh, Thủy điện Đồng Nai 3 và 4, trong tháng 3/2023, Tổng Công ty Phát điện 1 cho biết đã nhận được Văn bản của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc thực hiện thủ tục trả lại diện tích đất không còn sử dụng và sẽ khẩn trương triển khai thực hiện theo đúng tinh thần Văn bản này. Mặt khác, trả lời UBND tỉnh Lâm Đồng, Tổng giám đốc Tổng Công ty Phát điện 1 Nguyễn Hữu Thịnh cho biết, theo quy định của pháp luật đất đai hiện hành, đơn vị không thuộc đối tượng được giao cho thuê đất lòng hồ các nhà máy Thủy điện Đại Ninh, Đồng Nai 3, Đồng Nai 4. Vì vậy, Tổng Công ty đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng xem xét không giao đất lòng hồ 3 công trình thủy điện này cho đơn vị Tổng Công ty Phát điện 1 quản lý. Riêng vùng đất lòng hồ phụ cận các đập thủy điện, Tổng Công ty sẽ thực hiện các thủ tục thuê đất theo quy định tại Điều 21, Nghị định 114 ngày 04/9/2018 của Chính phủ.

Minh Đạo