Thông hầm dẫn nước dài 5.700m của dự án thủy điện Ialy mở rộng

Thứ năm, 30/3/2023 | 16:48 GMT+7
Tính đến ngày 30/3, toàn bộ đường hầm của dự án Nhà máy thủy điện Ialy mở rộng dài khoảng 5.700m đã được Ban quản lý dự án Điện 2 phối hợp với nhà thầu hoàn thành thi công, đảm bảo tuyệt đối an toàn về người và thiết bị.

Hầm dẫn nước là một trong những hạng mục khó khăn nhất của dự án này. Hầm có chiều dài hơn 3.300m, đường kính đào và gia cố tạm từ 7,8 – 8,2m. Trong đó, đoạn hầm đi qua khu vực vùng trũng suối Iatran có địa chất xấu do gặp nhiều hệ thống đứt gãy lớn, tiềm ẩn rất nhiều rủi ro; các đoạn còn lại đi qua khu vực đá rắn chắc, khó khăn trong thi công nổ mìn phá đá.

Cùng với đó, dự án gặp nhiều khó khăn do phải tiến hành nổ mìn thử nghiệm và giám sát ảnh hưởng chấn động do nổ mìn đối với công trình hiện hữu dẫn đến phải hạn chế lượng thuốc nổ và chiều dài chu kỳ khoan nổ mìn… 

Bên cạnh hạng mục hầm dẫn nước, công trình thi công khoảng 2.400m hầm phụ, hầm ngách, đường ống áp lực, tháp điều áp trong lòng núi với điều kiện thi công hết sức khó khăn, đòi hỏi độ chính xác cao và đảm bảo an toàn cho người và thiết bị.

Thông hầm dẫn nước dự án Nhà máy thủy điện Ialy Ialy mở rộng vào ngày 30/3

Theo ông Đỗ Trung Thành, Phó Giám đốc Ban Điều hành dự án Nhà máy thủy điện Ialy mở rộng (thuộc Ban quản lý dự án Điện 2), trước đây, việc thi công hạng mục này chủ yếu phải nhờ đến các chuyên gia của Liên bang Nga nhưng với dự án này hoàn toàn do các kỹ sư, công nhân Việt Nam thực hiện. Để đạt mốc tiến độ này, toàn công trường tổ chức thi công 3 ca liên tục. Kế hoạch tiến độ chi tiết được lập cho từng ca, từng ngày và từng tuần. 

Việc hoàn thành toàn bộ hạng mục đường hầm dẫn nước của dự án là tiền đề quan trọng để dự án Nhà máy thủy điện Ialy mở rộng tăng tốc về đích.

Dự án Nhà máy thủy điện Ialy mở rộng được triển khai xây dựng tại xã Ya Tăng, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum và xã Ia Mơ Nông, Ia Kreng, thị trấn Ialy, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai. Tập đoàn Điện lực Việt Nam làm chủ đầu tư, Ban quản lý dự án Điện 2 điều hành dự án.

Đình Tú (t/h)