Bất động sản

Quận 8 (TPHCM) đề xuất mua lại hàng trăm căn hộ tái định cư

Thứ ba, 7/9/2021 | 10:21 GMT+7
Mới đây, quận 8 (TPHCM) đã có kiến nghị Sở Xây dựng TPHCM xem xét, cân đối, điều chuyển quỹ nhà tái định cư của TP tại các quận huyện lân cận hoặc nhà ở xã hội dôi dư để quận này bố trí tái định cư khi thực hiện các dự án chỉnh trang đô thị.

Báo cáo về tiến độ thực hiện chỉnh trang đô thị, quận 8 thông tin, quỹ bố trí căn hộ tái định cư và nhà ở xã hội phục vụ cho các dự án chỉnh trang đô thị trên địa bàn cần khoảng 1.179 căn hộ. Số này để bố trí cho dự án nạo vét Rạch Nhảy – Rạch Ruột Ngựa và dự án di dời nhà ở lụp xụp ven bờ bắc kênh Đôi. Trong khi đó, quỹ căn hộ tái định cư đến hết năm 2020 có khoảng 1.003 căn, còn thiếu 176 căn hộ.

Quận 8 khẳng định nhu cầu nhà ở phục vụ tái định cư là rất lớn. Hiện nay, trên địa bàn quận có lợi thế là quỹ nhà để bố trí tái định cư khá dồi dào. Trong đó, chủ yếu là mua lại từ các dự án nhà ở thương mại hoặc nhà ở xã hội.

Ảnh minh họa

Một số dự án tại quận 8 hiện có thể bố trí tái định cư với số lượng căn hộ khá lớn như dự án khu nhà ở xã hội Hưng Phát ở phường 6 (1.554 căn hộ); chung cư Bình Minh, phường 16 (639 căn hộ); chung cư Riverside Aparment, phường 16 (760 căn hộ); chung cư An Sinh, phường 4 (1.057 căn hộ)… Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất theo quận 8 là nguồn ngân sách không đủ để mua lại số lượng căn hộ nêu trên.

Theo đó, quận này kiến nghị UBND TPHCM, Sở Xây dựng cùng các sở ngành xem xét, tạm ứng kinh phí nguồn ngân sách của TP để mua lại. Quận này cũng đã có kiến nghị Sở Xây dựng xem xét, cân đối, điều chuyển quỹ nhà tái định cư của TP tại các quận huyện lân cận hoặc nhà ở xã hội dôi dư, để quận 8 bố trí tái định cư khi thực hiện các dự án chỉnh trang đô thị.

Cụ thể hiện tại, quận 8 đang có nhu cầu mua lại 315 căn hộ tái định cư tại dự án nhà ở xã hội Hưng Phát, 76 căn hộ tại dự án Riverside Aparment thậm chí, mua hết toàn bộ 1.057 tại chung cư An Sinh để làm quỹ tái định cư phục vụ cho các dự án chỉnh trang đô thị.

Nhật Linh (t/h)