Quảng Bình quản lý bền vững Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng

Thứ ba, 12/10/2021 | 08:34 GMT+7
Trong và sau thời kỳ dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, tỉnh Quảng Bình cùng Ban quản lý Vườn quốc gia (VQG) Phong Nha - Kẻ Bàng đã có nhiều chính sách, phương án để tăng cường và nâng cao công tác quản lý, bảo vệ rừng bền vững.

Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2021, dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ đã ảnh hưởng đến các hoạt động kinh tế - xã hội nhưng Ban quản lý VQG Phong Nha - Kẻ Bàng đã tích cực thực hiện kịp thời, có hiệu quả chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Bình. Theo đó, Ban quản lý chủ động triển khai các giải pháp ứng phó, tranh thủ tổ chức lại lực lượng, chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất cần thiết để trở lại hoạt động bình thường ngay sau khi kiểm soát dịch bệnh.

Ban quản lý VQG Phong Nha - Kẻ Bàng đã triển khai nhiều đợt tuyên truyền, giáo dục về bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng, bảo tồn đa dạng sinh học (ĐDSH), đặc biệt là bảo vệ các loài động vật nguy cấp, quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng cho người dân với nhiều hình thức, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, nâng cao ý thức của người dân vùng đệm; hạn chế tình trạng người dân xâm nhập vào rừng; không tiếp tay cho các đối tượng xấu tác động tiêu cực lên tài nguyên VQG. Công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm cũng được chú trọng với hàng trăm đợt tuần tra bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng; phát hiện và tháo gỡ 1.955 sợi dây bẫy, phá hủy 17 lán trại, đẩy đuổi 74 lượt người vào rừng trái phép.

Bên cạnh đó, Ban quản lý thực hiện hiệu quả công tác cứu hộ động vật hoang dã với tỷ lệ cứu hộ thành công đạt 96,3%, tổ chức tiếp nhận và cứu hộ 43 cá thể, thả về môi trường tự nhiên 14 cá thể; tổ chức đóng 11.000 bầu đất phục vụ sản xuất cây giống bản địa; thu thập, xử lý, gieo ươm 10.500 hạt giống có phẩm chất tốt thuộc 4 loài và 120 hom cây bò khai để nhân giống bảo tồn, phục vụ chương trình trồng rừng; sản xuất 2.630 cây giống bản địa thuộc 6 loài phục vụ bảo tồn, trồng rừng và trồng thử nghiệm mô hình loài rau rừng; trồng bổ sung 368 cây bản địa thuộc 3 loài...

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Bình cũng ban hành Quyết định số 3220/QĐ-UBND phê duyệt Phương án quản lý rừng bền vững VQG Phong Nha - Kẻ Bàng giai đoạn 2021 - 2030.

Bảo vệ, quản lý rừng và đa dạng sinh học tại VQG Phong Nha - Kẻ Bàng

Theo đó, mục tiêu của phương án là quản lý, bảo vệ, phát triển và sử dụng bền vững tài nguyên rừng; bảo tồn các nguồn tài nguyên thiên nhiên, ĐDSH, các nguồn gene động, thực vật nguy cấp, quý hiếm, sinh thái cảnh quan, các giá trị văn hoá lịch sử và giá trị dịch vụ môi trường rừng, hướng tới quản lý theo các kế hoạch bền vững trên ba khía cạnh kinh tế - xã hội và môi trường. Khai thác tiềm năng, lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, ĐDSH, giá trị di sản, di tích lịch sử, văn hóa, môi trường rừng, cơ sở hạ tầng để phát triển du lịch sinh thái và cho thuê môi trường rừng nhằm từng bước hình thành cơ chế tự chủ về tài chính, tạo việc làm, nâng cao đời sống của nhân dân trong vùng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.

Hơn nữa, phương án hướng đến xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ cho quản lý, bảo vệ, bảo tồn, phát triển bền vững tài nguyên rừng, giữ gìn và bảo tồn các giá trị di sản; góp phần cải thiện điều kiện cơ sở hạ tầng nông thôn và nâng cao chất lượng cuộc sống cho cộng đồng dân cư trong khu vực nhằm bảo đảm mục tiêu phát triển bền vững; nâng cao nhận thức của cộng đồng người dân địa phương về tầm quan trọng, giá trị của nguồn tài nguyên rừng và ĐDSH, giá trị của di sản thiên nhiên thế giới, di tích quốc gia đặc biệt. Tăng cường sự tham gia của chính quyền các địa phương và cộng đồng vào các hoạt động bảo vệ rừng, bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ di sản, phát triển du lịch; phát huy hiệu quả về phòng hộ, điều tiết nguồn nước, thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ đóng góp ngân sách với Nhà nước và phúc lợi cho cộng đồng địa phương.

Được biết, đến năm 2030, Ban quản lý VQG Phong Nha - Kẻ Bàng sẽ quản lý tổng diện tích đất là 124.839,96ha, trong đó phân khu bảo vệ nghiêm ngặt có kế hoạch điều chỉnh 35,50ha của khu vực dân cư Bản Đoòng; 119.167,85ha rừng hiện có và đất lâm nghiệp giao cho đơn vị quản lý thuộc phạm vi 110 tiểu khu, nằm trên địa phận của 6 xã thuộc huyện Bố Trạch, 3 xã thuộc huyện Minh Hóa...

Trước đó, ngày 11/8/2021, để nâng cao công tác quản lý rừng, Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Bình đến thăm và hỗ trợ máy phát điện, tivi cho 2 trạm kiểm lâm thuộc Ban quản lý VQG Phong Nha - Kẻ Bàng. Trạm kiểm lâm Km40 và Trạm kiểm lâm Km37 (xã Tân Trạch, huyện Bố Trạch) là 2 đơn vị có vị trí quan trọng trong công tác làm nhiệm vụ bảo vệ rừng tại VQG Phong Nha - Kẻ Bàng. Tuy nhiên, đời sống sinh hoạt của các cán bộ kiểm lâm, bảo vệ rừng nơi đây còn gặp nhiều khó khăn về điện, nước sạch, mạng internet…

Sau khi thăm hỏi tình hình công tác, đời sống sinh hoạt của các cán bộ, nhân viên 2 trạm, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Bình đã trao tặng quà hỗ trợ và mong muốn 2 đơn vị tiếp tục vượt qua khó khăn, phát huy những kết quả đã đạt được để hoàn thành nhiệm vụ được giao trong thời gian tới.

Thanh Tâm (t/h)