Văn hóa, du lịch

Quảng Nam được vinh danh là điểm đến bền vững hàng đầu châu Á 2023

Thứ tư, 12/4/2023 | 17:24 GMT+7
Mới đây, chuyên trang du lịch Wanderlust (Anh) đã đề xuất Quảng Nam (Việt Nam) là 1 trong 4 điểm đến bền vững hàng đầu châu Á năm 2023.

Cụ thể, trong danh sách du lịch xanh (du lịch bền vững) năm 2023, Wanderlust đã lựa chọn các điểm đến xanh, các tour du lịch xanh ở các châu lục dựa trên tiêu chí của du lịch bền vững. Trong danh sách 4 điểm đến du lịch xanh của châu Á, Quảng Nam của Việt Nam là điểm đến xanh hàng đầu của châu lục, cùng với Bhutan, Singapore và đảo Ataúro (Đông Timor).

Wanderlust đánh giá, Quảng Nam là một trong những điểm đến đáng để ghé thăm ở châu Á nếu du khách đang tìm kiếm một kỳ nghỉ thân thiện với môi trường.

Theo Wanderlust, Quảng Nam đang chứng minh sự bền vững bắt đầu từ chính vùng đất của mình bằng cách đặt các doanh nghiệp địa phương làm trung tâm của du lịch. Cụ thể, tour Hội An kayak sẽ đưa du khách chèo thuyền qua rừng dừa nước, trải nghiệm trên những chiếc thuyền đánh cá và thăm các ngôi làng nổi; trong phố cổ, cửa hàng Refillables bán các nhu yếu phẩm du lịch thân thiện với môi trường, từ dầu gội đầu đến bàn chải đánh răng; nhà hàng không rác thải The Field sử dụng các sản phẩm tự nhiên và hữu cơ của địa phương để chế biến các món ăn dân dã, như cà tím và canh đậu phụ; nghỉ qua đêm giữa những tán cây hoa tại An Villa, nơi giảm thiểu nhu cầu sử dụng đồ nhựa.

Đặc biệt, khu vực miền núi tỉnh Quảng Nam còn lưu giữ nhiều nét văn hóa bản địa của các dân tộc thiểu số; có khí hậu mát mẻ và độ che phủ rừng cao… Đây là tiền đề để khai thác, phát triển nhiều loại hình du lịch, trong đó có du lịch xanh, du lịch bền vững.

Quảng Nam là điểm đến du lịch xanh của khu vực châu Á

Wanderlust đánh giá, từ nhiều năm nay, Quảng Nam đã trở thành hình mẫu của cách làm du lịch xanh khi người dân và doanh nghiệp nơi đây đều hướng tới phát triển bền vững, hạn chế lãng phí tài nguyên và chú trọng đến việc sử dụng nguồn cung ứng sản phẩm ngay tại địa phương. Bằng sự nỗ lực của chính quyền địa phương cùng nhận thức về bảo vệ môi trường của người dân và sự hợp tác, hỗ trợ của các doanh nghiệp, Quảng Nam đang ngày càng phát triển mô hình du lịch xanh và chú trọng đến phát triển du lịch bền vững. Việc triển khai các mô hình sản phẩm du lịch xanh không chỉ giúp bảo vệ môi trường, đảm bảo sức khỏe cho người dân mà còn là cơ hội để tỉnh Quảng Nam trở thành điểm đến du lịch thân thiện với môi trường, phù hợp với xu thế chung của du lịch thế giới.

Về du lịch bền vững, Wanderlust cho biết, tác động của du lịch đối với các cộng đồng rất quan trọng. Một xã hội được hỗ trợ tốt sẽ được trao quyền và trang bị nhiều hơn để bảo vệ môi trường của mình, tăng cường tái tạo.

Ở những khu vực nơi người bản địa đang nỗ lực bảo vệ môi trường, các sáng kiến du lịch do quốc gia dẫn dắt có thể trao quyền và mang tính giáo dục cho cả du khách cũng như người dân địa phương. Qua đó, tất cả mọi người đều được tiếp cận những trải nghiệm du lịch bền vững.

Theo chuyên trang du lịch, du lịch xanh còn là loại hình du lịch mới cả về khái niệm lẫn tổ chức quản lý và khai thác tài nguyên phục vụ cho mục đích du lịch. Do đó, nâng cao nhận thức, đưa ra chiến lược, giải pháp đúng đắn để phát triển du lịch xanh là điều hết sức quan trọng. Vì vậy, cần thiết phải tuyên truyền, phổ biến nhằm nâng cao nhận thức về phát triển du lịch xanh, trước hết là đối với các nhà quản lý các cấp về nội dung, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc phát triển du lịch xanh; nâng cao nhận thức, giáo dục, đào tạo cho cộng đồng về phát triển du lịch xanh, nhất là ở các vùng, các điểm, khu du lịch.

Để góp phần tôn vinh và lan tỏa xu hướng phát triển du lịch bền vững, Wanderlust đã liệt kê một danh sách du lịch xanh để tôn vinh những con người và các địa điểm cam kết tạo ra sự khác biệt bao gồm: những người đang thực hiện bảo vệ văn hóa, môi trường và động vật hoang dã địa phương; nhà khai thác du lịch cung cấp các hành trình du lịch có tính tương tác với môi trường; nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển ưu tiên giảm lượng khí thải…

Khả Như