Văn hóa, du lịch

Chuẩn bị tổ chức Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực Việt Nam năm 2023

Thứ năm, 6/4/2023 | 14:26 GMT+7
Theo Kế hoạch số 980/KH-BVHTTDL, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) sẽ phối hợp với UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo tổ chức Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực Việt Nam năm 2023.

Lễ hội nhằm tôn vinh sự đa dạng, đặc sắc của nền ẩm thực Việt Nam nói chung và ẩm thực miền Trung nói riêng trong chuỗi các hoạt động kích cầu du lịch theo công văn chỉ đạo của Bộ VHTT&DL và UBND tỉnh Quảng Trị về việc triển khai các giải pháp phục hồi hoạt động du lịch Quảng Trị trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Lễ hội dự kiến được tổ chức từ ngày 28 – 30/4 tại khu dịch vụ du lịch Cửa Việt, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Với chủ đề “Hồn dân tộc – Vị quê hương”, lễ hội hứa hẹn sẽ có quy mô mang tầm quốc gia với khoảng 80 gian hàng ẩm thực ba miền của Việt Nam.

Cụ thể, các gian hàng sẽ được trang trí rực rỡ nhiều màu sắc, tạo nên một hành trình trải nghiệm tinh hoa văn hóa, ẩm thực Việt Nam cho các du khách tham dự lễ hội. Sẽ có ba khu trưng bày chính thể hiện cho ba miền bao gồm: khu gian hàng đặc sản miền Bắc; khu gian hàng đặc sản miền Trung, khu đặc sản Quảng Trị; khu gian hàng đặc sản miền Nam. Trong khu vực hội chợ cũng sẽ bố trí khu gian hàng cho các doanh nghiệp, nhà tài trợ với các sản phẩm ẩm thực nổi bật.

Giới thiệu nền ẩm thực ba miền của Việt Nam qua Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực Việt Nam năm 2023

Theo kế hoạch, lễ hội còn có nhiều hoạt động hấp dẫn như lễ khai mạc với chương trình nghệ thuật đặc sắc thể hiện các sắc màu văn hóa mọi miền đất nước thông qua âm nhạc, vũ đạo và hoạt động quảng diễn về ẩm thực; hội chợ ẩm thực vùng miền; trình diễn tinh hoa ẩm thực Việt Nam; chương trình âm nhạc Sunset Chill…

Trong buổi làm việc về công tác tổ chức Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực Việt Nam năm 2023 vừa qua, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh đánh giá, lễ hội là một sự kiện văn hóa, ẩm thực lớn của Bộ VHTT&DL, được tổ chức trong dịp nghỉ lễ lớn của đất nước, qua đó tôn vinh sự đa dạng, đặc sắc của nền ẩm thực Việt Nam nói chung và ẩm thực miền Trung nói riêng. Đây cũng là sự kiện trong chuỗi các hoạt động kích cầu phục vụ mở cửa lại du lịch trong điều kiện bình thường mới, giúp thu hút nhiều du khách đến với Quảng Trị.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam, để chuẩn bị cho sự kiện, địa phương đang khẩn trương chỉ đạo các Sở, ban, ngành liên quan đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, an toàn vệ sinh thực phẩm, môi trường xanh, sạch, đẹp... trong những ngày diễn ra lễ hội.

Bên cạnh đó, bảo đảm các hoạt động diễn ra sinh động, đa dạng, hấp dẫn, an toàn, thân thiện, tiết kiệm và tạo được hiệu quả xã hội cao; để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân và du khách; vận động được sự hỗ trợ, tài trợ, tham gia của các tổ chức và cá nhân.

Khánh An