Văn hóa, du lịch

Quảng Nam phấn đấu phục hồi du lịch với tiêu chí xanh

Thứ ba, 30/11/2021 | 11:22 GMT+7
Mới đây, trong Kế hoạch mở cửa đón khách du lịch của UBND tỉnh Quảng Nam, tỉnh đã tái khẳng định du lịch xanh không chỉ là thông điệp mà còn là hình ảnh, thương hiệu Quảng Nam muốn truyền tải đến du khách trong và ngoài nước.

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tỉnh Quảng Nam Lê Ngọc Tường, phát triển bền vững luôn là mục tiêu hướng đến của ngành du lịch, trong đó du lịch xanh được xác định là hướng đi chủ đạo bên cạnh các loại hình du lịch di sản, nghỉ dưỡng, cộng đồng. Theo đó, tỉnh Quảng Nam và Sở VHTT&DL đã ban hành nhiều văn bản liên quan đến phát triển du lịch bền vững, trong đó du lịch xanh được các bên liên quan hưởng ứng nhiệt tình và quyết tâm thực hiện.

Du lịch xanh được tỉnh hướng đến là loại hình mới có mục tiêu phát triển bền vững gắn với bảo vệ môi trường, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử, văn hóa cộng đồng, cảnh quan thiên nhiên. Đồng thời giúp khai thác, phát triển các điểm du lịch mới lạ, hấp dẫn, góp phần đa dạng điểm đến, phù hợp với nhu cầu thị trường khách, nhất là các thị trường khách có mức chi tiêu cao, thời gian lưu trú dài ngày.

Du lịch xanh kết hợp văn hóa cộng đồng được triển khai ở Quảng Nam

Ông Phan Xuân Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam nhận định, phát triển du lịch xanh chính là phát triển bền vững nên được cộng đồng doanh nghiệp quan tâm, ủng hộ. Thời gian qua, không ít doanh nghiệp du lịch Quảng Nam đã triển khai các mô hình, sản phẩm dựa trên những tiêu chí xanh, sinh thái, môi trường, hướng đến 3 trụ cột chính gồm lợi ích kinh tế, bảo vệ môi trường, tuần hoàn tài nguyên và bảo tồn văn hóa.

Mới đây, Sở VHTT&DL tỉnh cũng đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh xem xét, phê duyệt Bộ tiêu chí du lịch xanh Quảng Nam với 6 nhóm nội dung. Bao gồm: bộ tiêu chí du lịch xanh dành cho điểm tham quan; điểm du lịch dựa vào cộng đồng; khu nghỉ dưỡng; khách sạn; homestay và dành cho doanh nghiệp lữ hành.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam, lâu nay một số doanh nghiệp thường suy nghĩ, bỏ vốn ra phải thu lợi nhuận mà chưa nghĩ đến sản phẩm mình còn phải góp phần bảo vệ môi trường, bảo tồn văn hóa… Do vậy, việc thực hiện các bộ tiêu chí với những quy định cụ thể sẽ giúp doanh nghiệp, cộng đồng ứng dụng vào thực tế, vận hành, hướng đến mục tiêu phát triển xanh, bền vững.

Mặt khác, trong bối cảnh ngành du lịch đang chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, tỉnh Quảng Nam cũng chủ động đưa ra các định hướng, mục tiêu để phấn đấu để sớm phục hồi ngành kinh tế mũi nhọn này. Trong đó hướng đi trước mắt là triển khai kế hoạch Phát triển du lịch xanh đến năm 2025.

Với kế hoạch, tỉnh Quảng Nam kỳ vọng sẽ góp phần thu hút 12 triệu lượt khách tham quan lưu trú vào năm 2025, thu nhập xã hội từ du lịch đạt 26.000 tỉ đồng, lao động du lịch đạt 23.000 người. Hàng năm, xây dựng ít nhất 1 mô hình kiểu mẫu theo Bộ tiêu chí du lịch xanh và đến năm 2025 xây dựng khoảng 10 - 20 mô hình. 100% đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước về du lịch được đào tạo, bồi dưỡng, tiếp cận với kiến thức về du lịch xanh, bền vững; 50% doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch được tập huấn, hướng dẫn thực hiện Bộ tiêu chí du lịch xanh Quảng Nam.

Thanh Tâm (T/H)