Văn hóa, du lịch

Tổ chức triển lãm “Không gian di sản văn hóa Việt Nam”

Thứ ba, 23/11/2021 | 14:27 GMT+7
Ngày 22/11, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc triển lãm “Không gian di sản văn hóa Việt Nam” nhằm tôn vinh, quáng bá các giá trị di sản văn hóa, thiên nhiên và danh thắng độc đáo của nước ta.

Theo thông tin từ ban tổ chức, sự kiện được tổ chức nhân kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam 23/11. Triển lãm được tổ chức theo hình thức tuyên truyền trực tiếp tại Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam từ ngày 22 - 27/11; trực tuyến trên website: http://trienlamvhnt.vn và http://dsvh.gov.vn từ ngày 24/11 - 31/12. Triển lãm nằm trong chuỗi hoạt động hấp dẫn, phong phú bao gồm: trưng bày di sản văn hóa phi vật thể Việt Nam; triển lãm ảnh cuộc thi “Di sản văn hóa toàn quốc lần thứ nhất”; triển lãm “Di sản quanh ta”; không gian giới thiệu di sản văn hóa, nghệ thuật ẩm thực, sản vật của nhiều địa phương; không gian trưng bày sản phẩm thủ công mỹ nghệ của các làng nghề truyền thống...

Lễ khai mạc triển lãm “Không gian di sản văn hóa Việt Nam”

Trong đó, khu trưng bày với chủ đề "Di sản văn hóa phi vật thể Việt Nam" giới thiệu về 13 di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO công nhận và được sắp xếp theo thứ tự các năm như dân ca quan họ Bắc Ninh, nhã nhạc cung đình Huế, không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên, đờn ca tài tử Nam Bộ, ca trù, then...

Triển lãm chủ đề "Di sản quanh ta" do Quỹ Hỗ trợ bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam thực hiện với các nội dung trưng bày và trình diễn thời trang áo dài truyền thống; trưng bày ảnh nghệ thuật chủ đề "Di sản ký ức"; trưng bày "Di sản nghề truyền thống"; quảng bá giới thiệu dự án du lịch di sản.

Bên cạnh đó, nhằm giúp khách tham quan nhận diện một cách hệ thống, đúng bản chất của di sản được UNESCO ghi danh, Bảo tàng tỉnh Nam Định giới thiệu nội dung trưng bày "Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt - Bản sắc và giá trị" với các phần trưng bày: Nam Định - Trung tâm của tín ngưỡng thờ Mẫu, các thực hành của tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt, bản sắc và giá trị của di sản, hoạt động nghiên cứu khoa học, vinh danh di sản.

Ngoài ra, trong suốt thời gian diễn ra sự kiện, ban tổ chức lồng ghép những chương trình biểu diễn, giao lưu văn hóa, nghệ thuật, giới thiệu nét đặc trưng của các hoạt động giao lưu văn hóa cộng đồng các địa phương với khách tham quan.

Có thể nói, đây là sự kiện văn hóa, du lịch quan trọng nhằm giới thiệu, quảng bá, tôn vinh các giá trị di sản văn hóa, thiên nhiên và danh thắng độc đáo của Việt Nam, đặc biệt là những di sản văn hóa đã được UNESCO công nhận. Thông qua những di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, cảnh quan thiên nhiên, di tích lịch sử, phong tục tập quán, những nét văn hóa đặc trưng của dân tộc... khách tham quan sẽ hiểu hơn về đất nước, con người Việt Nam, cũng như các yếu tố đã góp phần đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao về du lịch trong những năm qua.

Mỹ Dung