Văn hóa, du lịch

Quảng bá giá trị văn hóa đặc sắc của các dân tộc Việt Nam

Thứ ba, 14/5/2024 | 10:26 GMT+7
Triển lãm ảnh "Sắc màu các dân tộc Việt Nam" năm 2024 sẽ diễn ra vào tháng 11 tới nhằm giới thiệu, phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc, quý báu của các dân tộc Việt Nam.

Tại Quyết định số 1246/QÐ-BVHTTDL được ban hành mới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm chủ trì, phối hợp với Vụ Văn hóa dân tộc, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đắk Lắk, các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức triển lãm ảnh "Sắc màu các dân tộc Việt Nam".

Triển lãm thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2024 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, hướng tới tôn vinh, lan tỏa, giới thiệu và phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc, quý báu của các dân tộc Việt Nam đến với công chúng trong nước, du khách nước ngoài.

Ảnh minh họa

Đây là hoạt động thiết thực nhằm góp phần nâng cao chất lượng đời sống văn hóa gắn với giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi; nâng cao mức hưởng thụ về văn hóa cho đồng bào các dân tộc, trong đó ưu tiên các dân tộc thiểu số rất ít người. Đồng thời, góp phần hoàn thiện, bổ sung, xây dựng được một bộ ảnh đẹp, tiêu biểu, đặc sắc về 54 dân tộc Việt Nam phục vụ cho công tác giới thiệu, tuyên truyền, quảng bá của Nhà nước trong các dịp lễ hội, sự kiện lớn, hoạt động giao lưu văn hóa nghệ thuật trong và ngoài nước. Tạo điều kiện thuật lợi để nhân dân trong nước, bạn bè quốc tế được thưởng thức các tác phẩm nghệ thuật và tìm hiểu về văn hóa, đời sống, con người của các dân tộc Việt Nam.

Theo đó, ban tổ chức dự kiến chọn lọc khoảng 200 tác phẩm nhiếp ảnh có chất lượng về nội dung và hình thức nghệ thuật giới thiệu về 54 dân tộc Việt Nam để tổ chức trưng bày triển lãm. Bộ ảnh trưng bày thể hiện được những nét văn hóa đặc trưng, tiêu biểu của 54 dân tộc Việt Nam, từ phong tục tập quán, tín ngưỡng, nếp sinh hoạt đến trang phục và lễ hội truyền thống. Thông qua việc tập hợp và giới thiệu các tác phẩm nghệ thuật, triển lãm một lần nữa khẳng định sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và toàn dân đối với việc gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa quý báu của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.

Triển lãm ảnh "Sắc màu các dân tộc Việt Nam" sẽ diễn ra theo 2 hình thức: triển lãm trực tiếp tại Bảo tàng Đắk Lắk (tỉnh Đắk Lắk) và thành phố Hà Nội vào tháng 11/2024; triển lãm trực tuyến cũng vào thời gian này.

Đắk Lắk tỉnh có đông dân tộc sinh sống nhất Việt Nam (49/54 dân tộc). Vì vậy, để phát huy giá trị tuyên truyền, quảng bá, đảm bảo thực hiện mục đích, yêu cầu của kế hoạch đề ra, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu sau khi kết thúc triển lãm tại Bảo tàng Đắk Lắk, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm bàn giao bộ ảnh cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đắk Lắk để tiếp tục triển lãm tại các địa phương trên địa bàn tỉnh và khu vực Tây Nguyên.

Tại Hà Nội, triển lãm trực tiếp sẽ khai mạc vào ngày 22/11, kéo dài đến hết ngày 26/11 tại Làng Văn hóa, Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội). Triển lãm trực tuyến tại wesite: http://ape.gov.vn.

Kim Bảo