Trong nước

Quốc hội thông qua Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi

Thứ bảy, 14/6/2025 | 11:15 GMT+7
Với đa số phiếu tán thành, Quốc hội đã vừa biểu quyết thông qua Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi).

Ngày 14/6, trong chương trình kỳ họp thứ 9, Quốc hội đã tiến hành biểu quyết và chính thức thông qua Luật Thuế Thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) với 452/453 đại biểu có mặt tham gia biểu quyết tán thành, đạt tỷ lệ 94,56%.

Trước đó, trình bày, báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi cho biết, về thu nhập được miễn thuế đối với các khoản tài trợ trong lĩnh vực phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, dự thảo Luật đã quy định cho miễn thuế để triển khai thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW.

Riêng đối với trường hợp khoản tài trợ nhận được giữa các bên có quan hệ liên kết thì có rủi ro bị lợi dụng để thực hiện chuyển lợi nhuận, chuyển giá, làm giảm nghĩa vụ thuế, đặc biệt là khi các khoản chi cho phát triển khoa học, công nghệ, chuyển đổi số... thường rất lớn, phạm vi rộng và việc định giá theo thị trường là khó khả thi.

Vì vậy, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, dự thảo Luật đã được chỉnh lý theo hướng quy định việc miễn thuế đối với các khoản tài trợ trong lĩnh vực này, song có loại trừ trường hợp khoản tài trợ là nhận được từ doanh nghiệp có quan hệ liên kết.

Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi)

Về thuế suất (Điều 10), Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật cho biết, có ý kiến cho rằng, quy định về thuế suất ưu đãi (15 - 17%) không áp dụng đối với các doanh nghiệp là công ty con hoặc công ty có quan hệ liên kết là chưa phù hợp. Có ý kiến cho rằng, cách tiếp cận dựa trên doanh thu là chưa phù hợp với tình hình thực tế của nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt là các doanh nghiệp khởi nghiệp và các doanh nghiệp công nghệ cao.

Giải trình nội dung này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, dự thảo Luật quy định không áp dụng đối với doanh nghiệp là công ty con hoặc công ty có quan hệ liên kết mà doanh nghiệp trong quan hệ liên kết không phải là doanh nghiệp đáp ứng điều kiện áp dụng thuế suất ưu đãi là để bảo đảm tính chặt chẽ, tránh tình trạng doanh nghiệp lợi dụng chính sách, chia, tách doanh nghiệp để được hưởng ưu đãi thuế. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong trường hợp có quan hệ liên kết với doanh nghiệp lớn thì về bản chất không phải là các doanh nghiệp vừa và nhỏ thông thường.

Bên cạnh đó, Nghị quyết số 198/NQ-QH15 đã quy định các ưu đãi, hỗ trợ riêng với mức ưu đãi cao hơn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp công nghệ cao.

Dự thảo Luật quy định việc áp dụng thuế suất ưu đãi dựa trên tiêu chí doanh thu là để phù hợp với thực tiễn, tạo thuận lợi cho quá trình thực hiện và về cơ bản, không mâu thuẫn với quy định của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội cho giữ như dự thảo Luật.

Đối với vấn đề ưu đãi cho phát triển xanh, về cơ bản, một số ngành, nghề thuộc lĩnh vực phát triển xanh, bảo vệ môi trường như ứng dụng công nghệ cao, sản xuất năng lượng tái tạo, năng lượng sạch, năng lượng từ việc tiêu hủy chất thải... đã thuộc ngành, nghề, lĩnh vực được ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp. Nội dung miễn thuế 3 năm cho doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như ưu đãi cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo đã được quy định trong Nghị quyết số 198/NQ-QH15 là Nghị quyết vẫn có hiệu lực sau khi Luật này được ban hành. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin Quốc hội cho giữ như dự thảo Luật.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã chỉ đạo cơ quan thẩm tra phối hợp với cơ quan chủ trì soạn thảo và các cơ quan liên quan nghiên cứu, rà soát kỹ lưỡng những nội dụng khác để tiếp thu, giải trình ý kiến của các đại biểu Quốc hội và chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Luật.

Đức Dũng (t/h)