Sáng kiến mới của Liên Hợp Quốc về dự báo khí tượng

Thứ tư, 6/7/2022 | 09:00 GMT+7
Mới đây, Liên Hợp Quốc (LHQ) chính thức khởi động một công cụ tài chính mới giúp tăng cường dự báo thời tiết và khí hậu, cải thiện hệ thống cảnh báo sớm.

Cơ sở tài trợ cho các quan sát dự báo có hệ thống (SOFF) được nghiên cứu nhằm cứu sống con người, bảo vệ việc làm và củng cố khả năng thích ứng với khí hậu để phục hồi lâu dài. Cụ thể, SOFF tìm cách giải quyết vấn đề tồn tại lâu nay về các dịch vụ dự báo thời tiết và khí hậu không đầy đủ, đặc biệt là ở các nước kém phát triển (LDCs) và các tiểu quốc đảo đang phát triển (SIDs).

SOFF được sáng lập bởi Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO), Chương trình Phát triển LHQ (UNDP) và Chương trình Môi trường LHQ (UNEP) cùng các bộ trưởng từ các nước tài trợ, các thành viên nhóm LDC, đại diện Liên minh các quốc đảo nhỏ (AOSIS).

Theo thông cáo báo chí của WMO, để hỗ trợ Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu, SOFF sẽ tăng cường sự ứng phó trên toàn cầu nhằm hạn chế nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 độ C, bằng cách tăng cường, hoàn thiện hiểu biết của con người về khí hậu.

Tăng cường dự báo, cảnh báo sớm các vấn đề khí hậu đến mọi người

Những dữ liệu này ảnh hưởng đến khả năng dự báo và thích ứng của các cơ quan quốc gia với các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt như lũ lụt, hạn hán và sóng nhiệt, đang có xu hướng gia tăng theo tình hình khí hậu ấm lên hiện nay.

Tổng Thư ký LHQ António Guterres cho biết: Khi cuộc khủng hoảng khí hậu trở nên tồi tệ hơn, điều quan trọng là chúng ta phải tăng cường khả năng dự báo cho tất cả mọi người để các quốc gia có thể giảm thiểu rủi ro thiên tai. Đó là lý do tại sao sáng kiến SOFF được đưa ra.

Cố vấn đặc biệt của Tổng Thư ký LHQ về vấn đề khí hậu, Trợ lý Tổng Thư ký Selwin Hart cho biết: Hệ thống cảnh báo sớm đã được xây dựng trên nền tảng dữ liệu quan sát thời tiết, nhưng nền tảng này không tồn tại ở nhiều nước LDCs và châu Phi.

Do đó, ông kêu gọi các nước khác hưởng ứng và giúp tạo ra một nền tảng dữ liệu toàn cầu mạnh mẽ hơn, trên cơ sở đó, có thể xây dựng các hệ thống cảnh báo sớm kịp thời, chính xác, lấy con người làm trung tâm.

Tổng thư ký WMO Petteri Taalas cũng đánh giá, SOFF sẽ là một sáng kiến bình đẳng, nơi mọi người đều có vai trò và trách nhiệm. SOFF cung cấp lợi ích không chỉ cho các quốc gia dễ bị tổn thương nhất mà còn cho tất cả các quốc gia trên toàn cầu. Khả năng sẵn có của các quan sát thời tiết và khí hậu được SOFF hỗ trợ là rất cần thiết nếu cộng đồng thế giới muốn nhận được 162 tỷ USD hàng năm về lợi ích kinh tế xã hội của dự báo thời tiết và khí hậu.

Bà Inger Andersen, Giám đốc Điều hành UNEP nhấn mạnh, bây giờ là thời điểm bắt đầu kinh doanh bằng cách cung cấp các nguồn lực tài chính và năng lực kỹ thuật, bằng cách đảm bảo từ địa phương đến toàn cầu, tất cả các hành động của chúng ta có thể được cung cấp thông tin khoa học tốt nhất và dữ liệu tốt nhất. Bà cảm ơn các nhà tài trợ, đồng thời khuyến khích tất cả tổ chức, cá nhân khác cùng hưởng ứng.

Bảo Ngọc (T/H)