Sau đại dịch covid-19, 8,4 triệu tấn chất thải nhựa thải ra môi trường

Thứ năm, 11/11/2021 | 07:02 GMT+7
NLSVN - Bài báo mới đăng trên PNAS giải thích: “Đại dịch COVID-19 đã dẫn đến nhu cầu gia tăng đối với nhựa sử dụng một lần, làm gia tăng áp lực đối với vấn đề rác thải nhựa toàn cầu vốn đã ngoài tầm kiểm soát”.

Theo các tác giả dự đoán rằng “một phần đáng kể các mảnh vụn nhựa đổ bộ lên bãi biển và đáy biển sau đó và một vùng tích tụ nhựa dạng mạch sẽ được hình thành ở Bắc Cực”.

MITgcm, hay Mô hình tuần hoàn chung MIT, là một chương trình phức tạp do MIT phát triển để mô hình động lực học của đại dương và khí quyển. Nói cách khác, như tác giả nghiên cứu Yanxu Zhang đã giải thích trong một tuyên bố, nó tạo ra “một thực tế ảo” “mô phỏng cách nước biển chuyển động do gió và cách chất dẻo trôi nổi trên bề mặt đại dương”.

Hầu hết nhựa, mô phỏng được tiết lộ, sẽ đọng lại trên các bãi biển và đáy biển - cả hai nơi đều đang phập phồng với sức nặng của ô nhiễm nhựa của chúng ta. Nhưng do cách các dòng hải cư xử, một lượng nhỏ có khả năng hoặc nghỉ luân chuyển trong đại dương, hoặc kết thúc vào những gì các nhà nghiên cứu biết là “ngõ cụt” cho nhựa: biển Bắc Cực.

Nghiên cứu cho thấy chúng là nguồn của gần 3/4 lượng nhựa thải ra đại dương. Các tác giả chỉ ra rằng điều này không phải do châu lục có nhiều trường hợp hơn các nơi khác - châu Mỹ thực sự có tổng số ca cao hơn, mặc dù họ đã muộn hơn một hoặc hai tháng với trò chơi lây nhiễm COVID-19. Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy phần lớn chất thải của đại dịch đến từ các bệnh viện và các tác giả cho biết vấn đề bắt nguồn từ tình trạng thiếu hụt đã được thiết lập ở các nước đang phát triển.

Để giải quyết vấn đề này, các tác giả cho rằng chúng ta cần có những thay đổi lớn: “Các công nghệ đổi mới cần được thúc đẩy”, nhằm tìm kiếm các phương pháp tốt hơn để “thu gom, phân loại, xử lý và tái chế chất thải nhựa”. Họ cũng viết trong chương trình nghị sự là việc tìm kiếm các vật liệu thân thiện với môi trường hơn - cùng với một bản cập nhật lớn về quản lý chất thải y tế ở các nước đang phát triển.

 

Ý An (Theo Iflscience)