Sóc Trăng bố trí kinh phí để cấp nước sạch cho người dân các huyện ven biển

Thứ hai, 8/4/2024 | 14:51 GMT+7
Trước tình trạng nắng nóng, xâm nhập mặn tiến sâu vào khu vực đồng bằng sông Cửu Long, UBND tỉnh Sóc Trăng đã bố trí nguồn kinh phí khoảng 10 tỷ đồng để cấp nước sạch sinh hoạt cho người dân các huyện ven biển.

Tính đến ngày 1/4, trên 1.400ha lúa đông xuân muộn ở huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng bị giảm năng suất, trong đó khoảng 43ha bị thiệt hại hoàn toàn khi mới xuống giống. Trong khi đó, theo dự báo của cơ quan khí tượng thủy văn tỉnh Sóc Trăng, các đợt xâm nhập mặn trên sông Hậu, sông Mỹ Thanh và kênh Quản Lộ Phụng Hiệp xuất hiện muộn hơn khoảng 20 ngày; xâm nhập mặn còn kéo dài đến tháng 5/2024.

Qua rà soát, hiện toàn tỉnh có khoảng 6.500 hộ dân khu vực ven biển các huyện Trần Đề, Long Phú và thị xã Vĩnh Châu; khả năng thiếu nước sạch cấp cho người dân sử dụng là khoảng tháng 4 - 5/2024.

Đảm bảo nguồn nước sinh hoạt cho người dân các huyện ven biển tỉnh Sóc Trăng

Mới đây, UBND tỉnh Sóc Trăng đã bố trí nguồn kinh phí khoảng 10 tỷ đồng để thực hiện đấu nối, mở mạng lưới cấp nước để đảm bảo cấp nước sạch sinh hoạt cho người dân vùng nông thôn của các địa phương trên. Địa phương đã chủ động xây dựng các kịch bản phòng chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn ngay từ quý III/2023.

Trong đó, đối với giải pháp phi công trình, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền người dân chủ động quan trắc độ mặn trên các sông, kênh, rạch, nhất là tại các điểm xung yếu, đầu các cống đầu nguồn lấy nước phục vụ sản xuất. Đối với những vùng có nguy cơ nhiễm mặn cao, bà con nông dân được khuyến cáo sử dụng tiết kiệm nước, dịch chuyển lịch thời vụ sản xuất nông nghiệp để né mặn.

Đối với giải pháp công trình, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng đẩy nhanh tiến độ đưa các công trình thủy lợi mới vào hoạt động để tham gia chống hạn mặn. Trong đó, các địa phương hoàn thành công tác nạo vét các tuyến kênh trục để chủ động trong việc tích trữ nguồn nước ngọt phục vụ sản xuất; đầu tư sửa chữa hệ thống công trình thủy lợi từ nguồn thủy lợi phí theo kế hoạch được phê duyệt.

Trước đó, UBND tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức cuộc họp thông qua đề cương Đề án cấp nước sạch đô thị tỉnh Sóc Trăng. Đề án nhằm định hướng xác định sơ bộ nguồn nước, trữ lượng, các nhu cầu sử dụng nước; phân vùng cấp nước an toàn; các vấn đề đặt ra đối với quy hoạch tỉnh Sóc Trăng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Cụ thể, thông qua đề án, tỉnh Sóc Trăng phấn đấu đến năm 2030, tỷ lệ bao phủ dịch vụ cấp nước sạch tại đô thị đạt 100% với tiêu chuẩn cấp nước phù hợp (tối thiểu 93% từ hệ thống cấp nước tập trung, phần còn lại từ các nguồn cấp nước hợp vệ sinh khác), chất lượng nước đạt Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 01 1:2018 BYT, Quy chuẩn kỹ thuật địa phương về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt. Giảm tỷ lệ thất thoát, thất thu nước sạch tại các đô thị là dưới 15%; dịch vụ cấp nước liên tục, đủ áp lực 24 giờ trong ngày. Định hướng đến năm 2050 đầu tư xây dựng các hệ thống cấp nước phù hợp với phát triển đô thị đến năm 2050.

Lam An (T/H)