Sóc Trăng hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia về phòng, chống thiên tai 2022

Thứ ba, 17/5/2022 | 08:51 GMT+7
Ngày 16/5, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) tại Việt Nam và UBND tỉnh Sóc Trăng tổ chức lễ hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia về phòng, chống thiên tai năm 2022.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, ông Trần Quang Hoài, Phó Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai cho biết, Việt Nam là 1 trong 5 quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của thiên tai và biến đổi khí hậu. Những năm gần đây, thiên tai thường xuyên diễn ra trên khắp các vùng miền cả nước với xu thế ngày càng gia tăng, bất thường và khốc liệt, ảnh hưởng và gây thiệt hại ngày càng nặng nề đến tính mạng, tài sản, đời sống, sản xuất của người dân, trong đó trẻ em là đối tượng dễ bị tổn thương nhất.

Theo Phó Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai, do tác động của biến đổi khí hậu, đồng bằng sông Cửu Long đang phải đối diện với nguy cơ ngày càng gia tăng của các loại hình thiên tai như xói lở bờ sông, bờ biển với gần 700 điểm sạt lở, tổng chiều dài 275km; hạn hán và xâm nhập mặn xảy ra thường xuyên và ngày càng sâu hơn. Rừng ngập mặn đã và đang bị suy thoái; mưa trái mùa kèm theo dông sét thường xuyên xảy ra; đồng thời có nguy cơ bão mạnh đổ bộ gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Lễ hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia về phòng, chống thiên tai năm 2022 tại tỉnh Sóc Trăng

Ông Trần Quang Hoài nhấn mạnh, thiên tai đã và đang trở thành một trong những mối hiểm họa lớn nhất của toàn nhân loại. Công tác phòng, chống thiên tai ở Việt Nam nói chung và đồng bằng sông Cửu Long nói riêng đứng trước những khó khăn, thách thức rất lớn, đòi hỏi cần có sự chung tay, góp sức, sự quan tâm của toàn xã hội.

Theo đó, ông đề xuất, cần giảm nhẹ rủi ro, quản lý thiên tai chú trọng công tác chuẩn bị, dự phòng một cách chủ động, tích cực, hướng đến giải pháp căn cơ, bền vững; phát huy vai trò của lực lượng xung kích cơ sở theo phương châm 4 tại chỗ. Chuẩn bị, dự phòng không chỉ cho năm nay, năm sau, mà cần tầm nhìn xa hơn cho nhiều năm về sau.

Các ứng dụng kỹ thuật, công nghệ tiên tiến luôn cần sự đầu tư tương xứng để nâng cao khả năng dự báo, cảnh báo, giám sát, đánh giá rủi ro. Song, cần chú trọng việc kết hợp phân tích khoa học với các giải pháp quản lý thiên tai dựa vào năng lực cộng đồng, phát huy tri thức bản địa.

Tại buổi lễ, ông Maharajan Muthu, Trưởng Chương trình Vì sự sống còn của trẻ em và môi trường, UNICEF Việt Nam cho biết, thiên tai tác động tiêu cực đến sức khỏe, giáo dục và bảo vệ trẻ em. Trẻ em đồng thời cũng là tác nhân tạo nên sự thay đổi đối với cuộc sống và tương lai của cộng đồng, quốc gia. Do đó, nâng cao nhận thức và kỹ năng để trẻ em có thể tham gia vào quá trình chuẩn bị, ứng phó với thiên tai sẽ mang lại kết quả bền vững và lâu dài.

Hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia về phòng, chống thiên tai, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Vương Quốc Nam bày tỏ cam kết hành động của địa phương về việc nâng cao năng lực phòng, chống thiên tai cho cộng đồng, đặc biệt chú ý tới đối tượng trẻ em - thế hệ tương lai của đất nước.

Buổi lễ thuộc chuỗi các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia về phòng, chống thiên tai diễn ra đến ngày 22/5/2022 được tổ chức tại tỉnh Sóc Trăng. Bên cạnh các sự kiện chính, một số hoạt động khác cũng được tổ chức bao gồm: Cuộc thi vẽ tranh ngoại khóa dành cho học sinh khối tiểu học và cuộc thi Rung chuông vàng “Cùng em phòng, chống thiên tai - Kiến tạo tương lai bền vững”.

Lâm Bảo