Sản phẩm, công nghệ

Sử dụng khí CO2 để tạo ra kim cương

Thứ hai, 11/10/2021 | 17:02 GMT+7
Nhằm giảm lượng khí carbon (CO2) trong không khí, các nhà khoa học đã chế tạo kim cương từ loại khí thải này.

Theo ước tính của Liên Hợp Quốc, thế giới cần thu giữ và lưu trữ 10 tỉ tấn CO2 mỗi năm vào năm 2050 để làm chậm biến đổi khí hậu.

Để mục tiêu trên được hiện thực hóa, mới đây, công ty Aether Diamonds có trụ sở tại New York (Mỹ) đã tạo ra kim cương trong phòng thí nghiệm bằng cách tái chế CO2. Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Aether Diamonds Ryan Shearman cho biết, Aether Diamonds có mục tiêu loại bỏ 20 tấn CO2 từ khí quyển cho mỗi carat kim cương mà họ tạo ra. Các sản phẩm trang sức ước tính có giá từ khoảng 1.000 - 45.000USD.

Sảm phẩm kim cương từ CO2 của công ty Aether Diamonds

Theo đại diện của Aether Diamonds, để tạo ra kim cương bằng CO2 cần tiến hành theo 3 bước. Đầu tiên là sử dụng công nghệ thu nhận không khí trực tiếp để hút khí CO2. Khí CO2 sau đó được biến đổi thành hydrocarbon rồi được sử dụng để tạo ra kim cương thông qua quá trình lắng đọng hơi hóa học.

Trước đây, các nhà khoa học tại Đại học George Washington cũng đã phát triển phương pháp tạo ra kim cương từ CO2 trong không khí. Các nhà khoa học cho rằng, cách biến đổi CO2 thành kim cương tương tự như quá trình điện phân. Nhưng thay vì nhúng 2 điện cực trong 1 bể nước để tách oxy và hydro, các nhà khoa học dùng một hỗn hợp nóng chảy của liti carbonate và liti oxide. Khi hỗn hợp này phản ứng, nó sẽ hút lấy CO2 trong không khí xung quanh và tách carbon ra thành dạng rắn tích tụ xung quanh điện cực.

Bằng cách thực hiện một số tinh chỉnh trong hệ thống này, các nhà nghiên cứu có thể tạo ra các sợi nano carbon với nhiều hình dạng và kích cỡ. Thêm vào đó, năng lượng mặt trời được sử dụng để cung cấp năng lượng cho toàn bộ hệ thống nên có thể giảm lượng khí thải nhà kính nếu áp dụng trên quy mô lớn.

Có thể nói, ý tưởng tạo ra kim cương từ CO2 là một trong những biện pháp thông minh, sáng tạo, vừa giúp giảm ô nhiễm không khí vừa tạo ra một loại vật liệu có ý nghĩa đối với con người.

Minh Khang (T/H)