Sản phẩm, công nghệ

Ấn Độ: Công nghệ đi thang máy thời Covid

Thứ tư, 22/9/2021 | 16:53 GMT+7
NLSVN - Trước tình hình dịch bệnh Covid -19 bùng phát trên toàn thế giới, vấn đề đi lại, trong không gian hẹp sẽ là điều kiện để dịch bệnh phát triển, nhất là ở những khu đô thị. Nhận thấy những bất cập đó, một kỹ sư phần mềm người Ấn Độ đã phát minh ra phần mềm bấm nút thang máy tiện dụng.

Với hệ thống cảm ứng, người dùng thang máy không cần phải chạm tay để bấm nút chọn tầng.

Bhavin Ahir, một ký sư phần mềm, đã cảm nhận được nỗi sợ hãi khi sống trong trong khu chung cư vào thời điểm tháng 3 vừa qua, khi chính phủ Ấn Độ phong tỏa đất nước suốt 4 tháng. Ahir sống trên tầng 12 của khu chung cư 13 tầng ở bang Gujarat, miền Tây nước này. Tòa nhà nơi anh sống là nơi có hàng trăm người sử dụng thang máy mỗi ngày. 

Phần mềm mà anh sáng tạo ra là bộ điều khiển thang máy cảm ứng. Hệ thống bao gồm một bảng điều khiển được lắp cùng với các nút thang máy hiện có. Bảng điều khiển này cho phép người dùng chọn tầng bằng cách chỉ tay vào mỗi nút từ khoảng cách 10 đến 15 mm để kích hoạt tín hiệu hồng ngoại cho thang máy biết tầng họ muốn đến. Ahir cho biết các thiết bị điều khiển Sparsh cũng được gắn ở lối vào thang máy trên mỗi tầng. Người dùng đặt tay dưới các mũi tên trên thiết bị để cho biết họ muốn di chuyển lên hay xuống. Đó là một hệ thống hoàn toàn không tiếp xúc, được thiết kế cho một thế giới, nơi mọi người trở nên thận trọng với mọi thứ họ chạm vào.

Từ lâu, chúng ta đã biết rằng các nút bấm thang máy cực kỳ bẩn. Các nghiên cứu đã tìm thấy nhiều vi khuẩn trên nút thang máy hơn so với bệ ngồi trong nhà vệ sinh. Khi đi chung thang máy, nguy cơ lây nhiễm của mọi người tương đối thấp dù đứng gần nhau vì hầu hết các thang máy đều có hệ thống thông gió tốt, và khách chỉ đứng chung trong thang máy một khoảng thời gian rất ngắn. Tuy nhiên, rất nhiều loại virus được cho là có khả năng tồn tại trên một số bề mặt 72 giờ. Chính vì vậy, mọi người luôn cảm thấy lo lắng khi phải chạm tay vào các nút bấm.

Đại dịch Covid-19  đã mang đến một số giải pháp sáng tạo. Ở Thái Lan, một trung tâm mua sắm đã lắp đặt các “bàn đạp” ngay dưới chân thang máy để khách hàng chọn tầng bằng cách dùng chân gạt vào các nút bấm. Tại Nhật Bản, một công ty sản xuất tăm tiếp thị thêm một loại sản phẩm “que không tiếp xúc” để mọi người dùng que này nhấn các nút bấm. Tại Mỹ, trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh khuyến cáo mọi người tránh chạm ngón tay trực tiếp vào các nút, thay vào đó sử dụng một vật (chẳng hạn như nắp bút) để nhấn nút.

Tại Ấn Độ, Ahir đang hoàn thiện một công nghệ phức tạp hơn.

PV