Tiết kiệm điện năng

TPHCM đẩy mạnh chương trình thi đua Gia đình tiết kiệm điện

Thứ năm, 30/1/2020 | 14:48 GMT+7
Thời gian qua, chương trình Gia đình tiết kiệm điện đã mang lại hiệu quả lớn về kinh tế - xã hội, giúp giảm khí thải ô nhiễm ra môi trường và giảm áp lực đầu tư của ngành điện TPHCM.

Các cơ sở Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM đã phối hợp với ban, ngành đoàn thể tại địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động 100% hộ gia đình hội viên sử dụng điện sinh hoạt một cách tiết kiệm theo các mô hình: “Nhà trọ tiết kiệm điện, đúng giá”, phong trào “Ba sạch - an toàn - tiết kiệm điện”. Bên cạnh việc duy trì và thực hiện tốt công tác tuyên truyền miệng, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền theo hướng trực quan, sinh động, ứng dụng công nghệ thông tin qua việc thiết kế infographic, các bài tuyên truyền tiết kiệm điện trên fanpage, youtube của hội… thu hút hơn 105.000 lượt tiếp cận trên mạng xã hội.

Trong khi đó, Thành đoàn TPHCM tổ chức cho các cơ sở đoàn thực hiện treo hàng nghìn băng rôn, khẩu hiệu tại các khu dân cư, tuyến đường đông người qua lại. Ðiểm nhấn của Thành đoàn trong thực hiện phong trào tiết kiệm điện là đồng tổ chức chương trình “Giờ Trái đất” vào tháng 3 hàng năm. 

Nhiều gia đình tại TPHCM tích cực thực hiện phong trào tiết kiệm điện

Bên cạnh đó, những năm qua, hệ thống Mặt trận Tổ quốc của TP thường xuyên triển khai các cuộc vận động xuống cơ sở, tư vấn về các cách sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả. Tiêu biểu như quận Tân Bình vận động hơn 550 nhà trọ xây dựng “Nhà trọ tiết kiệm điện, đúng giá”, duy trì các tuyến đường kiểu mẫu; quận Bình Thạnh có mô hình “Mỗi tập thể một công trình thiết thực, mỗi cá nhân một việc làm tốt”. Quận 11 thì phối hợp Công ty Điện lực Phú Thọ phát 12.000 decal tiết kiệm điện, 54.000 tờ thông báo chương trình tiết kiệm điện, 1.000 cẩm nang tiết kiệm điện, thực hiện treo 45 băng rôn tại 16 phường. Phối hợp với các tổ chức thành viên nhân rộng “Mô hình 3+1” trong vận động thực hành tiết kiệm điện; qua đó lực lượng tuyên truyền viên là Ban công tác Mặt trận khu phố và đoàn viên, hội viên các đoàn thể đã vận động 22.255 gia đình cán bộ, đoàn viên, hội viên các đoàn thể trên địa bàn đăng ký thực hiện chương trình thi đua Gia đình tiết kiệm điện…

Nhiều năm qua, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cùng Tổng công ty Ðiện lực TPHCM thường xuyên tổ chức các buổi học ngoại khóa cho học sinh các trường đến tham quan, tìm hiểu về an toàn và tiết kiệm điện; tổ chức các lớp kỹ năng mềm cho học sinh ngay từ cấp tiểu học về thói quen, hành vi sống xanh. Ngoài ra, hàng nghìn đoàn viên, thanh niên ngành điện TP trong công việc hàng ngày cũng trở thành những tư vấn viên để tuyên truyền cho người dân hiểu và thực hiện về an toàn, tiết kiệm điện...

Ngành điện còn sáng tạo đưa hàng ngàn cẩm nang tiết kiệm điện và sử dụng điện an toàn đến với thanh niên, phương châm “ra tắt, vào bật” đối với ánh sáng cũng như đóng ngắt các thiết bị điện khi không sử dụng, tuyên truyền trên bảng tin cơ quan, đơn vị, lồng ghép tuyên truyền về cuộc vận động trong các buổi sinh hoạt chi Đoàn, sinh hoạt cơ quan dưới cờ, giao ban định kỳ, xây dựng 2 bộ sản phẩm tuyên truyền infographic về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm để tuyên truyền rộng rãi trên mạng xã hội, tham gia chiến dịch Giờ Trái đất và các công trình thay thế sử dụng bóng đèn chiếu sáng tiết kiệm điện LED.

Theo ông Nguyễn Duy Quốc Việt, Phó Tổng giám đốc EVNHCMC, năm 2019, đã có 721.536 hộ gia đình thực hiện tiết kiệm điện so với cùng kỳ năm 2018, sản lượng điện tiết kiệm là 414,5 triệu kWh, trong đó có 296.230 hộ tiết kiệm từ 10% trở lên. Chương trình đã mang lại hiệu quả lớn về kinh tế, xã hội và môi trường, cụ thể: đã tiết kiệm cho xã hội chi phí mua điện là 869 tỷ đồng, góp phần giảm được 337.983 tấn CO2 phát thải ra môi trường. Chương trình không những nâng cao ý thức người dân về sử dụng điện tiết kiệm mà còn góp phần tiết kiệm một chi phí sinh hoạt đáng kể cho mỗi gia đình có tham gia chương trình, giúp giảm khí thải ô nhiễm ra môi trường, giảm hiệu ứng nhà kính, góp phần bảo vệ môi trường và giảm bớt áp lực đầu tư nguồn điện.

Năm 2020, ngành điện TPHCM đặt mục tiêu vận động tất cả các hộ gia đình trên địa bàn TP thực hành tiết kiệm điện và phấn đấu sản lượng điện tiết kiệm qua chương trình đạt hơn 450 triệu kWh. Đồng thời dự tính sẽ có 16.128 giải thưởng cho các hộ gia đình được công nhận “Gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu cấp quận/huyện”, trong đó sẽ lựa chọn ra 480 hộ tiêu biểu nhất để công nhận là Gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu cấp TP.

Nhã Quyên