Tái chế rác nhựa ở Việt Nam chưa đạt hiệu quả

Thứ ba, 5/10/2021 | 16:00 GMT+7
Mới đây, Công ty Tài chính quốc tế (IFC) và Ngân hàng Thế giới (WB) đã công bố báo cáo "Nghiên cứu thị trường cho Việt Nam - Cơ hội và rào cản đối với tuần hoàn nhựa". Báo cáo chỉ ra rằng, chỉ có 33% nhựa sau khi bị bỏ được thu hồi và tái chế tại Việt Nam, gây lãng phí 75% giá trị vật liệu của nhựa, tương đương từ 2,2 - 2,9 tỷ USD mỗi năm.

Cụ thể, khoảng 3,9 triệu tấn nhựa PET, LDPE, HDPE và PP được tiêu thụ tại Việt Nam mỗi năm. Nhưng, chỉ có 1,28 triệu tấn (33%) được thu gom tái chế.

Theo đó, có tới 2,62 triệu tấn nhựa bị thải bỏ, dẫn đến mất 75% giá trị vật liệu của nhựa, tương đương từ 2,2 - 2,9 tỷ USD mỗi năm. Về mặt lý thuyết, nếu tất cả rác nhựa được thu gom và tái chế thành các sản phẩm có giá trị nhất thì tổng giá trị vật liệu giải phóng được nhờ tái chế sẽ tương đương 3,4 tỷ USD mỗi năm.

Rác nhựa ở Việt Nam bị thải bỏ bừa bãi và chỉ 33% trong số chúng được tái chế, thu gom

Báo cáo cũng chỉ ra một số nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ tái chế nhựa thấp ở Việt Nam như: thiếu nhu cầu bền vững đối với nhựa tái chế tại địa phương; khả năng tiếp cận tài chính của đơn vị tái chế, đặc biệt doanh nghiệp vừa và nhỏ; nguồn cung phế liệu nhựa không đều và có rủi ro từ khu vực phi chính thức; không có tiêu chuẩn thiết kế để tái chế; hệ thống quản lý chất thải ưu tiên thu gom và xử lý hơn so với tái chế.

Tại buổi công bố báo cáo, Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam Carolyn Turk đánh giá, hiện đầu tư vào hạ tầng quản lý rác thải vẫn chưa bắt kịp tốc độ xả thải. Khu vực nhà nước và tư nhân cần hợp tác để giải quyết vấn đề kinh tế, môi trường và xã hội, đồng thời thúc đẩy các chính sách và tăng cường đầu tư để giúp tận dụng triệt để giá trị của vật liệu nhựa.

Ông Kyle Kelhofer, Giám đốc Quốc gia IFC phụ trách khu vực Việt Nam, Campuchia và Lào cho biết, nền kinh tế tuần hoàn có ý nghĩa rất quan trọng đối với Việt Nam để đạt được các mục tiêu tăng trưởng carbon thấp. Tái chế nhựa không chỉ giải quyết vấn đề ô nhiễm nhựa mà còn giúp giảm phát thải khí nhà kính và tiết kiệm các nguồn nguyên vật liệu có giá trị.

"Nâng cao lợi ích kinh tế của việc tái chế nhựa sẽ giúp huy động đầu tư nhiều hơn của khu vực tư nhân để giải quyết hiểm họa ô nhiễm nhựa, đồng thời hỗ trợ các ngành quan trọng như du lịch, vận tải biển và thủy sản vốn đang bị ảnh hưởng nặng nề", ông Kyle Kelhofer nhận định.

Báo cáo "Nghiên cứu thị trường cho Việt Nam - Cơ hội và rào cản đối với tuần hoàn nhựa" đã đề xuất 8 giải pháp và 29 hành động để Việt Nam giải phóng thêm giá trị vật liệu thông qua tái chế nhựa. Nổi bật trong số đó là: mở rộng quy mô ngành công nghiệp tái chế nội địa bằng cách cải thiện môi trường thuận lợi cho đầu tư của khu vực tư nhân; tăng cường năng lực quản lý rác thải; thiết lập "mục tiêu về hàm lượng tái chế" đối với các sản phẩm phổ biến đến tay người sử dụng; yêu cầu bắt buộc phải thực hiện các tiêu chuẩn "thiết kế để tái chế" đối với các sản phẩm nhựa, đặc biệt đối với bao bì...

Gia Bách (T/H)