Biến đổi khí hậu đang giết chết các rạn san hô trên thế giới

Thứ ba, 5/10/2021 | 13:55 GMT+7
NLSVN - Nghiên cứu của Mạng lưới Giám sát Rạn san hô Toàn cầu cho biết, các rạn san hô trên thế giới đang bị tấn công bởi biến đổi khí hậu và nhiều hơn nữa sẽ biến mất nếu các đại dương tiếp tục ấm lên.

Tính từ 2009-2018, 14% san hô trên thế giới trên các rạn san hô đã bị mất

Cụ thể, từ ​​năm 2009 đến 2018, 14% san hô trên thế giới trên các rạn san hô đã bị mất, tương đương với khoảng 11.700 km vuông, diện tích gấp 2,5 lần. kích thước của Vườn quốc gia Grand Canyon.

Các nhà khoa học cho biết, san hô phải đối mặt với một "cuộc khủng hoảng tồn tại" khi nhiệt độ bề mặt nước biển tăng lên. Báo cáo bao gồm dữ liệu trong 40 năm, 73 quốc gia và 12.000 địa điểm. Theo các nhà khoa học, một trong những nguyên nhân của sự tổn thất này là biến đổi khí hậu.

Nghiên cứu đã xem xét 10 khu vực có rạn san hô trên khắp thế giới và phát hiện ra rằng sự mất mát chủ yếu là do tẩy trắng san hô, dưới áp lực của nước ấm hơn, loại bỏ tảo đầy màu sắc sống trong các mô của chúng, khiến chúng chuyển sang màu trắng. Một sự kiện tẩy trắng nghiêm trọng chỉ riêng vào năm 1998 đã giết chết 8% san hô trên thế giới, nghiên cứu cho biết.

Các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất là Nam Á, Australia, Thái Bình Dương, Đông Á, Tây Ấn Độ DươngNam Á, Australia, Thái Bình Dương, Đông Á, Tây Ấn Độ DươngNam Á, Australia, Thái Bình Dương, Đông Á, Tây Ấn Độ DươngNam Á, Australia, Thái Bình Dương, Đông Á, Tây Ấn Độ DươngNam Á, Australia, Thái Bình Dương, Đông Á, Tây Ấn Độ Dương, Vịnh và Vịnh Oman.

Đánh bắt quá mức, phát triển vùng ven biển không bền vững và chất lượng nước suy giảm là những yếu tố khác đang tàn phá các rạn san hô.

Paul Hardisty, Giám đốc điều hành của Viện Khoa học Biển Úc, cho biết trong một tuyên bố của Liên hợp quốc, cho biết: “Rõ ràng có những xu hướng đáng lo ngại đối với sự mất mát san hô và chúng tôi có thể mong đợi những xu hướng này tiếp tục diễn ra khi sự ấm lên vẫn còn”.

Những nỗ lực gần đây để hỗ trợ các rạn san hô bao gồm một dự án giảm nhẹ ngoài khơi bờ biển của quốc gia Caribe Antigua và Barbuda có tên là Ocean-Shot, sử dụng công nghệ mô phỏng thiết kế và hình dạng của các rạn san hô tự nhiên để tạo cơ hội cho san hô và các sinh vật biển khác xâm chiếm. 

Ý An (Theo Reuter)