Tương lai sẽ như thế nào khi biến đổi khí hậu?

Thứ bảy, 2/10/2021 | 15:30 GMT+7
NLSVN - Chúng ta biết rằng cuộc khủng hoảng khí hậu sẽ tiếp tục tàn phá hành tinh của chúng ta cho đến khi các chính phủ hành động, nhưng điều đó sẽ tồi tệ hơn bao nhiêu đối với một đứa trẻ sinh ra vào năm 2014? Tệ hơn đáng kể, theo thông tin mới nhất.

Minh họa về cuộc sống của thế hệ tương lai với trái đất không bóng cây xanh

Theo các nghiên cứu khoa học cho thấy, thế hệ tương lai sẽ đối phó với lượng sóng nóng thiêu đốt nhiều hơn gấp bảy lần so với những gì con người sinh ra cách đây 60 năm, nếu nhiệt độ trung bình toàn cầu đạt 3°C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Không chỉ là những đợt nắng nóng mà thế hệ tương lai sẽ phải trải qua những đợt hạn hán nhiều gấp 2,6 lần, số lũ sông gấp 2,8 lần, số vụ mất mùa gần như gấp 3 lần và số vụ cháy rừng gấp đôi so với thế hệ sinh ra vào những năm 1960.

Đồng tác giả, Tiến sĩ Joeri Rogelj, đến từ Viện Grantham - Biến đổi khí hậu và Môi trường, cho biết: “Với nghiên cứu này, chúng tôi chỉ ra sự mất cân bằng khi biến đổi khí hậu của các thế hệ, cũng như trách nhiệm của những người trưởng thành và người lớn tuổi nắm quyền ngày nay. 

“Hậu quả của việc trẻ em phải hứng chịu những đợt khí hậu khắc nghiệt chưa từng có trong suốt cuộc đời của chúng bây giờ có thể là do sự không hành động của những người lớn ngày nay. Nó cũng cho thấy có thể thu được bao nhiêu nhờ việc cắt giảm khí thải đầy tham vọng”.

Mặc dù gánh nặng sẽ thuộc về người trẻ nhất, nhưng không có nghĩa là những người khác không bị ảnh hưởng. Ngay cả khi theo yêu cầu của thỏa thuận khí hậu Paris để hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5°C (2,7°F), những người sinh sau năm 1980 sẽ phải trải qua một số đợt nắng nóng, mất mùa, hạn hán và lũ lụt trên sông mà không thể xảy ra. trong điều kiện khí hậu tiền công nghiệp.

Nhóm nghiên cứu cũng nhấn mạnh rằng bất bình đẳng không chỉ giữa các thế hệ mà còn giữa các khu vực khác nhau trên thế giới. Mặc dù đóng góp ít phát thải hơn, nhưng các thế hệ trẻ ở phía Nam Toàn cầu đang phải trải qua nhiều sự kiện khắc nghiệt hơn so với các thế hệ trẻ của họ ở phía Bắc Toàn cầu.

 

Trang Nguyễn